กรมสุขภาพจิต รพ.สวนปรุง แนะผู้ติดสุรา งดเหล้าเข้าพรรษา เน้น “ลด” ก่อนจะ “งด”

นายแพทย์จิรายุ  เรืองยศ  จิตแพทย์  และหัวหน้าทีมการดูแลผู้ป่วยสุขภาพจิตจากแอลกอฮอล์ โรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า งดเหล้าเข้าพรรษาเป็นคำที่อยู่กับคนไทยมาช้านาน แสดงให้เห็นถึงการมีความตั้งใจดีที่จะอยากเปลี่ยนแปลงตนเอง หรือเริ่มทำสิ่งดีๆ ให้ตนเองและครอบครัวในโอกาสพิเศษที่มีปีละ 3 เดือน แต่แท้จริงแล้วการงดเหล้าเข้าพรรษาอาจไม่ได้เกิดผลดีกับผู้ที่ต้องการเลิกเสมอไป

เนื่องจากการดื่มเหล้ามาเป็นระยะเวลานานมักก่อให้เกิดภาวะติดสุราแล้ว ทำให้สมองของผู้ติดสุรามีการเปลี่ยนแปลง โดยจะเริ่มทำงานมากกว่าปกติเพื่อต้านฤทธิ์ของสุรา ทำให้เมื่อตัดสิดใจงดเหล้าทันที จะก่อให้เกิดอาการถอนพิษสุราได้  โดยบางคนที่มีอาการไม่มากอาจมีเพียงอาการมือสั่น เหงื่อออก กระวนกระวายนอนไม่หลับ
หลายคนทนอาการไม่ได้ก็กลับไปดื่มสุราใหม่ ทำให้เสียความตั้งใจที่จะเลิกไป แล้วอีกหลายคนอาจมีอาการจากการถอนสุรารุนแรงตามมาในวันที่สาม วันที่สี่ของการงดสุราทำให้เกิดอาการเพ้อสับสน หูแว่วประสาทหลอน หวาดระแวงหลงผิด หรือเกิดอาการชักได้
แท้จริงแล้วหลักการเลิกสุราที่ถูกต้องจะต้อง “ลด” ก่อนจะ “งด” เพื่อป้องการการเกิดอาการถอนพิษสุรารุนแรง โดยผู้ต้องการลดการดื่มควรจะค่อย ๆ ลดปริมาณการดื่มลงเรื่อย ๆ ทีละน้อย โดยที่ไม่เกิดอาการถอนพิษสุรารุนแรงเพื่อที่จะยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องรีบหยุดทันทีเมื่อเริ่มเข้าพรรษา
การค่อย ๆ ก้าวทีละก้าวอย่างมั่นคงย่อมทำให้เราไปถึงจุดหมายได้เช่นกัน แต่หากต้องการงดหรือหยุดดื่มทันทีก็สามารถทำได้แต่จะต้องไปพบแพทย์ก่อนที่จะเริ่มงดเพราะแพทย์สามารถให้ยารับประทาน เพื่อลดการเกิดอาการถอนพิษสุรารุนแรงได้ ทำให้ผู้ที่ต้องการ “งด”เหล้าเข้าพรรษาสามารถงดได้ตามความต้องการได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน และบริการปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตจากสุราได้ที่  โทร.1323 สายด่วนสุขภาพจิต ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น