อลังการแบบสุด! ชุดประจำจังหวัด Miss Grand Thailand 2018

ชุดประจำชาติ ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยจากเวที Miss Grand Thailand 2018 เอามาฝากกัน

มิสแกรนด์เชียงใหม่ “อรชดา ไชยสาร”
ชุด วีระสตรีศรีล้านนา เกริกเกรียติเกรียงไกร กลองสะบัดชัย ชัยชนะทั่วหล้า เชียงใหม่ดินแดนแห่งวัฒนธรรมและประเพณีที่งดงามสืบทอดยาวนาน๗๐๐กว่าปี กลองสะบัดชัยนั้นถือว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะ ชุดนำเอาผ้าซิ่นตีนจกล้านนาเชียงใหม่นำมาเย็บเป็นโจงเค็ดมั่ม ผ้าตีนจกดิ้นทองนำมาอัดพรีททับผ้าซีฟองสีแดง หยิบยก”กรองนม”ในสมัยพระนาง “จิระประภา” ผู้ครองนครเชียงใหม่มาเป็นสัญลักษณ์ในชุดนี้ นับเป็นหนึ่งเดียวแห่งศิลปวัฒนธรรมของเชียงใหม่ล้านนาให้ดูสง่างาม
ออกแบบโดย ร้านม่านฟ้า เวียงพิงค์ เชียงใหม่

มิสแกรนด์กรุงเทพมหานคร  “กชณิช อริยสิริภูวเดช”
ชุด จุฬานารีศรีรัตนโกสินทร์ ว่าวจุฬาที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน จึงนำรูปทรงและลวดลายมาประยุกต์ใช้ ในสมัยรัตนโกสินทร์การเล่นว่าวยังคงเป็นการละเล่นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะที่ทุ่งพระเมรุ หรือ ท้องสนามหลวงในปัจจุบัน
ออกแบบโดย  นาย บุญสม เชื้อจีน

มิสแกรนด์กระบี่ “เมลดา นันทานุรักษ์”
ชุด สุสานหอยล้านปี ได้แรงบันดาลใจมาจากสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังของเมืองกระบี่ เป็นซากดึกดำบรรพ์ (Fossil) ขนาดใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นจากการทับถมเศษซากหอย ซึ่งปรากฎการณ์สุสานหอยดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นกับสถานที่ท่องเที่ยวแค่3แห่งในโลก โดยให้สาวงามจากเมืองกระบี่โปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวโดยผ่านชุดสุสานหอย เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองกระบี่
ออกแบบโดย  คัมภีรย์ อลังการ

มิสแกรนด์กาญจนบุรี “ชลธิชา แก้วบุตรดี”
ชุด สุริยะฉัตรยุทธหัตถี ด้วยแนวคิดดินแดนแห่งพระอาทิตย์ตกดิน ที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิตบนโลกและจักรวาลให้สมดุล จึงใช้สีแดงตัวแทนแห่งพระอาทิตย์ความหวัง สีทองคือความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ สีดำ คือ ยืนหยัดมั่นคง กาญจนบุรียังเป็นประตูหน้าด่านในการทำศึกสงครามในอดีตนั่นคือ สงคราม 9 ทัพ จึงใช้รูปช้างเป็นสัญลักษณ์ยุทธหัตถี และยังเป็นประตูสู่ทวายนำการค้ามาสู่ไทยในปัจจุบัน
ผู้ออกแบบโดย ร้านนัมเบอวัน บาย ภรณ์พิฆเนศวร

มิสแกรนด์กาฬสินธุ์ “สร้อยทอง เสาวรัตนพงษ์”
ชุด อลังการไหมแพรวาราชินีแห่งไหม แรงบันดาลใจเพื่อบอกเล่าเรื่องราว ขั้นตอน การผลิตผ้าไหมแพรวา โดยเริ่มจากการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมจนกลายเป็นผืนผ้าไหมแพรวาอันสวยงามสู่แฟชั่นสากล ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวภูไทกาฬสินธุ์ โดยเป็นผ้าที่ต้องทอด้วยมือเท่านั้น “ผ้าไหมแพรวา” จึงเป็นผืนผ้าไหมที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก ผ้าไหมแพรวาราชินีแห่งไหม
ออกแบบโดย ห้องเสื้อ โสภา กาฬสินธุ์ คุณชาติ ธรรมศาสน์ โสภารักษ์

มิสแกรนด์กำแพงเพชร “ปิยพร โชพุดซา”
ชุด นาฏยนารีชากังราว ระบำชากังราว ชุดนี้ประดิษฐ์ท่ารำมาจากพุทธลีลา ที่เป็นสัญลักษณ์เด่นปรากฏในอุทยานประวัติศาสตร์จังหวัดแพงเพรชร ซึ่งการแต่งกายจะได้รับอิทธิพลมาจากเทวรูปสมัยสุโขทัย เนื่องด้วยจังหวัดกำแพงเพชรเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญในสมัยนั้น และสีที่ใช้ในชุดนี้คือสีน้ำตาลแดง ซึ่งเป็นสีของศิลาแลงที่เป็นเอกลักษณ์เด่นของจังหวัดกำแพงเพชร
ออกแบบโดย ณัฎฐนันท์ เตชาภัทร์ชญานนท์

มิสแกรนด์ขอนแก่น “พัชรา วอหา”
ชุด อารยะสตรี ขอนแก่นค้นพบซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ในอำเภอภูเวียง ซึ่งมีความสำคัญแก่การเรียนรู้ประวัติและวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตต่างๆบนโลก จึงได้สรรค์สร้าง ชุดประจำจังหวัดขอนแก่น เป็นสตรีขี่ไดโนเสาร์แสดงออกถึงความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง ล้วนแล้วเกิดจากจินตนาการ ผสมผสานความเป็นไทย ผ่านตำนานไดโนเสาร์
ออกแบบโดย นาย สัมฤทธิ์ ตั้นปา

มิสแกรนด์จันทบุรี “ณภัทรลดา ดอกพวงชุด”
Gems of Grand จันทบุรี นครแห่งอัญมณี แหล่งรวบรวมอัญมณีสุดล้ำค่าจากทั่วโลก ผสานกับคุณค่าแห่งช่างฝีมือชาวจันทบุรี ทำให้จันทบุรีถูกขนาดนามว่า World Gem Marketชุดมีความโมเดิร์นนำเสนอให้เห็นถึงชาวจันทบุรี ที่ถูกล้อมรอบไปด้วยอัญมณีสุดงดงามมากมาย เช่น ทับทิม ไพลิน บุศราคัม และ มรกต ต่างเป็นอัญมณีของจันทบุรี ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก
ออกแบบโดย นาย กันเกียรติ ละมาศ ผลิตโดย CHIMIZTICBRAND

มิสแกรนด์ฉะเชิงเทรา “ชลิดา คอร์วีโน”
ชุด อัครเทวีมณีมัจฉา ได้รับแรงบันดาลใจมาจากปลา ซึ่งเป็นที่มาของชื่อจังหวัด ชุดออกแบบให้มีลักษณะเป็นปลาที่มีการเคลื่อนไหว และท่วงท่าที่สง่างามในยามที่แหวกว่ายในสายน้ำ เครื่องประดับสีทอง บ่งบอกถึงความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ของชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา
ออกแบบโดย Grace Mae รามอินทรา กม.8
เครื่องประดับโดย แซม ศรีสมร

มิสแกรนด์ชลบุรี “กัญญาณี เดชครุฑ”
ชุด สามมุข กล่าวถึงตำนานเขาสามมุขหาดบางแสน โศกนาฎกรรมความรักที่ศักดิ์สิทธิ์จาก “ว่าว” จุดเริ่มต้นสัญญารักของชายหนุ่มชื่อแสนและหญิงสาวชื่อมุข สู่จุดจบของเรื่องราวที่เป็นตำนานรักอันอมตะของจังหวัดชลบุรี ชุดมีสีขาวบริสุทธิ์ เน้นความเรียบหรู ประดุจคำสัจจะวาจาต่อความรักที่ซื่อสัตย์ สวมใส่เครื่องศิราภรณ์ทองคำประดับอัญมณี สื่อถึงความเลื่อมใสศรัทธาของชาวชลบุรีที่มีต่อเขาสามมุขและหาดบางแสนเรื่อยมา
ออกแบบโดย นายอณุวัฒน์ จิตจินดา

มิสแกรนด์ชัยนาท “อักษร ทองเปลว”
ชุด สกุณีนารีศรีชัยนาท ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก นกเงือก สัญลักษณ์ประจำจังหวัดชัยนาท ตัวชุดทำจากฟางข้าวโดยนำมาถักเรียงด้วยความประณีตด แต่งแต้มลวดลายของนกเงือกเพื่อให้ความสวยงามเสมือนจริง ผสมผสานเครื่องประดับลายไทยบนตัวชุด ทำให้ผู้สวมใส่ดูสง่างาม
ออกแบบและตัดเย็บ : ร้านอาร์ทอัครัชเนรมิตศิลป์

มิสแกรนด์ชัยภูมิ “ธนวรรณ แก้วศรี”
ชุด ธิดาพญาแล
ในประเพณีบุญเดือน6 สตรีชาวชัยภูมิพร้อมจกันแต่งกายออกมาร่วมขบวนแห่บายศรี ถวายแด่พระยาภักดีชุมพลเจ้าเมืองคนแรกของชัยภูมิ ให้ทุกคนเสมือนธิดาพญาแล โดยนุ่งชุดไทยจักรพรรดิ1 ใน 8 ชุดไทยพระราชนิยม ใช้ผ้าไทยชาติพันธุ์อีสานผ้าไหมชัยภูมิ ลวดลายดอกกระเจียว ด้วยฝีมืออันปราณีต จากดินแดนอีสานทอไทย เลื่องลือผ้างาม แห่งสยามนาม “ชัยภูมิ”
ผู้ออกแบบ ร้านสมคิดเวดดิ้ง แอนด์ สตูดิโอ

มิสแกรนด์ชุมพร “สลิตญา รักรอด”
ชุด วิหกเหิรลม แรงบันดาลใจมาจากนกนางแอ่น ตัวชุดให้ผ้าสีขาวที่มีลักษณะเหมือนขนนก เพื่อสื่อถึงความงามของผู้หญิงที่มีความบริสุทธิ์ในตัวเอง เครื่องประดับเลือกใช้ลายไทยสีทองอร่ามตา เปรียบดั่งความเจริญรุ่งเรื่องของธรรมชาติและเศรษฐกิจจากนกนางแอ่น
ออกแบบโดย อลงกรณ์ กองอิน

มิสแกรนด์เชียงราย “นิศารัตน์ นาโควงค์”
ชุด บูรณฆฎะนารี บูรณฆฎะ เป็นภาษาบาลี แปลว่าหม้อดอกไม้แห่งความสมบูรณ์ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปะวัดร่องขุ่นจังหวัดเชียงราย ตัวชุดใช้ผ้าปักลายตีนบัวของชาวไทเขิญ 1 ใน 5 ของพญาซิ่นล้านนา ปักเป็นลายบัวคว่ำบัวหงายให้ดูอ่อนโยนและสวยงาม เครื่องประดับทำจากโลหะเงินต้องลายด้วยมือเป็นลายจากศิลปะวัดร่องขุ่น ส่วนหัวเป็นหม้อบูรณฆฎะที่มีดอกบัวเบ่งบาน เปรียบสเมือนความอุดมสมบูรณ์ของพระพุทธศาสนาของชาวล้านนา
ออกแบบโดย ห้องเสื้อเตวะดา เชียงราย
BY สุรพงษ์ วงษา

มิสแกรนด์ตรัง “เมธิตา ช่วยสถิตย์”
ชุด UNDERWATER WEDDING DRESS วิวาห์ใต้สมุทรพิธีวิวาห์อันแสนโรแมนติก ภายใต้บรรยากาศแห่งท้องทะเลที่เงียบสงบท้องฟ้าสีคราม น้ำทะเลเขียวดั่งมรกต ณ ทะเลตรัง ชุดตัดเย็บให้มีกลิ่นอายของเกลียวคลื่นและสัตว์ในท้องทะเลบนตัวชุด พร้อมกับอุปกรณ์การดำน้ำ ที่จะนำคู่รัก ลงสู่ใต้ท้องทะเล เพื่อเป็นสัญญารักตลอดไป
ออกแบบโดย นายวัชระ พรหมขวัญ

มิสแกรนด์ตราด “คาริน่า มูลเลอร์”
ชุด ยุทธนาวีสดุดีวีชน ชุดบอกเล่าความเจ็บปวดครั้งตราดได้ตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสยาวนานกว่าสองปี แต่ด้วยพระปรีชาของรัชกาลที่ 5 ทำให้จังหวัดตราดกลับมาเป็นของไทยได้ดังเดิม ยุทธนาวีสดุดีวีชิน เป็นชุดประจำรัชกาลที่ 5 ผสานกับรูปแบบของชุดสไตล์ฝรั่งเศสอย่างลงตัว เพื่อตอกย้ำว่าเรื่องราวของพระองค์ท่านและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มิเคยลืมเลือนไปจากใจของช่างตราดชั่วนิรันดร
ออกแบบโดย นายอนุรักษ์ ใจดี ผลิตโดย Theater gallery

มิสแกรนด์ตาก “ณิชารีย์ อ้วนสะอาด”
ชุด Thi lo su ที ลอ ซู ได้แรงบันดาลใจมาจาก น้ำตกทีลอซู ที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ ติด1ใน6น้ำตกที่สวยที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ชุดมีจุดเด่นคือรูปทรงของผาหินที่เรียงรายตามชั้นผาหินประดับตกแต่งด้วยอัญมณีอันมีค่าต่างๆอย่างลงตัว สายน้ำที่ไหลลงมาตามชั้นผาหินจนเกิดเป็นสายชลธารที่สวยงาม
ออกแบบโดย นาย อัครัช ภูษณพงษ์

มิสแกรนด์นครนายก “กิรษา หอมเสียง”
ชุด รุขเทวี นารีอภิรักษ์ นางฟ้าผู้คอยปกป้องรักษาเขื่อนขุนด่านปราการชล ชุดออกแบบให้มีความสง่างามประดุจนางฟ้า เล่าเรื่องเกี่ยวกับเขื่อนตั้งแต่ฝนตกจนถึงการเก็บกัดน้ำอันเป็นประโยชน์แก่ชาวจังหวัดนครนายกและจังหวัดใกล้เคียง เครื่องประดับสีทองเพื่อแสดงถึงความเจริญรุ่งเรื่อง สีของชุดแสดงถึงพลังความรักและความสมัคคีของชาวนครนายก
ออกแบบโดย: คุณไพศาล แดงประเสริฐ
ตัดเย็บโดย: ห้องเสื้อ GraceMae รามอินทรา กม.8

มิสแกรนด์นครปฐม “จิรัชยา สุขอินต๊ะ”
ชุด มยุเรศสกุณีราชินีแห่งปักษา นกยูง ถือเป็นราชินีแห่งสัตว์ปีกที่มีความงดงามที่สุดในโลก และในพุทธประวัติพระพุทธองค์ก็ยังได้ทรงเสวยพระชาติเป็นนกยูงซึ่งเป็นตำนานที่อยู่เคียงคู่กับคนไทยมาช้านาน ทางจังหวัดนครปฐมจึงมีความภาคภูมิใจที่จะหยิบยกสัตว์ที่มีความเป็นสิริมงคลเคียงคู่กับความสวยงาม มาพรีเซ้นในรูปแบบชุดประจำจังหวัด
ออกแบบโดย ห้องเสื้อ star in side

มิสแกรนด์นครพนม “ชลิตตา วันภักดี”
ชุด Queen of Rice ราชินีแห่งท้องทุ่งนครพนมเมืองหลวงยางพารา ราชาข้าวหอมมะลิ ” เป็นคำขวัญจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มอบให้กับจังหวัดนครพนม เพราะเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านการผลิตข้าว จึงเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบชุด “ Queen of Rice “ เพื่อเป็นการระลึกถึงบุญคุณแม่โพสพ ผู้เป็นดั่งราชินีแห่งท้องทุ่งนา ที่คอยปกปักรักษารวงข้าวสีเหลืองอร่ามดุจดั่งทุ่งรวงทอง
ออกแบบโดย นาย ณัฐวุฒิ คำด้วง

มิสแกรนด์นครราชสีมา “มนต์ภัสสร ฤทธิ์ธา”
ชุด นารีสีสวาด แมวสีสวาด หรือ แมวโคราช มีถิ่นกำเนิดในอำเภอพิมาย ขนสีเทา ตาสีเหลือง ผู้ออกแบบเลยนำเอกลักษณ์ของแมวสีสวาดและนำศิลปะแบบโบราณของปราสาทหินพิมายมาทำเป็นเครื่องประดับ ตัวชุดตัดมาจากผ้าไหมหยาดป่า ในโครงการพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ลูกปัดดินด่านเกวียน สื่อออกมาให้เห็นความเป็นนักรบ ของ ท่านท้าวสุรนารี
ออกแบบโดย นายรัฐพงศ์ สุขไชยสงษ์

มิสแกรนด์นครศรีธรรมราช “ทัศนา แมนโซ”
ชุด หัตถศิลป์เครื่องถมเมืองนคร เครื่องถมเมืองนคร กลายเป็นงานหัตถศิลป์ชั้นสูงคู่เมืองนครศรีธรรมราช ตัวชุดออกแบบให้เป็นถ้วยพร้อมเพิ่มความโดดเด่นโดยการใส่ “ต้มยำกุ้ง” นำมาผสมผสานลงบนตัวชุด เกิดความแปลกใหม่ ทันสมัยแต่ยังคงรักษางานหัตถศิลป์เครื่องถมเมืองนครอย่างสมบูรณ์แบบให้คงอยู่สืบ ไป
ออกแบบโดย นายวัชระ พรหมขวัญ

มิสแกรนด์นครสวรรค์ “ธัญมาศ พรหมประเสริฐ”
ชุด มังกรแห่งศรัทธา เจ้าพระยามหานที นครสวรรค์ ดินแดนที่วัฒนธรรมไทย-จีน มาบรรจบกัน ณ ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยศรัทธา ก่อเกิดเป็นวัฒนธรรมเข้มแข็ง เป็นเอกลักษณ์ยาวนานกว่าร้อยปี
ออกแบบโดย นายสราวุธ เมืองคำ

มิสแกรนด์นนทบุรี “ธิรดา เสมสำราญ”
ชุด นนทบุรี ศิวิลัย บ่งบอกความเจริญรุ่งเรืองของเมืองนนทบุรี จากความเจริญด้านวัถตุส่งความเจริญทางจิตใจสู่ความเจริญทางปัญญา และมากด้วยความอุดมสมบูรณ์ริมฝั่งเจ้าพระยาแรงบันดาลใจจากการทำชุดจากผ้าไทย ตัดเย็บแนวร่วมสมัยผสมผสานความเป็นสากลและความเป็นไทย ประดับประดาด้วยเพชรและคริสตัลแวววาวดังเพชรน้ำงามแห่งสยาม
ออกแบบโดย นายณชพัฒน์ หอมขจร

มิสแกรนด์นราธิวาส “ศศินา กลิ่นมาลัย”
ชุด กอและ เมืองนรา ได้แรงบันดาลใจมาจากเรือกอและความงดงามอยู่ที่การวาดลวดลายด้วยมือแบบไทยและมลายูตั้งแต่หัวเรือจนถึงท้ายเรือ ชุดนี้มีการประยุกต์การระบำชาชักเพื่อแสดงถึงเอกลักษณ์ของชาวมลายูจึงนำเสนอออกมาในรูปแบบของชุดประจำจังหวัดเพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาไม่ให้สูญหายไป
ออกแบบโดย นายคัมภีร์ อลังการ

มิสแกรนด์น่าน “จิณณ์ฐิตา วิไลลักษณ์”
ชุด ชมพูภูคา ธิดาน่านเจ้า ชุดซึ่งได้แสดงถึงความโดดเด่นของจังหวัดน่าน เครื่องเงินถือเป็นเอกลักษณ์ ลวดลายเฉพาะถิ่น ที่ได้ถักสร้อย ตอกลายอย่างสวยงาม ชุดได้นำเอาผ้าลายน้ำไหลที่ลวดลายในการทอมาจากการไหลของแม่น้ำน่าน รวมทั้งผ้าเขียนลายเทียนถือว่าเป็นภูมิปัญญาของชนเผ่าม้ง และจุดเด่นที่ต้นชมพูภูคา ซึ่งนับว่าเป็นพันธุ์ไม้หายากจะพบที่เดียวคือที่ อำเภอปัว จังหวัดน่าน ดอกจะมีสีชมพูแซมขาวออกดอกในช่วงฤดูหนาว
ออกแบบโดย คุณ อรทัย อินรัง และ คุณ ภูวนารท ศรีจันดี

มิสแกรนด์บึงกาฬ “ระพีพรรณ นาสิงทอง”
ชุดเนรมิตผ้า บึงกาฬเป็นหนึ่งจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องการทอผ้าตามอัตตลักษณ์วิถีอารยธรรมลุ่มน้ำโขง จึงได้นำอุปกรณ์ทอผ้าที่เรียกว่า กี่ หรือหูก โดยใช้ เส้นฝ้าย,หลอดด้าย,กระสวย,ฟันหวี(ฟืม) ,ตะกอ(เขาฟืม) นำมารังสรรค์ให้เกิดเป็น ชุดเนรมิตผ้า ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน ซึ่งเป็นลายผ้าข้าวม้าโบราณ ที่ทอด้วยเส้นฝ้ายจากกลุ่มทอผ้าบ้านสะง้อ จังหวัดบึงกาฬ
ผู้ออกโดย นายอิทธิกร อินทร์แสง

มิสแกรนด์บุรีรัมย์ “นันทภัค ไกรหา”
ชุด ISAAN KITE THAILAND อิสาน ไคท์ ไทยแลนด์ ชุดได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทศกาลงานแข่งว่าวอิสานที่อำเภอ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ สะท้อนถึงอัตลักษณ์ของชาวอิสานใต้และความเชื่อในการบวงสรวงเสดาะเคราะห์ ส่วนตัวชุดได้สะท้อนถึงจังหวัดบุรีรัมย์เมืองแห่งการกีฬา
ออกแบบโดย นายศักดิ์สิทธิ์ บุญศักดาพร และนายหิรัญกฤษฎิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล (ส้มโอ)

มิสแกรนด์ปทุมธานี “พิชญาภา เจริญปัญญา”
ชุด เทพธิดาปทุมงาเอราวัณตำนานช้างเอราวัณ ที่มี 33 เศียร แต่ละเศียรมี 7 งา แต่ละงามีสระบัว 7 สระ แต่ละสระมีดอกบัว 7 ดอก แต่ละดอกมี 7 กลีบ 7 เกสรแต่ละเกสรมีปราสาท 7 หลัง แต่ละหลังมี 7 ชั้น แต่ละชั้นมี 7 บรรลังก์ แต่ละบรรลังค์มีเทพธิดาสถิตย์อยู่ 7 องค์ แต่องค์มีบริวาร 7 นาง แต่ละนางมีทาสีนางละ 7 นาง
ออกแบบโดย คนสร้างศิลป์ by อนุชา แพงมา

มิสแกรนด์ประจวบคีรีขันธ์ “เมืองเพชร เดือนศักดิ์”
ชุดโขมพัสตร์นารี เทวีคีรีขันธ์ ผ้าโขมพัสตร์ ผ้าพิมพ์ขึ้นชื่อของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ใช้เทคนิกการพิมพ์ทองบนผ้าด้วยลวดลายโบราณ เอกลักษณ์ของอำเภอหัวหิน การตัดเย็บ ชุดนี้ใช้ผ้าโขมพัสตร์ ที่มีชื่อเรียกกันว่า ผ้าเกี้ยว สีแดงสดพิมพ์ลายทองแบบโบราณ ยังคงแสดงถึงลวดลายของผ้า อย่างเด่นชัด และสมบูณ์แบบ
ออกแบบโดย คุณทิตารีย์ นัจกร

มิสแกรนด์ปราจีนบุรี “วริศรา ไตรวรรณ”
ชุด เอกกัลยาณีศรีมหาโพธิ์ ศรีมหาโพธิ์คู่บ้าน คำขึ้นต้นคำขวัญประจำจังหวัดปราจีนบุรี หัวเมืองเก่าแก่มาตั้งแต่ครั้งอาณาจักรสุวรรณภูมิ ชุดเอกกัลยาณีศรีมหาโพธิ์ จึงนำลักษณะของใบโพธิ์มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบชุด ผสมสานกับความงดงามของลวดลายกนก เกิดความกลมกลืน งดงาม ทรงคุณค่าและสง่างาม
ออกแบบโดย คุณพชร แก้วกระจ่าง และคุณอธิกุล ธีระวงศ์สุวรรณ
ตัดเย็บโดย:ห้องเสื้อ GL

มิสแกรนด์ปัตตานี “พรจรัส ชุ่มทอง”
ชุด บุหงาธาดาปักษามลายู กรงนก คือความงดงามของศิลปะหัตถกรรมทำมือของภูมิปัญญาชาวปัตตานี ส่วนหัวได้จำลองส่วนยอดของกรงนกและล้อมรอบด้วยบุหงาหรือดอกชบาซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัด เครื่องประดับถูกออกแบบให้มีลวดลายศิลปะมลายู กระโปรงถูกตัดเย็บด้วยผ้าปาเตะและมีนกพิราบขาวสื่อถึงความสงบสุขที่เหล่าชาวปัตตานียังต้องการให้กลับมาอยู่เสมอ
ออกแบบโดย นายชนะนันท์ หุ่นอยู่

มิสแกรนด์พระนครศรีอยุธยา “ชนิกานต์ ลำเจียก”
ชุด วีรอิตถีศรีอยุทธา ได้แรงบันดาลใจมาจากสมเด็กจพระศรีสุริโยทัย ชุดนี้แสดงออกถึงความแข็งแกร่งที่ยังคงไว้ซึ่งความงดงามในทุกอริยาบถ อันเป็นเสน่ห์ของสตรีที่ตราตรึง ผสานกับลวดลายแบบไทยอันวิติตรบรรจงเครื่องประดับสีทองอร่ามตระการตา ทรงคุณค่า งดงามตามประวัติศาสตร์ไทยที่ได้จารึกไว้
ออกแบบโดย Garlate Design

มิสแกรนด์พะเยา “เบญจวรรณ วงค์ล้อม”
ชุด ทักษิณาติโลกอาราม วัดติโลกอาราม วัดกลางน้ำตั้งอยู่กลางกว๊านพะเยาอายุกว่า 500 ปี ทุกวันสำคัญทางพระพทุธศาสนาจะมีการจัดงานเวียนเทียนที่วัด ผู้ที่มาเวียนเทียนจะนั่งอยู่บนเรือแจว รอบลานอิฐดินเผาและพระธาตุที่โผล่พ้นผิวน้ำ แต่ละปีจะเวียนเทียน 3 ครั้ง คือ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา เป็นการเวียนเวียนกลางก๊วานพะเยา
ออกแบบโดย นาย ยุทธพงษ์ เดชะบุญ ห้องเสื้อ TCloset

มิสแกรนด์พังงา “นลิณี ตันบุญเสริม”
ชุด Prince of sator (สะตอ) แรงบันดาลใจชุดมาจาก สะตอ บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของจังหวัดพังงาที่โอบล้อมด้วยขุนเขาและทะเล วันนี้ สาวใต้แดนสะตอคนนี้ พร้อมแล้วที่จะนำเสนอ โม่งตอ หรือดอกสะตอ ออกฝัก ออกช่อสู่สายตาคนไทยทั้งประเทศ
ออกแบบโดย นาย ปริวรรต อุทกะพันธุ์

มิสแกรนด์พัทลุง “สลินทิพย์ วิจารณบุตร”
ชุด นางกอยราชินีแห่งเขาบรรทัด ชนเผ่าซาไกหรือที่คนที่รู้จักคือ เงาะป่า อาศัยอยู่บนเทือกเขาบรรทัดของ จ.พัทลุง มีอุปนิสัยร่าเริงชอบดนตรีและเสียงเพลง ซึ่งได้มีบทพระราชนิพนธ์ เรื่องเงาะป่า ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีตัวเดินเรื่องคือ คนัง เงาะป่าชาวพัทลุง ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนาน มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ออกแบบโดย นายชัยมงคล พรหมทา

มิสแกรนด์พิจิตร “มยุรา จันทร์ตรี”
ชุด วิมาลา ตำนานรักชาละวัน แรงบันดาลใจมาจาก นางวิมาลา ภรรยาของชาละวัน จระเข้ใหญ่แห่งแม่น้ำน่าน เมืองพิจิตร เมื่อนางออกจากถ้ำที่อาศัยอยู่ใต้น้ำ จะมีร่างเป็นจระเข้ที่ดุร้าย แต่เมื่อกลับเข้าถ้ำ ภายในถ้ำจะมีลูกแก้ววิเศษ ที่จะทำให้จระเข้กลายร่างเป็นมนุษย์ วิมาลาจึงกลายเป็นหญิงรูปงาม ชวนให้หลงไหล ชุดมีการประยุกต์ให้ทันสมัย ใช้ผ้าป่าแดง จากอำเภอตะพานหิน มาตัดเย็บเป็นส่วนประกอบ เพื่อเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ของจังหวัดพิจิตร
ออกแบบโดย FMGT STUDIO (เอฟเอ็มจีทีสตูดิโอ)

มิสแกรนด์พิษณุ “โลกสุภางค์ พานทอง”
ชุด The Glory of SongKhwae (เดอะ กลอลี่ ออฟ สองแคว) ไก่ชน นเรศวร ไก่ชนที่มีชื่อเสียงในการเป็นนักรบ เพื่อต่อสู้ชิงบ้านชิงเมืองนั่น คือ ไก่ชนสายพันธุ์เหลืองหางขาว ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จึงเป็นแรงบันดาลใจตัดเย็บชุดตามลักษณะของไก่ชนพันธุ์นี้ที่มีลักษณะรูปร่างดี แข็งแกร่ง ปักประดับอย่างงดงามประณีต เน้นให้เห็นถึงความงามของผู้สวมใส่สมกับเป็นตัวแทนของชาวพิษณุโลก
ออกแบบโดย นายพงศ์วิทย์ ตั้งเกียรติไพบูลย์

มิสแกรนด์เพชรบุรี “มีนณิชา เล้าอรุณ”
ชุด วัชรสุวรรณาโสตาธรรมะกัลยาณี มีความหมายว่าเทวีที่มีกายขาวดุจเพชร มีรัศมีอันเรืองรองดั่งทองคำ ยืนสดับพระธรรมคำสอนของพระสรรพพัญญูพุทธเจ้าอยู่เป็นนิจ. โดยชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากจิตรกรรมทวารบาลของวัดใหญ่สุวรรณาราม ที่เป็นรูปเทวสตรียืนพนมมือยอกรถวายอัญชุลีแต่พระศาสดาตถาคต โดยทวารบาลคู่นี้ เป็นจิตรกรรมสมัยอยุธยาตอนปลาย โดยเป็นมรดกของปู่ย่าตาทวดทิ้งไว้ให้ลูกหลานชาวเพชรบุรีได้ภูมิใจ
ออกแบบโดย ภูษาผ้าลายอย่าง และ คุณธนิต พุ่มสไว

มิสแกรนด์เพชรบูรณ์ “จารุพิชญา ฝอยทอง”
ชุด นางพญาต้นมะขามพันปี ต้นมะขามพืชพรรณผลไม้หลัก เอกลักษณ์เมืองเพชรบูณ์ โดยบรรจงประณีต จับจีบสะบัดผ้าให้แพรพริ้วลวดลายใบมะขาม เติมเขียวส่องจากแมลงทับจนเงางาม ใส่สีน้ำตาล จากสีหิน ศรีเทพเมือง เพื่อสื่อถึงความเป็นอมตะตำนาน รุขเทวีในต้นมะขาม ตามอักขระจารึกโบราณ ณ ลานทองคำ เจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ วัดมหาธาตุ
ออกแบบโดย นายอิทธิศักดิ์ การประเสริฐ

มิสแกรนด์แพร่ “ธันย์ชนก สายเครือสด”
ชุด สยามสบัดชัยแรงบันดาลใจ จากกลองสบัดชัย มีจังหวะ เล้าใจ ดุดัน
อาภาณ์ตัดเย็บร่วมสมัย มีลวดลายอันอ่อนช้วย วาดลวดลาย 12 นักสัตว์ สี แดง ดำทอง เปรียบเเลือดเนื้อของปู่ยาตายาย สละชีวิตทีปกป้องสยามประเทศในอดีตดุดันดั่งเสียง กลอง เพื่อพิทักดินแดนสยาม ถ่ายทอด สู่รุ่นต่อรุ่นหวงแหนแผ่นดินบ้านเกิด ดังเสียง สบัดชัย
ผู้ออกแบบ นาย ภูมิพิทักษ์ พยัคฆพล

มิสแกรนด์ภูเก็ต “น้ำอ้อย ชนะพาล”
ชุด บูกิ๊ตรานี ราชินีแห่งอันดามัน ชุดซีทรูแขนยาวสีฟองคลื่น ประดับด้วยไข่มุกจากทะเลอันดามัน เรียงร้อยเป็นเส้นสายตามสรีระ ปักผสมกับเพชรสีขาว ส่องแสงประกายราวกับน้ำทะเลยามต้องแสงพระอาทิตย์ศีรษะประดับมงกุฎเปอรานากันสีขาวบริสุทธ์ และหงส์แก้ว อันเป็นเครื่องหมายประจำตัวของราชินีแห่งท้องทะเลอันดามัน
ออกแบบโดย นายธีรภัทร์ หนูเพชร

มิสแกรนด์มหาสารคาม “ปทิตญา โทสันทัด”
ชุด โกสัมพี หิรัณย์ วานร โกสัมพีเมืองแห่งลิงสีทอง ลิงขนสีทอง ฝูงสุดท้ายของประเทศไทยที่โกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม จำนวนกว่า 200 ตัว เป็นลิงประจำถิ่น ตัวชุดมีความสวยงามบริเวณตัวเป็นสีทองเหลือง ผสมผสานกับดอกไม้ประจำจังหวัด ที่ทำจากแผ่นทองเหลืองที่มีความประณีตและงดงาม อ่อนหวานตัดเย็บด้วยผ้าไหมลายสร้อยดอกหมาก ซึ่งเป็นลายผ้าประจำจังหวัดมหาสารคาม
ออกแบบโดย นายอัศวเทพ ศรีเฉลา

มิสแกรนด์มุกดาหาร “นันธิกา รันศรี”
ชุด มโหระทึกมุกดามณี เป็นการนำเอา ศิลปะวัฒนธรรมเก่าเเก่ของจังหวัดมุกดาหารมาใช้ในการการออกเเบบนั่นก็คือ เครื่องดนตรีโบราณ ที่มีมาตั้งเเต่ยุคสัมฤทธิ์ ผสมผสานเข้ากับเครื่องเเต่งกายเเละเครื่องประดับของชนเผ่าอีสาน อาทิ ผู้ไท ย้อ โซ่ ออกแบบโดยการใช้สีทองเป็นหลักอันสื่อให้เห็นถึงความ เจริญรุ่งเรือง สง่างามเเละมีคุณค่า
ออกแบบโดย นาย อธิศักดิ์ สิงห์สาย

มิสแกรนด์แม่ฮ่องสอน “ศุภัสษา เล้าเศษการ”
ชุด กิ่งกะหร่านารี ฟ้อนกิ่งกะหร่า คือ ศิลปะการแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นการรำเบิกโรงลิเกและการละเล่นต่างๆ ในเทศกาลท้องถิ่นสะดุดตาที่ลีลาและการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้นำมาเป็นแรงบันดาลใจ ประยุกต์ให้เป็นชุดร่วมสมัยสไตล์แฟนซีอาร์ตให้สะดุดตา สง่างามยิ่งขึ้น แต่ยังคงไว้ด้วยอัตลักษณ์ดั้งเดิม เพิ่มเติม คือ ความสวยงาม
ออกแบบโดย คุณอลงกรณ์ กองอิน

มิสแกรนด์ยะลา “กัญญาลักษณ์ หนูแก้ว”
ชุด ยะลา เบิร์ดซิตี้ จากประเพณีวัฒนธรรมการแข่งขันนกเขา นกกรงหัวจุกที่จังหวัดยะลา โดยใช้ผ้าปะลางิง ผ้าที่ได้สุดยอดภูมิปัญญาปี พ.ศ. 2554 จากกรมพัฒนาชุมชน มานำเสนอลวดลายและเรื่องราวผ่านตัวชุดผู้เข้าประกวด โดยยังคงเอกลักษณ์กลิ่นอายแห่งผ้าท้องถิ่น มาถ่ายทอดลงบนชุดเพื่อ เผยแพร่วิถีวัฒนธรรมของชาวบ้านในสามจังหวัดภาคใต้ และความเป็นเมืองแห่งนกของจังหวัดยะลา
ออกแบบโดย ปิยะ สุวรรณพฤกษ์

มิสแกรนด์ยโสธร “ลดาวัลย์ ชัยแสง”
ชุด สุวรรณคางคาก แรงบันดาลใจ จากตำนานพระโพธิ์สัตว์เสวยชาติเป็นพญาคันคาก เมื่อครั้งมหาสงครามรบกับพญาแถน จนกลายเป็นต้นกำเนิดประเพณีบุญบั้งไฟและเป็นสัญลัษณ์ของความอุดมสมบูรณ์
ออแบบโดย นายธีรวัฒน์ เจียงคำ

มิสแกรนด์ร้อยเอ็ด “ปิยภรณ์ ไชยสงคราม”
ชุด ส่องเมืองสาเกตุ ร้อยเอ็ดมีชื่อเดิมว่าเมืองสาเกตุนคร แนวคิดของชุดเกิดจากหอคอยรูปโหวด ซึ่งโหวดเป็นเครื่องดนตรีประจำจังหวัด และยังเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ร้อยเอ็ด ภายในหอคอยเป็นจุดชมวิวรอบเมืองแบบ360องศา ไม่ว่าจะเป็นบึงพลาญชัย ประตูสาเกตุ และพระพุทธรัตนมงคลมหามุนี พระยืนปรางค์ประทานพร สูง 101 ศอก เป็นพระยืนที่สูงที่สุดในเอเชียอาคเนย์
ออกแบบโดย นายทวีศักดิ์ จัตุวัน

มิสแกรนด์ระนอง “นลิน นราลินทิพย์”
ชุด มหาชลาสินธุ์ ฟ้าสวย ทะลใส พาหัวใจไประนอง เส้นขอบฟ้าในห้วงทะเล ไม่มีที่สิ้นสุด ดุจดั่งมิตรภาพไร้พรหมแดนแห่งธรรมชาติ รูปแบบชุดเป็นชุดไทยแฟนซี แต่ยังคงกลิ่นอาย รูปแบบชุดเป็นชุดไทยแฟนซี แต่บ่งบอกถึงทะเลที่ฝั่งอันดามันที่งดงาม เปล่งประกายแวววาวด้วยคริสตัลและเลื่อมสีเหลือบรุ้ง
ออกแบบโดย นายอลงกรณ์ กองอิน

มิสแกรนด์ระยอง “จิตติ์สุภัค วารีรัตนโรจน์”
ชุด เงางามแห่งวรรณกรรม ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังใหญ่วัดบ้านดอน จ.ระยอง ชุดมีการแกะลายหนังหรือที่เรียกว่าตอกหนังเป็นลายฉลุของเสื้อผ้าและเครื่องประดับ จากเรื่องพระอภัยมณี ตอนสุดสาครจับม้านิลมังกร โดยผสมผสานเทคนิคแสงและเงาสร้างความงดงาม สะท้อนศิลปวัฒนธรรม อันทรงคุณค่าที่กำลังจะสูญหาย ให้เจิดจรัสและทรงคุณค่าแห่งความเป็นไทยสืบต่อไป
ออกแบบโดย นายเจษฏากรณ์ เอี่ยมอุไร

มิสแกรนด์ราชบุรี “ณัฐณิชา ผ่องสุวรรณ”
ชุด เมืองโอ่งมังกร เมื่อพูดถึงราชบุรี โอ่งมังกรถือเป็นเอกลักษณ์ที่รู้จักกันไปทั่วทั้งประเทศ ลายมังกรจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้คนทั่วเรียกว่าโอ่งมังกร จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานต้องการนำเอกลักษณ์ที่ชัดเจนและสวยงามมารังสรรค์ออกมาเป็นชุดประจำจังหวัดโดยใช้ผ้าพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงอย่างผ้าคูบัวและผ้าไทยของราชบุรีในการตัดเย็บนั่นเอง
ออกแบบโดย ร้านโฟร์ฟินาเล่ อ บ้านโป่ง จ ราชบุรี

มิสแกรนด์ลพบุรี “ณัฐธิชา คงนิ่ม”
ชุด วารินทร์ กบินทร์ลพ ลพบุรี ได้ชื่อว่าเป็นเมืองทหารและเมืองลิง ซึ่งเจ้าแห่งลิงก็คือหนุมานทหารเอกของพระราม ซึ่ภายหลังชนะศึกจากรุงลงกา หนุมานได้รับการปูนบำเหน็จเป็นเจ้าเมืองลิง ชุดมีลักษณะของหนุมาน กายสีขาว มีเขี้ยวแก้ว ขนเพชร และหาวเป็นดาวเป็นเดือน ซึ่งตัวแทนความสง่างาม แกร่งกล้า และซื่อสัตย์ อันเป็นลักษณะเด่นของทหารพระราชา
ออกแบบโดย ร้าน นัมเบอวัน บาย ภรณ์พิฆเนศวร

มิสแกรนด์ลำปาง “จุฑามาศ โพธิ์ทอง”
ชื่อชุด รถม้าลำปาง ลำปางเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมมากมาย เราสามารถเที่ยวชมมหานครแห่งความสุขโดยรถม้า จึงเป็นแรงบันดาลใจให้กับชุดรถม้าลำปาง โดยใช้โมเดลรถม้าซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใครในประเทศไทย ส่วนชุดนั้นได้แรงบันดาลใจจากนักกีฬาขี่ม้าหญิงทีมชาติไทยซึ่งมีความหมายว่าผู้หญิงเก่งและมีความพยายามฝึกฝนอดทนก็จะสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้
ออกแบบ นายเยี่ยมยุทธ คำชื่น

มิสแกรนด์ลำพูน “วิลาสินี จงจิตร”
ชุด จิตรบูรณฆฏะปูจา แรงบันดาลใจมาจาก หม้อดอกบูรณฆฏะ ซึ่งเป็นภาพวาดตามเสาพระวิหารและฝาผนังวัดต่างๆในภาคเหนือ โดยเฉพาะ”วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร”มีจิตรกรรมรูปปั้นหม้อไหดอกบูรณฆฏะอยู่ที่หน้าพระวิหารทั้ง2ข้าง นำหม้อดอกมาประยุกต์ด้วยการตีลายและตัดแผ่นทองคำทำเป็นดอกไม้ และนำมายกไว้เหนือศรีศระ เพื่อเชิดชูความเป็นล้านนาอย่างแท้จริง
ออกแบบโดย นายศรัณย์ กุนมา

มิสแกรนด์เลย “ยุพลักษณ์ ลากุล”
ชุด ราชินีแห่งบุปผา เทพธิดาสามฤดู
ดอกฝ้ายถือเป็นที่มาแห่งวัฒนธรรมการแต่งกายตั้งแต่โบราณของคนไทเลย แต่ปัจจุบันวิวัฒนาการและวิทยาศาสตร์ได้มีการพัฒนาผ้าแพรพรรณ การปลูกต้นฝ้ายเพื่อนำดอกมาถักทอเป็นผ้า ชุดแต่งกาย จึงได้เริ่มขาดหายไป มีเพียงหนึ่งเดียวที่ยังคงอยู่ คือโรงหีบฝ้ายบ่วยเฮียง 2515 ณ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย จึงเป็นแรงบันดาลใจให้จัดหยิบ ดอกฝ้ายที่มีอยู่มาตัดเย็บ เป็นชุด นางพญา
ออกแบบโดย นาย วรัท เสาวะนนท์

มิสแกรนด์ศรีสะเกษ “อาทิติยา เบ็ญจะปัก”
ชุด มโหรีศรีตุ้มโฮม ฟ้อนกลองตุ้ม มรดกทางวัฒนธรรมอันเป็น เอกลักษณ์ในประเพณีบุญบั้งไฟของชาวจังหวัดศรีสะเกษ เมื่อใดที่ได้ยินเสียงกลองตุ้มก็จะออกมารวมกันเล่นอย่าง สนุกสนาน นำเสนอด้วยไหมพื้นถิ่นอันเป็นอัตลักษณ์ ที่แฝงไปด้วยภูมิปัญญา วัฒนธรรม และ ความงาม
ผู้ออกแบบ  นายอรรถวิโรจน์ ทองทิพย์

มิสแกรนด์สกลนคร “อิงชนก ประสาตร์”
ชุด สกลนคร งามดารา ความภูมิใจในเทศกาลแห่ดาวคริสต์มาสของจังหวัดสกลนคร ที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย นำมาถ่ายทอดนำเสนอผ่านชุดประจำจังหวัดสกลนครในชื่อชุด “สกลนคร งามดารา” ในชุดดวงดาวเปล่งประกายผสานกับชุดผ้าย้อมครามสวยสง่า เปรียบให้มิสแกรนด์สกลนครเป็นดวงดาวจรัสแสงเด่นสง่าในท้องนภาสีคราม
ผู้ออกแบบ นายธวัชชัย ฤาไชยสา

มิสแกรนด์สงขลา “ชมพูนุช รัตนะ”
ชุดนางเงือกทองคำ แรงบันดาลใจมาจากประติมากรรม นางเงือกทอง
แหลมสมิหลา เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสงขลาที่แหลมสมิหลา จากตำนานของหาดสมิหลาที่มีนางเงือกมานั่งหวีผมบนหาดด้วยหวีทองคำ จำได้นำสัญลักษณ์อันโดดเด่นนี้ของเมืองสงขลามาดัดแปลงเป็นชุด เพื่อเป็นการรณรงค์เชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวเมืองสงขลาโดยผ่านชุดนางเงือกทองคำ
ออกแบบโดย นาย คำภีร์ อลังการ

มิสแกรนด์สตูล “อรอนงค์ อินทร์ทุ่ม”
ชุด Magic of Andaman มนตราอันดามัน ด้วยความภาคภูมิใจในความสวยงาม ติดอันดับโลกของท้องทะเลจังหวัดสตูลโดยเฉพาะหมู่เกาะหลีเป๊ะ ที่มีมนตร์เสน่ห์จนได้รับฉายาว่า “มัลดีฟส์เมืองไทย” กลายมาเป็นแรงบันดาลใจ เสื้อคลุมใช้เทคนิคการวาดและระบายสีจากฝีมือของศิลปินรุ่นใหม่ สื่อถึงความสวยของฟ้าคราม ความงามของน้ำใส ที่ชวนให้ใครต่อใครดำดิ่งลึกลงไปดุจต้องมนตร์
ออกแบบโดย saweerasarit (สวีระสฤษดิ์)

มิสแกรนด์สมุทรปราการ “พิมพ์วลัญช์ บุตตสืบ”
ชุด เอรามายาณะ ได้แรงบันดาลใจจากพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและโดดเด่ดแห่งหนึ่งของสมุทรปราการ เป็นประติมากรรมลอยตัวรูปช้าง3เศียร ซึ่งในางวรรณคดีไทยช้างเอราวัณมี 33 เศียร แต่เนื่องจากปัญหาด้านขนาดและโครงสร้างที่ซับซ้อนจึงลดลงมาเหลือ 3 เศียร ชุดคุมโทนด้วยสีดำ-ทอง เพื่อให้ดูขลังน่าเกรงขามดุจยามออกศึก แต่ก็แฝงได้ด้วยความสุข นุ่มนวล
ออกแบบโดย RBAG BIG SHOW

มิสแกรนด์สมุทรสงคราม “ณิชกุล เสนาวงษ์”
ชุด ประมงไทยสานสัมพันธ์ แรงบันดาลใจมาจากลักษณะวิถีชีวิตของชาวประมงของชาวสมุทรสงคราม ให้เล็งเห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำและผสมผสานลวดลายกนกที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยที่ทรงคุณค่าและสง่างาม
ออกแบบโดย คุณภาติยะ นิ่มน้อย ห้องเสื้อคุณใหม่

มิสแกรนด์สมุทรสาคร “นงนภัส ผ่องศรี”
ชุด เรือสำเภาแห่งท้องทะเล SEA BARK เเรงบันดาลใจจากตราสัญลักษณ์ ของจังหวัดสมุทรสาคร ที่มีรูปเรือสำเภาอยู่ในทะเลเเละด้านหลังเป็นโรงงาน นั้นหมายถึงในสมัยอยุธยามีการค้าขายกับชาติจีน สัญลักษณ์ค้าขายที่รุ่งเรือง ลวดลายตัวชุดเป็นลวดลายใต้ท้องทะเลสื่อให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของน่านน้ำทะเลสมุทรสาคร
ออกแบบโดย นายทศพล ชนะชัย

มิสแกรนด์สระแก้ว “เมธาวี ธีรลีกุล”
ชุด ปางสีดาปุชปานารี มีความหมายคือหญิงงามผู้เลอค่าที่สวยงามปานดอกไม้ แรงบันดาลใจความสวยงามที่น่าประทับใจของผีเสื้อ แห่งอุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งเป็นผืนป่าที่มีผีเสื้อมากที่สุดในประเทศไทย ถ่ายทอดเอกลักษณ์ที่สวยงามอ่อนช้อย ผ่านตัวผีเสื้อ ร่วมกับลายไทยร่วมสมัย และ โดดเด่น จากปีก และเครื่องไทยที่ประณีต อ่อนช้อย แสดงความเป็นไทย และเอกลักษณ์ของจ.สระแก้ว
รออกแบบโดย โสรยา ใจโกะ

มิสแกรนด์สระบุรี “จุติณัฏฐ์ ภู่ระหงษ์”
ชุด อัปสรธรรมมาภรณ์ เมื่อกล่าวถึงจังหวัดสระบุรี ผู้คนย่อมนึกถึงรอยพระพุทธบาท หากผู้ใดได้ถวายสักการะบูชา เปรียบเสมือนการได้สักการะบูชารอยพระพุทธบาทขององค์สมเด็กพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โทนสีของชุดเลือกใช้สีขาวแทนความบริสุทธิ์ประกายสีเงินของเครื่องประดับ เปรียบดังประกายแห่งความดี แก่ผู้พบเห็น สมเป็นเทพธิดาผู้งดงามอยู่บนสรวงสวรรค์
ออกแบบโดย GL Garlate Design

มิสแกรนด์สิงห์บุรี “กุลธิดา ทองเลิศ”
ชุด WARRIOR OF BANG RACHAN แรงบันดาลใจจาก3วีรสตรีเลือดนักสู้แห่งบ้านระจัน คือ ย่าปล้อง ย่าแฟง ย่าเฟื่อง ที่ได้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับวีรชนทั้ง11ท่าน ออกสู้รบพม่าล่อล่วงฆ่าศึกแล้วให้นักรบชายจู่โจมเข้าตี ทำให้ฆ่าศึกแพ้พ่ายหลายครั้ง จึงได้รังสรรค์ผลงานให้มีความร่วมสมัย ผสมผสานความแข็งแกร่งเช่นเดียวกับความแข็งแกร่งและกล้าหาญของวีรสตรีแห่งบ้านระจัน
ออกแบบโดย KHUNYING COSTUME ตัดเย็บโดย ห้องเสื้อล้านมูฟโอเว่อร์

มิสแกรนด์สุโขทัย “ธิดาพร เกตุทอง”
ชุด นพมาศนารี ศรีอรุโณทัย ได้รับแรงบันดาลใจจากนางนพมาศ สตรีผู้ได้รับการยกย่องตามความเชื่อที่ว่า เป็นผู้ริเริ่มการประดิษฐ์กระทงเพื่อใช้ลอยในงานประเพณีลอยกระทง เป็นปฐมบทแห่งประเพณีการขอขมาแด่สายน้ำ ซึ่งได้ถือกำเนิดจากอาณาจักรสุโขทัย ได้ถูกถ่ายทอดสู่เครื่องแต่งกายอันงดงาม พร้อมด้วยโคมชัก โคมแขวน อัตลักษณ์ความประณีตงดงามของช่างศิลป์ท้องถิ่นสุโขทัย
ออกแบบโดย อาจารย์ เมทนี ปัจฉิมบุตร ร้าน ไอยรา

มิสแกรนด์สุพรรณบุรี “มนัสนันท์ ลิ้มจันทร์ประภาพ”
ชุด คีตนารี สุพรรณบุรีศรีสยาม เมืองแห่งวรรณคดี เมืองแห่งปราชญ์และศิลปิน ที่มีชื่อเสียงไปทั่วประเทศไทย คือเรื่อง ขุนช้างขุนแผน จึงรังสรรค์ชุดให้เป็นนางในวรรณคดีไทยที่มีรูปโฉมงดงามชื่อว่า นางพิมพิลาไลย หยิบยกเครื่องดนตรีไทยนั่นคือ ” ซอสามสาย “จึงใช้ชื่อชุดว่า คีตนารี สุพรรณบุรีศรีสยาม
ออกแบบโดย นัมเบอวัน บาย ภรณ์พิฆเนศวร

มิสแกรนด์สุราษฎร์ธานี “สกาวรัตน์ ครุยทอง”
ชุด เทพธิดาบัวผุด ดอกบัวผุดหรือบัวสวรรค์ คือดอกไม้ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี พบในป่าดงดิบที่อุทยานแห่งชาติเขาสก จึงนำมาเป้นแรงบันดาลใจในสไตล์ชุดไทยประยุกต์อิงแฟชั่นดีไซน์ โดดเด่นทีสีแดงจัดจานตัดกับสีทองอร่ามเพิ่มความหรูหราทุกท่วงท่า ด้วยลีลาของชุดที่แสนเก๋ แต่แฝงไว้ด้วยกลิ่นอายของความเป็นไทยอย่างลงตัวและภาคภูมิ
ออกแบบโดย นายอลงกรณ์ กองอิน

มิสแกรนด์สุรินทร์ “ปานตะวัน สิงห์เสน”
ชุด SAREN Warrior นักสู้สาวแห่งเมืองสุรินทร์สายเลือดนักรบผู้เป็นเจ้าเมือง “พระยาสุรินทร์ภักดีศรีนรงค์จางวาง” เลือดนักสู้ ที่เคยได้แสดงให้เห็นไปทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นนักมวยแชมป์เปี้ยน หรือนักแสดงระดับฮอลลีวูด และบนเวทีนี้เองที่สตรีคนหนึ่งจะได้สู้เพื่อชื่อเสียงคนสุรินทร์ และอีกความภาคภูมิใจ คือการเรียงร้อยชุดด้วยเม็ดปะเกือมเงิน อันเป็นของดีที่มีมาแต่โบราญ ของจังหวัดสุรินท์
ออกแบบโดย นายธนะกฤษฏิ์ ประสิทธิ์ธิเม

มิสแกรนด์หนองคาย “ปิณฑิรา พุทธรักษา”
ชุดนครานาคินทร์ เเรงบันดาลใจมาจากพญานาคผู้ปกปักรักษาแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดที่ติดกับแม่น้ำโขง มีการดำรงชีพ วิถีชิวิต ความเชื่อเกี่ยวกับแม่น้ำโขง และเชื่อกันว่าในแม่น้ำโขงนั้นมีพญานาคอาศัยอยู่ ชุดที่ออกแบบ จึงเป็นชุดนักรบนาคราช ผู้คอยพิทักษ์รักษาสายน้ำ จะออกแบบให้มีความเข้มแข็ง หนักแน่น สวยงาม และมีพลังอยู่ในตัว จึงให้ชื่อชุดว่า “นครานาคินทร์”
ออกแบบโดย ภาคิน สกุลวัฒนเกษม

มิสแกรนด์หนองบัวลำภู “กชกร คำคง”
ชุด งามนารีกาบแก้วบัวบาน ชุดออกแบบให้มีลักษณะเป็นดอกบัวสัญลักษณ์จังหวัดหนองบัวลำภู ด้วยการนำเอาผ้าพื้นเมืองมาเป็นส่วนประกอบ ออกแบบให้มีความพริ้วไหวไปกับการเดินของผู้สวมใส่ ประกอบกับเครื่องประดับสีทองซึ่งเป็นสีที่บ่งบอกถึง ความมั่งคั่งที่สื่อถึงความเจริญงอกงามทางภูมิปัญญาแผ่นดินแห่งธรรมะและความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา
ออกแบบโดย นายแซม ศรีสมร

มิสแกรนด์อ่างทอง “พรศิริกุล พั่วทา”
ชุด พระแม่โพสพนพเกล้า แรงบันดาลใจ จากพระแม่โพสพนพเก้า เทพธิดาแห่งข้าว มีกลิ่นกายหอม มีผิวดั่งทอง เป็นสนมเอกพระอินทร์ ลงมาโลกมนุษย์ตามดำสั่งของพระอินทร์ กลายเป็นข้าวทุกเมล็ด และ ดวงตาสัญลักษณ์ของจังหวัดอ่างทอง เพื่อสื่อให้เห็นว่า อ่างทองคือเมืองแห่งความอุดมสมบูรณ์ มั่งคลัง เป็นอู่ข้าวและอู่น้ำของประเทศ
ออกแบบโดย นายสันติภาพ องอาจ ผลิตโดย ห้องเสื้อ กบ สองสิทธิ์ลพบุรี

มิสแกรนด์อุดรธานี “วีราณัฐ โควินทะสุด”
ชุดนาคเทวีศรีอุดร พญานาคีแห่คำชะโนดอำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ถือเป็นอีก1สิ่งที่ชาวอุดรเคารพนับถือศัทธาในความเชื่อของเรื่องพญานาค ที่เชื่อว่าท่านค่อยปกปักรักษาให้บ้านเมืองอยู่ดีมีสุข จึงทำให้อุดรโด่งดังไปทั่วโลกและมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามามากมาย
ออกแบบโดย คุณเดชา สวยดี ห้องเสื้อสตาร์อินไชต์

มิสแกรนด์อุทัยธานี “นุตชา หลีหรับ”
ชุด พฤกษาวัตถาภรณ์ มรดกห้วยโลกห้วยขาแข้ง หนึ่งในคำขวัญจังหวัดอุทัยธานีซึ่งถือหัวใจหลักของผืนป่าตะวันตกของประเทศไทย ชุดรังสรรค์บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ผ้าทอลายโบราณบ้านผาทั่งที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก จนยูเนสโก้ ยกย่องให้ผ้าทอลายโบราณของที่นี่เป็นที่1ของโลก
ออกแบบโดย นายรัฐพล ทวีศรี

มิสแกรนด์อุตรดิตถ์ “กนกพร นิ่มเป็นสุข”
ชุด นพบูชาปราสาทรวงข้าว นำเอกลักษณ์ประเพณีบุญปราสาทข้าวมาสร้างสรรค์ โดยนำรูปทรงหลังคา ฉัตร ลวดลายการมัดรวงข้าวมาผสมผสานกับลายไทย มาออกแบบเป็นเครื่องประดับและเพิ่มความเป็นสากลโดยใช้กระโปรงสไตล์วิคตอเลียมาประยุกต์ใช้กับชุด
ออกแบบโดย นายสหภาพ อยู่เชื้อ

มิสแกรนด์อุบลราชธานี “อาฑิตยา อุ่นแก้ว”
ชุด อรุณรุ่งทอแสงแรกแห่งสยาม แรงบันดาลใจาก วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว ที่งดงามด้วยลวดลายของต้นกัลปพฤกษ์สะท้อนแสง ประกายเรืองรองดั่งเมืองเครื่องประดับ ทำมาจากรังไหมสีขาวภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่นถักทออย่างปราณีต ผ้าที่นำสวมใส่ ผ้ากาบบัว ซึ่งเป็นมรดกแห่งชาติ อัตลักษณ์ของเมืองอุบลราชธานีเพียงหนึ่งเดียว
ออกแบบโดย คุณอนงค์ภัทร ผลประเสริฐ ด้ายเนาแฟชั่นเฮ้าส์

มิสแกรนด์อำนาจเจริญ “พิมพ์ผกา สุวรรณรัตน์”
ชุด เสน่ภูษาแห่งอำนาจเจริญ ชุดนี้ได้รับแรงบันดาบใจจากพระมิ่งมงคลมิ่งเมือง และได้นำมาดัดแปลงให้เข้ากับความเป็นอีสานโดยการประดับด้วยเครื่องทอง และยังใช้ผ้าทอลายของจังหวัดอำนาจเจริญ
ออกแบบและจัดทำ นายสัมฤทธิ์ ตั้นปา

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://pantip.com/topic/37857785

ร่วมแสดงความคิดเห็น