เกษตรกรชาวสวนมะม่วง ครวญราคามะม่วงตกต่ำ เร่งเก็บเกี่ยวผลมะม่วง ออกจำหน่าย

เกษตรกรชาวสวนมะม่วง ครวญราคามะม่วงตกต่ำ เร่งเก็บเกี่ยวผลมะม่วง ออกจำหน่าย ก่อนที่ฝนจะตก ติดต่อกันหลายวันกระดาษที่ห่อหุ้มมะม่วงหลุด แมลงวันทองเจอะอาจทำให้ผลมะม่วง ที่กำลังแก่ เสียหาย
ที่สวนมะม่วง ของนายชื่น นางบัวคำ ตันน้อย อยู่ท่าควาย หมู่ที่ 3 ตำบลไชยวัฒนา อำเภอปัว เจ้าของสวนมะม่วง นำคนในครอบครัว เร่งเก็บผลมะม่วงเพื่อที่จะได้นำผลผลิต ออกไปจำหน่าย โดยนายชื่น นางบัวคำ ได้เริ่มปลูกผลไม้ยืนต้น เช่นมะม่วง นำมาปลูกในที่ของตนเอง เนื้อที่ 15 ไร่ ได้หันมาปลูกผลไม้ยืนต้น อาทิ การทำสวนมะม่วง และลำไย กระท้อน ซึ่งตอนนี้ ผลผลิตมะม่วง ขายมะม่วงไม่ค่อยได้ ราคาตกต่ำเป็นอย่างมาก หากมีพ่อค้า มาเก็บที่ สวนเอง ราคา ก็จะถูกมาก ตกกิโลละ 2-5 บาท ทำให้ในปีนี้ ขาดทุนเป็นอย่างมาก ใหนๆ จะค่าแรง จ้างคนมาช่วยห่อ ตกวันละ 3-4 ร้อยบาท เนื่องจากในปีนี้ผลผลิตมะม่วงออกเป็นจำนวนมาก แต่ขายไม่ได้ บางส่วนต้องแบ่งปันให้ญาติพี่น้อง และคนบ้านไกล้เรือนเคียงไปทาน

ซึ่งในปีนี้ได้ผลผลิตออกดีมาก ซึ่งตนได้ทำการปลูกมะม่วง สามสายพันธุ์ อาทิ เขียวเสวย พันธุ์พิมเสนมัน พันธุ์โชคอนันต์ ซึ่งในปีนี้ผลผลิตออกมาก ราคาก็ไม่ดี แต่ตนเองอยากให้ทางราชการได้ช่วยเหลือ คือ ปัญหาเรื่องถนนหนทาง เข้าพื้นที่ทางการเกษตร ที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ทางเข้ายากลำบากเมื่อถึงฤดูฝน รถรางเข้าไม่ได้ ส่วนอีกเรื่องคือปัญหาการตลาด เพราะในตอนนี้ พืชผลไม้ มีราคา ตกต่ำ จึงอยากให้ทางภาค ราชการได้ช่วยเหลือ เกษตรกรชาวสวนมะม่วง ที่ประสบปัญหา ดังกล่าวด้วย จะดีใจเป็นอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น