เริ่มเดินหน้าสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

b-2ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เผย จังหวัดเชียงรายจะเริ่มโครงการสร้างเส้นทางรถไฟในปี 2560 เป็นต้นไปจากเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะเวลาการก่อสร้างไว้ประมาณ 48 เดือนหรือ 4 ปี รวมระยะทาง ประมาณ 320 กิโลเมตรชี้หากทางรถไฟเกิดขึ้นโดยเร็วและจะทำให้เศรษฐกิจที่เมืองพ่อขุนเติบโตขึ้นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2559 เวลา 09.30น.ที่โรงแรมดุสิต ไอส์แลนด์รีสอร์ทเชียงราย นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดการสัมมนาเรื่องรถไฟพลิกโฉมเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย ภายใต้โครงการส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศอาเซียน บวก 6 และ GMS เพี่อรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2560 จัดโดยจังหวัดเชียงราย ร่วมกับหอการค้าจังหวัดเชียงราย ซึ่งมีภาคราชการ ภาคเอกชน และสื่อมวลชนเข้าร่วมประมาณ 200 คน

โดยมีนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มาบรรยายให้ความรู้และความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย ได้กล่าวว่าตามนโยบายของรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะระบบราง การสร้างทางรถไฟรางคู่ เส้นทางสายใหม่ที่เกิดขึ้นโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย มีหลายโครงการ และมีโครงการใหม่ที่จะดำเนินการคือ เส้นทางรถไฟสายเด่นชัย เชียงราย เชียงของ ซึ่งมีการปรับแผนการดำเนินการของคมนาคมใหม่เพื่อนำมาดำเนินการก่อสร้างในปี 2560 นี้โดยโครงการนี้มีการศึกษาพัฒนาตั้งแต่ปี 2503 เป็นต้นมาได้มีการสรุปรายละเอียดโครงการเริ่มต้นเป็นทางเส้นเดียวคือรางเดียว

ภายหลังปี 2554 มีการสำรวจจะสร้างเป็นรางคู่ ขณะนี้ได้ผ่านคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2559 จากนั้นนำสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการในปี 2560 เป็นต้นไปสาเหตุของความล้าช้าของโครงการคือเส้นทางรถไฟสายจากอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ มาถึงจังหวัดเชียงราย ไปถึงอำเภอ เชียงของนั้น จะต้องมีความละเอียดในการพิจารณาเส้นทางที่ผ่านภูเขา ป่าไม้และพื้นที่ลุ่มน้ำ และชาวจังหวัดเชียงรายจะเห็นการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย เชียงราย เชียงของในอนาคตน่าจะเริ่มต้นดำเนินการตั้งแต่ปี 2560นี้เป็นต้นไป

ส่วนระยะเวลาการก่อสร้างไว้ประมาณ 48 เดือนหรือ 4 ปี รวมระยะทาง ประมาณ 320 กิโลเมตรตามเส้นทางจะมีอุโมงค์ขนาดใหญ่ และสะพานข้ามเส้นทางหลายแห่ง โดยแบ่งการทำงานในโครงการนี้ออกเป็น 3 ตอนแล้วเริ่มดำเนินการพร้อมกัน จะทำให้ระยะเวลาของการดำเนินงานของโครงการน้อยลงกว่าเดิม ขณะนี้ได้จัดตั้งทีมที่ปรึกษาและทีมวิศวกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ไปดูและศึกษารายละเอียดของโครงการทั้งหมดแล้วคาดว่าจะใช้ระยะเวลาเพียง 45วันจะเห็นความแน่ชัดการแบ่งการก่อสร้างเป็นกี่ตอนใน

ร่วมแสดงความคิดเห็น