ลำไย!! ราคาดีแต่ผลผลิตแย่ ต่างครวญฟ้าฝนคำรามถล่มซ้ำกระตุ้นให้เน่าเสียเร็วขึ้น

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 17 ก.ค.2561 เปิดตลาดราคาลำไยหน้าโรงร่อนอยู่ที่เกรด AAก.ก.ละ 21 บาท, Aก.ก.ละ 16 บาท, B ก.ก.ละ 6 บาท และ C ก.ก.ละ 1 บาท ส่วนลำไยคละเกรด 1-2 บรรจุตระกร้า ก.ก.ละ 22-25 บาท ซึ่งช่วงนี้ชาวสวนกำลังเร่งเก็บลำไยขาย ทั้งรูดร่วงและบรรจุตระกร้า เพราะลำไยเริ่มแก่จัด ประกอบกับสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนตก
ทางนายถวิล ไชยวุฒิ เจ้าของโรงร่อนลำไยในพื้นที่ ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ส่งเข้าโรงงานลำไยอบแห้งที่ จ.ลำพูน เปิดเผยว่าลำไยในฤดูกาลปีนี้ ไม่ค่อยติดผลเนื่องจากปีนี้ฝนตกซุกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลผลิตมีน้อยกว่าปีที่ผ่านมา และลูกเล็กไม่ได้มาตรฐาน สำหรับเกรด AAนั้นจะอยู่ประมาณ 20-30 %เท่านั้น แตกต่างกับปีที่แล้วมาก เกรด AAจะอยู่ประมาณ 50-60 % ขึ้นไป ถึงแม้ว่าราคาลำไยปีนี้ค่อนข้างมีราคา แต่ผลผลิตส่วนใหญ่ทุกพื้นที่แทบไม่ได้มาตรฐานเลย

นายถวิลฯกล่าวอีกว่ายิ่งสภาพอากาศช่วงนี้ไม่เป็นใจ เมื่อช่วงเช้าแสงแดดแผดจ้าร้อนอบอ้าวมาก พอถึงบ่ายเวลาประมาณบ่ายสองโมง เกิดฝนตกลงมาห่าใหญ่แล้วก็หยุดตก มีแสงแดดออกมาแทน พอถึงเวลาประมาณสี่โมงเย็นเกิดฝนตกลงมาอีก เมื่อสภาพอากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนตกเช่นนี้ได้ส่งผลกระทบต่อผลลำไย เป็นการกระตุ้นให้ผลลำไยแตกและเน่าเสียเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น