โครงการฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพ ให้ความรู้การปลูก “เฮมพ์” หรือ “กัญชง” ในระบบควบคุม

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2561 ที่ห้องประชุม อบต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก นายอภิชาติ เหมือนมนัส นอภ. พบพระ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพ ให้ความรู้ การปลูก เฮมพ์ (กัญชง)ในระบบควบ คุม ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยนายชานน โชติคัคนานต์ นายก อบต.คีรีราษฎร์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ว่า เพื่อส่งเสริมการปลูกพืชกัญชง และผลิตเส้นใยธรรมชาติจากกัญชง เป็นการสืบสานภูมิปัญญาด้านการผลิตพืชกัญชง เป็นผลิตภัณฑ์สิ่งทอของชาวไทยภูเขา ที่สำคัญจะต้องสร้างรายได้จากภูมิปัญญาที่ชาวเขาเอง มีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว เป็นการถ่ายทอดแนวทางการปลูก และควบคุมการปลูกพืชกัญชงของชาวไทยภูเขา ให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด
นายก อบต.คีรีราษฎร์ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญต้องทำความเข้าใจกับเกษตรกรชาวไทยภูเขาใน ต.คีรีราษฎร์ ถึงความคืบหน้าของกระบวนการทางกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับพืชกระชง เน้นรักษาภูมิปัญญาของชาวไทยภูเขาใน ต.คีรีราษฎร์ เพื่อผลิตพืชกัญชงและการแปรรูปไม่ให้สูญหาย ย้ำให้อนุรักษ์เชื้อพันธุกรรมพืชกัญชงของไทยตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนชาวไทยภูเขาใน ต.คีรีราษฎร์แล้ว ยังเน้นไปที่กลุ่มเยาวชน กลุ่มสตรีแม่บ้าน ผู้สูงอายุผู้พิการและกลุ่มอาชีพอื่นๆใน ต.คีรีราษฎร์ ได้ประกอบอาชีพเสริมตามศักยภาพของตนเอง
นอกเหนือจากรายได้หลัก จากการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งมีผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ 80 คน มี ร.ท.ไพฑูรย์ ทานะขันธ์ หน.ศูนย์ศิลปาชีพ อ.พบพระ จ.อ.สนิท ดาวงษ์ ปลัด อบต.คีรีราษฎร์ ทหารสถานีวิทยุเคลื่อนที่ 31(กม.44) พร้อมผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และ จนท.อบต.คีรีราษฎร์ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว มีวิทยกร คือ นส.กฤษณี เจริญทรัพย์ จนท.โครงการฯ พร้อมนายศักดิ์ศิริ คุปรัตน์ จนท.โครงการฯ นายภูวนัย ต่ายแต้มทอง นักวิชาการส่งเสริมและพัฒนา สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง(องค์การมหาชน) มาให้ความรู้เรื่องกฎหมาย และความรู้เรื่องการปลูกกัญชง หรือการปลูกเฮมพ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น