ชาวบ้านสุดทน แปลงสักป่าชุมชนถูกตัดไม่หยุดหย่อน จนท.เข้าตรวจสอบ พบเอาไปสร้างบ้านหลังใหญ่ในป่า

ชาวบ้านสุดทน แปลงสักป่าชุมชนของหมู่บ้าน ถูกตัดไม่หยุดหย่อน สกิดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบเอาไปสร้างบ้านหลังใหญ่ในป่า เข้าตรวจสอบและยึดของกลางบางส่วนพร้อมส่งดำเนินคดีทางกฏหมายทันที

กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดลำปาง สายที่ 1(เมืองลำปาง) กก.4 บก.ปทส. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปางเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ทะ ได้เข้าตรวจสอบ บริเวณป่าท้ายหมู่บ้าน ท้องที่บ้านผาแมวหมู่ที่ 8 ตำบลหัวเสือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง
หลังจากได้รับแจ้งว่า บริเวณดังกล่าว พบว่าก่อนไปถึงที่เกิดเหตุเส้นทางเข้าค่อนข้างลำบากเป็นทางลูกรังและ ตัวบ้านซุกซ่อนอยู่ภายในป่า โดยได้มีการ ก่อสร้างบ้านไม้หลังใหญ่ มีการขึ้นโครงสร้าง โดยใช้เสาไม้สักขนาดใหญ่ และมีการซุกซ่อนบริเวณรอบๆบ้าน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ชายป่าห่างไกลจากชุมชนมาก คาดว่าอาจจะได้มาแบบผิดกฎหมาย เมื่อไปถึง พบว่า มีการขึ้นโครงสร้างบ้านจริงโดยใช้เสาไม้สัก ขนาดใหญ่ ขึ้นโครงสร้างถึง 12 ต้น มีการมุงหลังคาเรียบร้อย ตรวจสอบโดยรอบไม่พบผู้อาศัยหรือคนงานแม้แต่คนเดียว และจากการสอบถามผู้ใหญ่บ้าน

ก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนมาสร้างไว้เนื่องจากว่า อยู่ในป่าห่างจากหมู่บ้านพอสมควร จากนั้นจึงเดินสำรวจโดยรอบเจ้าหน้าที่พบร่องรอยการตัดต้นสัก การแปรรูปไม้ตั้งแท่นเลื่อยไม้แต่ไม่พบอุปกรณ์กระทำผิดคาดว่าจะไหวตัวทันก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบไม้ของกลางเป็นไม้สักท่อนซุกซ่อนรอบๆตัวบ้านจำนวน จำนวน 25 ท่อน ปริมาตร 4.34 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 260,400.บาท และไม้สักแปรรูป จำนวน 12 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.34 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 40,800 บาท ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบ สวน สภ.แม่ทะ ดำเนินคดีทางกฎหมายทันที สำหรับการเข้าจับกุมตรวจยึดครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า แปลงต้นสักของหมู่บ้านที่เป็นป่าชุมชน ถูกกลุ่มมอดไม้เข้าไปลักลอบตัดเสียหายไปจำนวนมาก อีกทั้งยังเอาไปปลูกสร้างป่าในป่า โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายหรือเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและพบว่ากระทำผิดจริงโดยไม้สักท่อนและแปรรูปทั้งเจ้าหน้าที่ตรวจยึดทั้งหมด ส่วนโครงสร้างบ้านทั้งหลังพบว่าได้มีการก่อสร้างแบบถาวร ทางเจ้าหน้าที่ยังคงไว้ที่เกิดเหตุ ซึ่งจะได้รอและติดตามตัวเจ้าของมาชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น