“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 23 มิถุนายน 2561

“สังคมดาว ข่าว 25 น.” วันที่ 23 มิถุนายน 2561

หมุนเวียนเปลี่ยนไป ตามฤดูกาล หมดไปได้ไม่นานแล้วกับ “ฤดูสตรอเบอรี่” และคราวนี้ก็เวียนมาถึง “ฤดูลิ้นจี่” เราก็อุดหนุนกันไปตามฤดูกาล ถือซะว่า ช่วยเหลือชาวไร่-ชาวสวน….

ช่วงเริ่มระยะนี้ที่ถือว่า “ลิ้นจี่” เป็นผลไม้ “พระเอก” ปีนี้ทีเจอวิกฤติการณ์ ด้านภูมิอากาศ ว่าไปตามความเป็นจริงกัน แพงขึ้นนิดหน่อย ก็ช่วยๆอุดหนุนจันเจือกันไป กระจายรายได้……..ให้ชาวสวนลิ้นจี่…….

ก็เป็นผลไม้ที่โปรดปรานอีกอย่างหนึ่งของ พวกทัวร์คนจีน จะเห็นกลุ่มใหญ่ยืนซื้อแกะกิน แถวกาดหลวง-กาดเมืองใหม่ ไม่ใช่พวกเขามักง่ายแกะกินแล้วทิ้งเปลือก เต็มฟุตปาธ หน้าที่เราเจ้าบ้าน เทศบาลนครเชียงใหม่ อยากจะให้เพิ่มมากขึ้นกับ “ถังขยะ” กลุ่มทัวร์จะได้ไม่มั่ว ทิ้งเกลื่อนกลาด……ตามข้างถนน….


ที่ดินแดนพ่อขุน เมืองเชียงราย ก็เจอปัญหาใหญ่มาทุกปีกับ สับปะรดราคาตก ยิ่งในช่วงนี้ที่ราคาวูบชนิดที่ ชาวสวนอกระทม ผู้ใหญ่หลายฝ่ายไม่นิ่งนอนใจ หาทางช่วยเหลือกัน บรรเทาความเดือดร้อนของชาวไร่ พระเมทธาวินทร์ ชยธัมโม สำนักสงฆ์จาก พระธาตุดอยโอ่ง และผู้ใหญ่ในวงการราชการ ญาณวุฒิ สุดพิมศรี ท่านปลัดอาวุโสเชียงราย สุรินทร์ เขื่อนเพชร นายกเทศบาลตำบลนางแล โชติศิริ ดารายน นักหนังสือพิมพ์อาวุโสเชียงราย อำนวย แสงแก้ว ผู้จัดการ บริษัทสมบัติทัวร์ ให้การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูก สับปะรด ด้วยการระบายสับปะรด จำนวน 7 ตัน ส่งออกไปยังพื้นที่ใน กรุงเทพมหานคร และโรงงานแปรรูปทำ ผลไม้กระป๋อง หยิบยื่นน้ำมือ-น้ำใจช่วยเหลือกันไป เราคนไทย…..ไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว……..

“โดม”ปกรณ์ ลัม

แฟนเพลงมีนัดกันวันนี้ วันที่ 24 มิถุนา มาร่วมบันเทิงหรรษากับ “คอนเสิร์ตการกุศล” เพื่อจะนำรายได้ไปจัดฉีด วัคซีน-ทำหมัน ให้แก่ประชากร “น้องหมา-น้องแมว” เพื่อเป็นการป้องกัน “โรคพิษสุนัขบ้า” จะจัดเที่ยงวันยันสามทุ่มที่ หมู่บ้านลึกลับ(แดนไนโนเสาร์) เป็นน้ำใจงามของศิลปินเพื่อสังคม “ตั้ม”สมประสงค์ สิงหวนวัฒน์ พร้อมด้วยกองทัพ “เพื่อนศิลปิน” และล่าสุดที่รับปากไว้มาร่วมด้วย “โดม”ปกรณ์ ลัม และสาวเจียงใหม่ ลานนา คัมมินส์ ตลื่นแฟนเพลงแห่ไปร่วมแน่นแน่ คนรักหมา…….แต่ว่ากลัวแค่ฝน………

ป๋าภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา

ตอนไปบวชเมื่อปลายปีที่แล้ว “หลวงพ่อ” ได้พูดเป็นปริศนาธรรมให้คิดว่าชีวิตจะไม่ก้าวหน้าถ้าหาก “ยุ่งขาอ่อน” แต่จะเจริญรุดหน้าถ้าหากว่า “จะยุ่งหน้าแข้ง” มานั่งขบคิดปริศนามาครึ่งปี ป๋าภราดร มนตรีกุล ณ อยุธยา เพิ่งจะมาเห็นทางสว่างไม่ยุ่งวอแวในเรื่อง นางงาม-นักร้อง หันมาจับงานธุรกิจในเรื่อง แข้งนักมวย ด้วยการเซ็นสัญญาเข้าไป บริหารธุรกิจนี้…..ที่สนามมวยเดชานุเคราะห์……..

ระย้า เหลือหลาย

นัดหมายมาจากสาวเก่งธุรกิจ ระย้า เหลือหลาย นายกหญิง สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชียงใหม่ ต้นๆเดือนกรกฎานี้จะพา “นางงามอินเดีย” มาเยี่ยมที่สำนักงาน “เชียงใหม่นิวส์” นายกหญิงคนพามาก็สวยดีกรีระดับ “มิสซิส นอร์ทเทอร์นสตาร์” นำคณะนางงามมาเชื่อว่า มดเต็มสำนักงาน…..เพราะความหวานแน่……..

“พี่นิด”ขนิษฐา ศรีรัตน์

ยุคเก่าก่อนนักกินคงรู้จักยี่ห้อ “แม่ช้อย นางรำ” มาถึงยุคนี้ที่ “ทัดดาว” ยอมรับอีกคนกับชื่อของ “ป้านิด สะกิดชิม” ก็ไม่ใช้ใครที่ไหนผู้ใหญ่ในวงการสื่อทางคลื่นอากาศ “พี่นิด”ขนิษฐา ศรีรัตน์ ที่ได้แนะนำผู้ไปเที่ยวงาน “ล้านนา เอ็กซโป2018” จัดขึ้นระหว่างนี้ที่ ศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่” ได้แนะนำ “ร้านอาหารญี่ปุ่น” ที่พี่เรารู้จริงมาจาก ฮอกไกโด ตามแบบฉบับของจริง-ของแท้ในรูปแบบ “นิโนยาไต” อาหารทะเลส่งมาโดยตรงจาก เมืองอิบิฮิโร เรื่องราคาเบาๆ ถูกใจคนไทย เพราะได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจาก งบไจก้า……มาเผยแพร่ให้รู้จัก……….

ทัดดาว

……………………………………….

ไทยแลนด์สร้างชื่อ……“งานไทยเดย์” จัดเพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงประเทศไทยในด้านศิลปวัฒน
ธรรมและประเพณีให้ชาวต่างชาติได้รู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น โดยจัดขึ้นที่ มหาวิทยาลัยฮัมบวร์ก ประเทศเยอร
มันนี โดยมี”ศจ.ดร.Volker Grabowsky จากคระภาษาและวัฒนธรรมไทย(ไทยศึกษา)จากมหาวิทยาลัยฮัมบวร์ก
ได้จัดงานนี้ขึ้น ได้จัดให้มีการแสดงรำไทย และศิลปวัฒนธรรมไทยหลากหลายอย่าง โดยมี”วัชรินทร์ ออง” หัวหน้าศูนยื กศน. และ “กาญจนา เกรา” เป็นรองหัวหน้าศูนย์ กศน.เป็นผู้ให้การสนับสนุน และงานนี้”โจ-กิ่งเพชร
บุญยงค์” ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยในต่างแดน ได้มาร่วมในงาน และในงานต่างแดนนี้ได้พบและการ
ต้อนรับจาก “เจตนา วรรณสัย Grabowsky”(ผ้าถุงสีเขียว คนที่3จากซ้ายมือ) ที่เป็นชาวลำพูนที่อยู่แดนเยอรมันมา40ปี เป็นภรรยาของ “ศจ.ดร.Volker” ท่านได้เป็นบุตรีของนักปราชญ์ล้านนา “อจ.สิงฆะ วรรณสัย”ผู้ที่เขียนหนังสืออักษรล้านนาให้นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

………………………………………………………..

ร่วมสวดพระอภิธรรม……….“เจ้ายาย-ดร.เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่”พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิ
เจ้าดวงเดือนฯ ได้ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศล งานสวดพระอภิธรรมงานศพ “อากงอุ่ยเซ้ง แซ่เซียว” อายุ101ปีเป็นอากงของ “ดร.พัธ ธ รังษี บรมวงศ์ไพศาล” กรรมการของมูลนิธเจ้าดวงเดือนฯ ได้ไปร่วมเมื่อคืนที่22มิถุนาที่ มูลนิธิลำ
ปางสงเคราะห์ จังหวัดลำปาง ซึ่งตามธรรมเนียมจีนถ้าผู้เสียชีวิตอายุเกินหนึ่งร้อยปี จะงดการไว้ทุกข์

ร่วมแสดงความคิดเห็น