กระทรวงวิทย์ฯ นำเยาวชนข้ามเวลาสู่โลกอนาคต เรียนรู้สังคมสูงวัย กับนิทรรศการ “สูงวัยใกล้ตัว”

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำเยาวชนข้ามเวลาสู่โลกอนาคต เรียนรู้ความเป็นผู้สูงวัยในทุกแง่มุม เพื่อเตรียมพร้อมรับเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างเต็มตัว กับนิทรรศการ สูงวัยใกล้ตัว “Aging Society” ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่
ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ( อพวช.) กล่าวว่า ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ครั้งนี้ ต้องการให้เยาวชนคนรุ่นใหม่และผู้เข้าร่วมงาน ได้ตระหนักถึงสถานการณ์ของประเทศไทย ที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ซึ่งจากข้อมูลของ สนง.คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช) ได้คาดการณ์ไว้ว่าในปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” (Complete aged society) เมื่อประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนสูงถึง ร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด
และในปี 2574 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด” (Super aged society) เมื่อประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนสูงถึง ร้อยละ 28 ของประชากรทั้งหมด และจากการจัดอันดับของประเทศในเอเชีย ประเทศไทยเป็นอันดับที่ 2 รองจากประเทศสิงคโปร์ ที่มีสัดส่วนการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของประ ชากรผู้สูงอายุในปัจจุบัน
และจากข้อมูลของธนาคารโลก ระบุไว้ว่า ในปี 2040 หรือในอีก 22 ปีข้างหน้า คาดว่าสัดส่วนประชากรสูงอายุในประเทศไทยและจีนต่อจำนวนประชากรทั้งหมด จะอยู่ในระดับสูงที่สุดของแถบประเทศเอเชียตะวันออกด้วยกัน ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงทำให้เด็ก ๆ เยาวชนและผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องเตรียมพร้อมตนเองสู่การเป็นผู้สูงวัยในอนาคต ซึ่งภายในนิทรรศการ สูงวัยใกล้ตัว “Aging Society” จะได้เรียนรู้สังคมผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ในหลากหลายแง่มุมและรู้ลึกการเปลี่ยนแปลงแต่ละช่วงวัย โดยนำผู้ร่วมกิจกรรมไปสู่โลกแห่งอนาคต ซึ่งจะมีการจำลองเรื่องราว สถานการณ์ให้กลุ่มเป้าหมายได้เรียนรู้ในรูปแบบง่ายๆ และได้สาระประโยชน์ กับกิจกรรมทั้ง 3 โซนกิจกรรม ดังนี้
โซนที่ 1 : สูงวัยใครๆ ก็ต้องเจอ โซนกิจกรรมนี้ผู้ร่วมกิจกรรม จะได้ข้ามผ่านเวลากับเครื่องไทม์แมชชีน ซึ่งจะนำผู้ร่วมกิจกรรมไปเรียนรู้สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้เรียนรู้และเข้าใจในโครงสร้างของมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนโต และกลายเป็นผู้สูงวัยในอนาคต
โซนที่ 2 : สนามจำลองผู้สูงวัย ในโซนนี้ ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้เข้าใกล้โลกแห่งผู้สูงวัยมากยิ่งขึ้น “ได้เล่นให้รู้ ได้ดูอย่างเข้าใจ” ด้วยการร่วมกิจกรรมจำลองการเป็นผู้สูงวัยในฐานต่างๆ ได้สัมผัส ได้รู้สึกถึงการเป็นผู้สูงวัยที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด กิจกรรมต่างๆ จะทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมเกิดความเข้าใจโดยไม่กังวลและกลัวต่อการเป็นผู้สูงวัยในอนาคต เช่น ทดสอบการทรงตัว ทดสอบอาการหลงลืม
โซนที่ 3 เตรียมตัวอย่างไร สูงวัยมาแล้ว ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้มีการเตรียมตัว เตรียมความพร้อม การวาง แผนชีวิตในอนาคต ทั้งเรื่องของสุขภาพและการเงิน เช่น ความรู้เรื่องการบริหารสมองด้วยนิ้วมือ การแก้ปัญหานอนไม่หลับในผู้สูงอายุ การรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับวัย เป็นต้น
ซึ่งกิจกรรมในนิทรรศการ จะทำให้เข้าใจและเรียนรู้ตนเอง ในช่วงเวลาที่เป็นผู้สูงวัยได้ในอนาคต โดยตลอดเวลาของการจัดงานที่ผ่านมาเด็ก ๆ เยาวชนและผู้เข้าร่วมงานให้ความสนใจในกิจกรรมโซนต่าง ๆ โดยเฉพาะการถ่ายรูปจาก Face App ที่จะทำให้เห็นใบหน้าในอนาคต เมื่ออายุ 60 ปี สร้างความสนุก สนานและตื่นเต้นให้แก่เด็ก ๆ เยาวชนและผู้ร่วมงานทุกคน
สำหรับนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 19.00 น.วันนี้ 10 มิ.ย.นี้ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น