“เกษตรแนวใหม่ เลิกยกแปลง เลิกใช้สารเคมี เลือกปลูกโดยวัสดุปลูก ดำรงค์ชีวิตด้วย 3 ธรรม/ทำ”

วันที่ 18 มิถุนายน 2561 เวลา 13.20น. นายสมพล แสนคำ เกษตร จ.เชียงใหม่ เยี่ยมศูนย์การเรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร ต.สันป่าเปา อ.สันทราย เกษตรกรต้นแบบ น.ส.ลาวัล เบี้ยไธสง และบุคลากร สนง.เกษตร อ.สันทราย ร่วมให้ข้อมูล
นายอำนาจ เครือจันต๊ะ นักวิชาการส่งเสริมการเกตรชำนาญการ กล่าวว่า อ.สันทราย มีพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมด 31,000ไร่ ส่วน ต.สันป่าเปา พื้นที่ทำการเกษตร แบ่งเป็นข้าว 1,200 ไร่ พืชผัก 60 ไร่ เกษตรกรที่มาขึ้นนทะเบียน 393 ราย มีศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.)เครือข่าย 1 ศูนย์ มีเกษตรกรต้นแบบคือ น.ส.ลาวัล เบี้ยไธสง ทำการเกษตรพื้นที่ 2 ไร่ แบ่งกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัวในดินผสมใส่ในถุง หรือภาชนะต่างๆ เริ่มเพาะกล้าในถาดเพาะ เพื่อกำหนดจำนวนผลผลิต และลดการสูญเสียเมล็ดพันธุ์ และนำลงปลูก ในภาชนะที่เตรียมดินปลูกไว้ ไม่ว่าจะเป็นในถุง ในกระถาง โดยจะไม่ปลูกชนิดเดียวกันแต่จะปลูกประมาณ 3 ชนิดต่อถุง แต่ละถุงจะอาศัยหลักเขตกรรม
คือเป็นการจัดการระบบการเพาะปลูกที่สร้างเงื่อนไข และสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมต่อการระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืช แต่ปรับนำความรู้มาใช้ในถุงเพาะ เช่น ปลูกผักชี ตามด้วยผักกาดขาว และผักสลัด ซึ่งสามารถกำหนดต้นทุน และรายได้จากจำนวนที่เพาะรวมถึงประหยัดเวลา แรงงาน ในการเตรียมดินยกแปลงปลูก โดยวางแผนการปลูกและการเก็บเกี่ยวให้สอดคล้อง จำหน่ายตามตลาดชุมชน จนทำให้เกษตรกรมีรายได้ตลอดปี ทำรายได้อาทิตย์ละ 4,000-5,000บาท และยังไม่ใช้สารเคมีใดๆ อีกด้วย
นส.ลาวัล เบี้ยไธสง ยังกล่าวเพิ่เติมว่า ตนจบการศึกษาจาก มช. คณะเกษตร ทำการเกษตรตั้งแต่ปี 2542 จนปัจุบัน ทั้งทดลองในแปลงของตนไม่หยุดนิ่ง นอกจากที่แห่งนี้จะเป็นแปลงเรียนรู้ให้กับคนในชุมชุน ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ให้นักศึกษาฝึกงาน อย่างวันนี้ก็มีนักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาฝึกประสบ การณ์ และยังบอกต่ออีกว่า ถ้าเกษตรกรนั้นเข้าใจ 3 ธรรม /ทำ คือ 1.ทำกิน เหลือจึงขาย 2.ต้องเข้าใจธรรมชาติ เพราะเป็นอาชีพต้องอาศัยธรมชาติ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่เราต้องการ 3.ธรรมดา ในที่สุดเราจะมีชีวิตที่ธรรมดาคือบนพื้นฐานพอเพียง นำศาสตร์พระราชามามาปรับใช้ชีวิตตน และแบ่งปันสังคม สถานที่จำหน่ายเลือกที่จำหน่ายในชุมชน ราคาพอๆกับสินค้าทั่วไป เพราะอยากให้คนเข้าถึงสินค้า ที่ไม่ใช้สารเคมีใดๆ ปลอดภัยกับผู้ผลิต ผู้บริโภค และเป็นการใช้ทรัพยากรสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น