ชาวสวนลำไยยิ้มได้ เร่งเต็มที่แต่งผลผลิต ปีนี้ราคายังไม่ตก

สถานการณ์ราคาผลผลิตลำไย ทั้งในและนอกฤดู ปีนี้ชาวสวนยังพอยิ้มได้เปิดราคาต้นฤดูเกรด AA อยู่ประมาณโลละ 20 บาทอัพ เกษตรจังหวัด”สมพล แสนคำ”ออกเยี่ยมให้กำลังใจผู้ปลูกลำใย ในพื้นที่เชียงใหม่สายใต้ กำชับให้เน้นคุณภาพตามความต้องการของตลาด คาดราคาลำไยจะยังทรงตัวอยู่ ทำให้เกษตรกรชาวสวนมีกำลังใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ราคาลำไยที่เริ่มต้นฤดูเก็บเกี่ยวในพื้นที่อำเภอสายใต้ จ.เชียงใหม่ ชาวสวนเริ่มมีการเก็บผลผลิต โดยเฉพาะการเก็บลำใยอีร่วงที่ราคาขณะนี้กำลังราคาดี ชาวสวนอยู่ได้ยังไม่ตกหากเทียบกับปีที่ผ่านๆมา และหวังว่าราคาผลผลิตจะยังคงทรงตัวอยู่แบบนี้ ไปอีกระยะหนึ่ง ประจวบกับทางรัฐบาลและกระทรวงเกษตรฯ ได้ติดตามแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตลำใยตกต่ำ ให้เกิดผลกระทบกับชาว สวนน้อยที่สุด และตลาดใหญ่คือกลุ่มพ่อค้าจีน จะมีการจัดซื้อลำใยอีกจำนวนมหาศาล ทำให้เกษตรกรมีกำลังใจที่ดีขึ้น
นายสมพล แสนคำ เกษตร จ.เชียงใหม่ เผยว่าตนเองและทีมงานได้ออกติดตาม และลงพื้นที่สำรวจในเรื่องของราคาผลผลิตลำไยปีนี้ จากการสอบถามชาวสวนลำใยในพื้นที่เชียงใหม่สายใต้ เช่นที่ อ.จอม ทอง เมื่อวันก่อนนั้น ชาวสวนบอกว่าราคาพอดีพอได้ แบบนี้ทำให้ชาวสวนอยู่ได้ พร้อมกับกำชับให้ชาว สวนได้ดูแลเรื่องของคุณภาพในเรื่องของผลผลิตให้ดียิ่งๆขึ้น จะทำให้สินค้าลำไยราคาดีขึ้นและเป็น ที่ต้องการของตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศไทยเอง

ด้านชาวสวนในพื้นที่เชียงใหม่สายเหนือ เช่นที่ อ.แม่ริม แม่แตง เชียงดาวถึงฝางและพร้าว ขณะนี้ผลผลิตยังรอการเก็บเกี่ยวเหมือนเช่นทุกปี ที่ลำไยโซนนี้จะให้ผลผลิตที่สุกเต็มที่อีกประมาณ1-2 เดือนต่อไปข้างหน้า ยังพะวงเรื่องของราคาลำไยช่วงกลางฤดู ที่จะออกมาเยอะคือช่วงกลางพรรษานี้ นายสมบัติ ดวงฤทธิ์ เกษตรกรชาวสวนลำไยบ้านห้วยทราย หมู่ 3 ต.ห้วยทราย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นอกจากจะประกอบอาชีพหลัก เป็นช่างรับเหมาติดตั้งไฟฟ้า ยังทำสวนเกษตรลำไยเป็นรายได้เสริมและเพื่อมิให้พื้นที่ว่างเปล่า หลังมีข่าวว่าราคาลำไยปีนี้ ราคามีแนวโน้มจะดีกว่าทุกๆปี จึงได้รีบเร่งแต่งเต็มผลผลิตใส่ปุ๋ยเร่งผลดูแลเป็นอย่างดี ให้ความเห็นว่า ราคาลำไยปีนี้น่าจะดี เพราะทราบข่าวมาว่า ชาวสวนเชียงใหม่สวนลำไยสายใต้ขายได้ราคาดี ตนเองเป็นเกษตรกรมือใหม่ จึงตั้งใจดูแลผลผลิตอย่างเต็มที่ หวังว่าปีนี้จะขายลำไยได้ราคาที่เป็นกอบเป็นกำ และทางราชการและรัฐบาล คงจะติดตามแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้ราคาผลผลิตของชาวสวน เสียเปรียบพ่อค้าจนเกินไป จึงไม่อยากให้ราคาผลผลิตลำไยตกไปกว่านี้ เพราะเท่าที่ทราบตอนนี้ชาวสวนอยู่ได้ นายสมบัติ กล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น