“140 ปี ดาราวิทยาลัย รวมใจขอบพระคุณพระเจ้า”

วันเสาร์ที่ 16 มิ.ย.61 เวลา 09.00 น. โรงเรียนดาราวิทยาลัย จัดนมัสการพระเจ้า เนื่องในโอกาส “140 ปี ดาราวิทยาลัย รวมใจขอบพระคุณพระเจ้า” ณ ห้องประชุมแมคกิลวารี อาคารโซเฟีย บรัดเลย์ แมคกิลวารี โรงเรียนดาราวิทยาลัย
ดร.ชวนพิศ เลี้ยงประไพพันธ์ ผจก.-ผอ.​โรงเรียนดาราวิทยาลัย กล่าวว่า โรงเรียนดาราฯ เป็นโรงเรียนสตรีแห่งแรกของภาคเหนือ ก่อตั้งโดยมิชชันนารีชาวอเมริกัน มิสซิสโซเฟีย บรัดเลย์ แมคกิลวารี จากโรง เรียนหญิงล้วน เป็นโรงเรียนสหศึกษา เปิดทำการสอนในระดับเตรียมอนุบาล ถึง ชั้น ม.6 จนมาถึงในปีนี้ 61 ทางโรงเรียนมีอายุครบ 140 ปี เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง บรรยากาศในงานมีแขกผู้มีเกียรติจากหลายสถาบันการศึกษาใน จ.เชียงใหม่ ตลอดจนศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน เข้าร่วมงานพิธีจำนวนมาก
เริ่มก่อตั้งโดย นางโซเฟีย บรัดเลย์ แมคกิลวารี มิชชันนารีคณะอเมริกันเพรสไบทีเรียน ที่เข้ามาเผยแพร่ คริสต์ศาสนาในประเทศไทย และได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ของผู้หญิงเชียงใหม่ ซึ่งขาดโอกาสที่จะได้รับการศึกษา จึงได้เริ่มนําเด็กผู้หญิงมาสอนการอ่านเขียน การดูแลบ้านเรือน การเย็บปักถักร้อย และสอนพระคัมภีร์ กระทั่งได้รับการ ยอมรับและจัดตั้งเป็นโรงเรียนผู้หญิง ใช้ชื่อว่า Chiang mai Girls’School เมื่อปี ค.ศ. 1879
วันที่ 2 พ.ย. ค.ศ.1909 พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ได้เสด็จเยี่ยมโรงเรียน และคณะผู้บริหารโรงเรียนในขณะนั้น ทูลขอพระราชทานนามของโรงเรียน ซึ่งต่อมาพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ได้นําเรื่องดังกล่าวทูลขอต่อ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และทรงมีพระราชโทรเลขตอบกลับมาในวันที่ 6 พ.ย. ค.ศ. 1909 ให้เรียกชื่อโรงเรียนผู้หญิงว่า “โรงเรียนพระราชชายา” (Prarachaya School)
โรงเรียนได้เปิดดําเนินการจนมีจํานวนนักเรียนเพิ่มมากขึ้น ผู้บริหารโรงเรียนจึงได้ขอจัดตั้งโรงเรียนอีกแห่งหนึ่ง บริเวณถนนแก้วนวรัฐ ต.วัดสระเกษ (วัดเกตในปัจจุบัน) อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยใช้ชื่อโรงเรียนว่า “ดารา วิทยาลัย” ซึ่งเสนาบดีกระทรวงศึกษาธิการ ได้ตอบรับเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ค.ศ. 1924 และมีประ กาศ กระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ค.ศ. 1924

ร่วมแสดงความคิดเห็น