ทุ่ม 2 หมื่นล้าน จัดการขยะชุมชน ขอทุกตลาดลดใช้ถุงพลาสติก โฟม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในรายการศาสตร์พระราชา เมื่อเวลา 20.10 น.วานนี้ นายกรัฐมนตรี เชิญชวนประชาชนร่วมทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก ในตลาดสดซึ่งจะเริ่มพร้อมกัน ทั่วประเทศเสาร์ที่ 21 ก.ค.วันนี้ เป็นต้นไป เพราะการกำจัดขยะชุมชน รัฐต้องใช้งบกว่า 2 หมื่นล้านบาทต่อปี ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จัดเก็บค่าจัดการขยะได้ปีละเพียง 3,000 ล้านบาท ขณะนี้ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับ กระทรวงพลังงาน ,กระทรวงทรัพยา กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยทั้งระบบจัดตั้งศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย แบบครบวงจรในทุกกลุ่มพื้นที่ของ อปท. 7,800 กว่าแห่ง ที่รวมกลุ่มเพื่อกำจัดขยะมูลฝอย – ภูเขาขยะ 324 ลูก ทั่วประเทศ ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน โดยพิจาร ณาขนาด และที่ตั้ง ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ของแต่ละพื้นที่ ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเคร่งครัด
ด้าน ชมรม อปท.เชียงใหม่ ระบุว่า ใน 211 อปท.ในเชียงใหม่ ศักยภาพการจัดการขยะแตกต่างกัน ที่ผ่านมาจังหวัด และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (กสถ.) ได้เน้นวาระขยะท้องถิ่น รณรงค์ลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงาน ลดใช้ถุงพลาสติก ขวดน้ำ – แก้วน้ำพลาสติก และกล่องโฟม เพราะแต่ละปีขยะพลาสติกทั่วไทยมีสูงถึง 2 ล้านตัน เฉพาะขยะโฟมเดือนละกว่าหมื่นตันทั้งนี้เครือข่าย เขียว สวย หอม เชียงใหม่ และ เครือข่ายรณรงค์จัดการสิ่งแวดล้อมเมืองในเชียงใหม่ แนะนำว่า กระบวนการ แนวคิดในการจัดการขยะ ตั้งแต่ 3R เริ่มจาก Reduce การลดปริมาณขยะจากต้นทาง Reuse การใช้ซ้ำ Recycle การนํากลับมาใช้ใหม่ อาจต้องเพิ่มเป็น 7R ซึ่งแนวคิดการจัดการขยะที่สากลนิยมใช้ คือ 4R4 โดยมี Recovery หรือ การแปรรูปเป็นพลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า และจบที่ Landfill ซึ่งเป็นการจัดการปลายทาง ด้วยการฝังดินอย่างถูกต้องตาม Roadmap จัดการขยะมูลฝอยของประเทศ พ.ศ. 2559 – 2564

โดยมี กรอบดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยเก่าตกค้างสะสม, สร้างรูปแบบการจัดการขยะมูลฝอยใหม่ ,วางระเบียบและมาตรการการบริหารจัดการขยะมูลฝอย และการสร้างวินัยคนในชาติ ซึ่งปัจจุบันขยะของ อปท.ทั่วประเทศ 7,825 แห่ง พบว่ามีเพียง 328 แห่ง กำจัดขยะได้อย่างถูกต้อง
รายงานสถานการณ์ขยะมูลฝอยชุมชน ของกรมควบคุมมลพิษ ล่าสุดว่า มีขยะมูลฝอยทั่วประเทศ ในปี 2560 จำนวน 27.40 ล้านตัน อัตราการสร้างขยะเฉลี่ย 1.14 กก./คน/วัน ขยะอันตรายมีสูงถึง 618,749 ตัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากกิจการลักลอบนำเข้าขยะมาแปรรูป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น การรื้ออุปกรณ์อีเลคทรอนิกส์ หาเศษทอง แดง เศษทอง เป็นต้น แต่ผลกระทบจากน้ำเน่าเสีย ชะล้างวัตถุมีพิษในโรงงาน ไม่มีมาตรการป้องกัน จนส่งผลกระทบต่อชุมชน

สำหรับเชียงใหม่ มีรายงานปัญหาขยะตกค้างสูงถึง 42,979 ตันต่อปี จากจำนวนขยะ 605,351 ตันต่อปี มี 149 อปท.เท่านั้น ที่มีศักยภาพจัดการขยะได้ ใน 211 อปท. มีโรงงานขยะครบวงจร 1 แห่ง แต่เปิดใช้การไม่ได้ ซึ่งทั่วประเทศ มีถึง 23 แห่ง ใช้งบก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะฯ และวางระบบแห่งละไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท แต่เปิดใช้งานไม่ได้ทุกแห่ง โดยทั่วประเทศมีสถานีกำจัดขยะ 2,810 แห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น