เทศบาลตำบลท่าศาลา ปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ พร้อมมอบโล่ฮีโร่แห่งถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2561 ผ่านมา ที่ลานอเนกประสงค์ริมฝั่งลำน้ำแม่คาว บ้านศรีบัวเงิน หมู่ 2 ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ โดยมีนายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการชุมชนก้าวไกลใส่ใจสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ 2561 “ท้องถิ่น สร้างป่า รักษ์น้ำ” พร้อมมอบโล่ยกย่องเชิดชูเกียรติแด่ ขวัญ-สุรทิน ชัยชมภู “บุคคลแห่งปี คนดีท่าศาลา 2018

นายศิริพัฒน์ กาวิละ นายกเทศมนตรีตำบลท่าศาลา กล่าวว่า ตามที่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ “ท้องถิ่นสร้างป่า รักษ์น้ำ” ขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อพสกนิกรชาวไทย ทั้งด้านการเกษตร การชลประทาน และการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่อาณาประชาราษฎร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายปลูกป่าในพื้นที่สาธารณะทั่วประเทศ จำนวน 660,000 ต้น
เทศบาลตำบลท่าศาลา ได้น้อมรับนำเอานโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดำริให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้กับชุมชนเมือง จึงได้จัดทำโครงการชุมชนก้าวไกล ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2561 เพื่อที่จะเพิ่มศักยภาพของชุมชนให้มีส่วนร่วมในการใส่ใจดูแลสิ่งแวดล้อมภายในชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม
โดยตำบลท่าศาลามีลำน้ำแม่คาว เป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่าน 5 อำเภอ 13 ตำบล เป็นแม่น้ำสายรองจากแม่น้ำปิง มีความผูกพันธ์กับชีวิตของประชาชนมาอย่างยาวนานและคงความเป็นธรรมชาติมาร่วม 700 กว่าปีคู่เมืองเชียงใหม่ โดนที่ผ่านมาตำบลท่าศาลาได้จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรทางน้ำและถวายต้นไม้หมายเมือง เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2561
กิจกรรมวันนี้ได้มีการปลูกต้นไม้และกำจัดผักตบชวาในลำน้ำ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงาน องค์กร ต่างๆ เช่น มณฑลทหารบกที่ 33 กองพันทหารราบที่ 7 ได้จัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารมาร่วมพัฒนา จำนวน 100 นาย เทศบาลตำบลใกล้เคียงได้ให้การสนับสนุนเรือท้องแบนในการกำจัดผักตบชวา มีจิตอาสา อถล. อสม. ทสม.และพี่น้องประชาชน นักเรียน นักศึกษาที่อยู่ในเขตพื้นที่ตำบลท่าศาลา ได้มาร่วมในกิจกรรมในครั้งนี้กว่า 500 คน
และในโอกาสเดียวกันได้มีพิธีมอบโล่ทีมฮีโร่แห่งถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ้ายขวัญ หรือนายสุรทิน ชัยชมพู นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย ได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติ“บุคคลแห่งปี คนดีท่าศาลา 2018 ผู้ที่กลายเป็นหนึ่งในทีมฮีโร่แห่งถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้รับกำลัง ใจอย่างล้นหลามจากชาวตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หลังนำทีมกลับบ้าน
จากภารกิจสูบน้ำบาดาล เพื่อลดปริมาณน้ำจำนวนมหาศาลที่เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการช่วยเหลือสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย ทั้ง 13 ชีวิต ให้หน่วยซีลและนักประดาน้ำ นำตัวน้อง ๆ ออกมาจากถ้ำหลวงได้จนเป็น ผลสำเร็จอย่างปลอดภัย และมอบเกียรติบัตร ให้ทีมฮีโร่แห่งถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

ช่างขวัญ หรือ สุรทิน ชัยชมพู นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย กล่าวว่า รู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นการต้อนรับขนาดนี้ และรู้สึกดีใจมากที่สุดเมื่อตอนที่ทราบว่าน้องๆ ทั้ง 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย นับเป็นภารกิจที่ภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น