“เขื่อนยันฮี”

เขื่อนยันฮี หรือ เขื่อนภูมิพล เป็นเขื่อนคอนกรีตเพียงแห่งเดียวของประเทศไทย สร้างปิดกั้นลำน้ำปิงที่บริเวณเขาแก้ว อำเภอสามเงา จังหวัดตาก มีรัศมีความโค้ง 250 เมตร สูง 154 เมตร ยาว 486 เมตร อ่างเก็บน้ำมีความจุสูงสุด 13,462 ล้านลูกบาศก์เมตร
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2504 ปัจจุบันเขื่อนภูมิพลมีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าทั้งสิ้น 731,200 กิโลวัตต์ นอกจากนี้ยังมีเขื่อนแม่ปิงตอนล่าง เป็นเขื่อนดินแกนดินเหนียวขนาดเล็ก สร้างปิดกั้นลำน้ำปิง ห่างจากเขื่อนภูมิพลลงมาทางท้ายน้ำประมาณ 5 กิโลเมตร สถานท่องเที่ยวทางธรรมชาติเขื่อนภูมิพล
ด้วยสภาพป่าในบริเวณเขื่อนภูมิพล ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสูงชันสลับซับซ้อนประกอบกับมีพื้นที่ราบบางส่วนทำให้สภาพป่ายังคงความสมบูรณ์ เหมาะสำหรับใช้เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ลักษณะพันธุ์ไม้ในป่าชนิดนี้จะหนาแน่น มีความหลากหลายสามารถพบเห็นสัตว์ป่าบางชนิดได้ เช่น ไก่ป่า เลียงผา เก้ง และหมูป่า
เส้นทางศึกษาธรรมชาติจะเริ่มต้นที่ห้วยแก่งบ้านหมู่ 2 ระยะทางจากจุดเริ่มต้นถึงจุดสิ้นสุดประมาณ 6 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดิน 4 ชั่วโมง จากจุดเริ่มต้นจะผ่านฝายน้ำล้นของน้ำตกห้วยแก่ง สภาพพื้นที่จะเป็นป่าเต็ง หรือ ป่าแพะ นอกจากนี้พื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่แนวเคลื่อนตัวของเปลือกโลก
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง ตามเส้นทางก่อนถึงเขื่อน มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เช่น ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เจดีย์ยุทธหัตถี และหากจะล่องเรือในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลก็มีแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เช่น ดอยเจ้าพ่อหลวง เกาะวาเลนไทน์ แก่งสร้อย ถ้ำช้างร้อง เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น