ถกแนวทางจัดงานพระนางจามเทวี เดินหน้าโชว์ของดีเมืองลำพูน

b2-w14h8
ลำพูนลุยจัดการประชุมหารือวางแนวทางการจัดงานพระนางจามเทวีและงานฤดูหนาว ประจำปี 2559 เพื่อส่งเสริมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน พร้อมเสริมสนับสนุนด้านการตลาดโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ให้เผยแพร่ชื่อและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ด้านพ่อเมืองเน้นย้ำงดการแสดงดนตรีและคอนเสิร์ตเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการคณะกรรมการฯหารือแนวทางการจัดงานพระนางจามเทวีและงานฤดูหนาวจังหวัดลำพูน ประจำปี 2559 ณ ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน
โดยนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า งานพระนางจามเทวีและงานฤดูหนาวจังหวัดลำพูน ประจำปี 2559 มีกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 2-11 ธันวาคม 2559 รวม 10 วัน ณ บริเวณหน้าสนามกีฬาจังหวัดลำพูน เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระนางจามเทวีปฐมกษัตรีย์แห่งนครหริภุญไชย และเพื่อส่งเสริมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน ส่งเสริมสนับสนุนด้านการตลาดโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เพื่อเผยแพร่ชื่อเสียงของจังหวัดตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูนด้วย ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าว มุ่งเน้นให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ประชาชนได้ร่วมกันแสดงความอาลัยและ ไว้ทุกข์ เนื่องจากการเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีการงดกิจกรรมการแสดงดนตรี คอนเสิร์ต ภาคบันเทิงทั้งหมด และได้ปรับเปลี่ยนพิธีเปิดงานในวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ช่วงเช้ามีพิธีบวงสรวงพระนางจามเทวี ตอนเย็นมีขบวนแห่เทิดพระเกียติแสดงความรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และมีพิธีเปิดงาน ณ เวทีกลาง ในงานจะจัดให้มีนิทรรศการเทิดพระเกียติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การออกร้านของอำเภอทั้ง 8 และของหน่วยงานต่างๆเพื่อแสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ สินค้าชุมชน ของดีของแต่ละอำเภอ การประกวดร้องเพลงเทิดทูนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวส่วนการประกวดนางสาวลำพูน จะจัดประกวดเฉพาะชุดผ้าซิ่นพื้นเมืองและสีโทนไว้ทุกข์
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวต่อว่า ส่วนในวันที่ 7 ธันวาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 24.00 น.เป็นต้นไป องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน จะจัดงานพระแม่นั่งเมืองเพื่อเทิดพระเกียรติพระนางจามเทวี เพื่อรำลึกถึงครั้งที่พระนางจามเทวีได้เสด็จฯจากเมืองละโว้มาครองเมืองหริภุญไชย โดยจะจัดขบวนแห่เครื่องถวายราชสักการะพระนางจามเทวี การฟ้อนเล็บ ฟ้อนเจิง ของชุมชนต่างๆ เพื่อฟ้อนถวายพระนางจามเทวี ขบวนย้อนยุค พระแม่นั่งเมือง อันเชิญพระนางจามเทวี เคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ไปยังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหารและจะมีการฟ้อน บูชาพระธาตุหริภุญชัย การแต่งกายของผู้ร่วมขบวนและช่างฟ้อน สาว 1,600 คน สวมชุดฟ้อน โทน สีขาว-ดำ ไว้ทุกข์ สำหรับกิจกรรมของเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ได้งดการจัดมัจฉากาชาดดังที่เคยจัดมาเป็นประจำทุกปี โดยปรับเปลี่ยนเป็นการจัดแสดงนิทรรศการ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การจำหน่ายสินค้าของดีแต่ละอำเภอเพื่อการกุศล รายได้เพื่อนำไปใช้ในกิจการสาธารณกุศลต่างๆโดยกำหนดจัดงานวันรวมน้ำใจสู่กาชาด ลำพูน ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2559 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไปที่บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น