โพลชาวบ้านยันอย่าโลกสวย เศรษฐกิจสังคมบ้านเราโคม่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้กลุ่มเครือข่ายภาคประชาสังคมรักบ้านเกิด แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวิหารวัดดัง ย่านสันทราย เชียงใหม่ โดยสรุประบุว่า สังคมไทยกำลังหลงทิศทางไปกับกระแสประชา ธิปไตย ว่าด้วยการเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่กระบวนการดังกล่าว เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่สะท้อนบริบทสังคมบางช่วงเวลา ไม่มีอำนาจใดไม่สิ้นสุดลง ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะช่วยชี้นำและสร้างชุมชน ให้น่าอยู่ต้องเริ่มจากครอบครัว การมีส่วนร่วมของชุมชนทุกแห่ง ในการร่วมคิด ร่วมทำ นำเสนอการพัฒนามาสู่ชุมชน ไม่ใช่ฝากความหวังไว้ที่องค์คณะ กลุ่มใด ในระดับนโยบายเพียงด้านเดียว และหน่วยงานราชการ ต้องประสานพลังร่วมกับบ้าน วัด โรงเรียน ให้เป็นกลไกนำสิ่งที่จะเกิดการพัฒนาที่เข้าถึง เข้าใจ ภูมิสังคม เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไปด้านผู้ประกอบการย่านถนนวัวลาย นครเชียงใหม่ ยอมรับว่า ภาวะการค้า ไม่สดใสเช่นที่หวัง ไม่ใช่เพียงมีปัจจัยจากฟ้าฝน ฤดูกาลหรือเพียงด้านการท่องเที่ยวเท่านั้น ยังมีส่วนสำคัญคือ กำลังซื้อของชาวบ้านที่ถดถอยลงกว่าเดิม ในระยะ 3-4 ปี ไม่เคยเห็นสภาพเช่นนี้

จากเดิมกลุ่มคนค้าขายจะอยู่ในพวกที่ไม่อยู่ในระบบลูกจ้าง ต้องการทำมาหากินอย่างอิสระ และบรรยากาศเมืองเชียง ใหม่ เกือบทุกอำเภอ เอื้อต่อการค้าขาย สินค้าต่างๆทั้งของที่ระลึก ผลผลิต หัตถกรรมต่างๆ แต่ปัจจุบันปรากฎว่า แรงงานในระบบที่ตกงาน ว่างงาน รวมถึงกลุ่มผู้มีงานประจำต้องดิ้นรน ออกมาค้าขายหารายได้เสริม ตลาดการค้า กาดนัดชุมชนแต่ละที่ ซึ่งค้าขายยากลำบากอยู่แล้ว ยิ่งมีคนค้าขายมาเพิ่ม ในขณะที่คนซื้อไม่เพิ่มเติมเข้ามา สุดท้ายก็ใกล้กอดคอกันหันไปทำหารับประทานอย่างอื่น
แวดวงสื่อมวลชนอาวุโสในเชียงใหม่-ลำพูน แสดงความคิดเห็นสรุปว่า เกือบทุกแวดวงอาชีพ ต้องดิ้นรนเพื่ออยู่ให้รอด และวิกฤติการลงทุนด้านสื่อในแบบต่างๆ สื่อเก่าที่พยายามปรับรูปแบบเข้ามาสู่สื่อใหม่ ต่างต้องหาวิธีการ เจาะตลาดเฉพาะกลุ่มให้ได้ และเร็วๆนี้ทราบว่าจะมีสื่อสิ่งพิมพ์ระดับแนวหน้าของไทย ปิดตัวลง หลายค่าย ทั้งการปิดศูนย์ภูมิ ภาค การประกาศ ขายอาคารสำนักงาน“หนานเคิ้น”นักจัดรายการท้องถิ่นด้านธรรมะ เล่าว่า หาผู้สนับสนุนเริ่มยากขึ้น ถ้าไม่มีเงินบริจาค รายการดีๆเพื่อชาวบ้านด้านเผยแผ่ธรรมะ ก็ต้องล้มหายตายจากไปสังคม และเสียงสะท้อนจากชาวบ้าน ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า เศรษฐ กิจสังคมบ้านเรา ยังโคม่า อย่าโลกสวย ต้องยอมรับความจริงว่า สภาพที่เห็น คดีความ ประสงค์ต่อทรัพย์ การค้ายา น่าตระหนก ทั้งที่ในภาวะแบบนี้ ไม่น่าจะเกิดขึ้นมา จะนำเสนอภาพลบมากๆ ก็จะถูกกล่าวหาว่าเป็นสื่อไม่สร้างสรรค์ ไม่หวังดีต่อชาติบ้านเมืองอีกราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น