วิจิตรศิลป์ มช. จัดนิทรรศการ “ย่ามวิจิตร”

คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดแสดงนิทรรศการ “ย่ามวิจิตร”โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเปิดงาน ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รองศาสตราจารย์ ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า คณะวิจิตรศิลป์ จัดแสดงนิทรรศการ “ย่ามวิจิตร” นิทรรศการ “ย่ามวิจิตร” ถือเป็นนิทรรศการที่มุ่งเน้นให้เกิดความสอดคล้องกันกับกระแสในเรื่องของนวัตกรรมและการสร้างสรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นวัตกรรมล้านนาสร้างสรรค์ การจัดดำเนินโครงการจึงเน้นไปที่การกระตุ้น ให้เกิดการเห็นคุณค่าในความงาม และการอนุรักษ์ เพื่อให้เกิดการต่อยอดศิลปวัฒนธรรมล้านนา ในการช่วยเพิ่มมูลค่าและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมเพื่อให้เกิดธุรกิจใหม่ ด้วยการนำ “ย่าม” ซึ่งถือเป็นเครื่องใช้ที่สำคัญและสัมพันธ์กับคนล้านนามานับแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบัน

และ “ย่าม” ยังบ่งบอกถึงรากเหง้าตามแหล่งที่มาในแต่ละวัฒนธรรม แม้ว่ารูปแบบของ “ย่าม” นั้น ยังถูกพัฒนาเรื่อยมาตามกาลเวลา ในขณะที่ปัจจุบันนี้ เครื่องใช้ในลักษณะเดียวกัน ได้ถูกนำเข้ามาแทนที่ “ย่าม” เป็นจำนวนมาก จนทำให้วัฒนธรรมการใช้ “ย่าม” ลดน้อยลง อย่างเห็นได้ชัด นิทรรศการครั้งนี้ จึงได้รวบรวม “ย่าม” ในรูปแบบต่างๆ ตามแต่ละท้องถิ่นในดินแดนล้านนา จากการสะสมของนักสะสมแต่ละท่านมาจัดแสดงอย่างเป็นหมวดหมู่ ให้นักเรียน นิสิต นักศึกษาชาวไทย และชาวต่างชาติได้รับชม ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 5 – วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน 2561 ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 09.00 -17.00 น.

ย่ามที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จากนักสะสมหลายๆ ท่าน อาทิเช่น อาจารย์วิถี พานิชพันธ์, อาจารย์วิลักษณ์ ศรีป่าซาง, คุณอัญชลี ศรีป่าซาง, คุณสุริยา วงค์ชัย, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ลิปิกร มาแก้ว, คุณพิพัฒน์ ศรีตะวัน, ผู้ช่วยศาสตราจารย์เธียรชาย อักษรดิษฐ์, คุณวศิน อุ่นจะนำ และอีกหลายๆ ท่าน ซึ่งต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น