สคบ.เข้ม สัญญาธุรกิจก่อสร้างอาคารฯต้องมีเงื่อนไขชัดเจน!

สคบ.ออกประกาศควบคุมสัญญาธุรกิจก่อสร้างอาคารเพื่ออยู่อาศัย ย้ำชัดสัญญาที่ผู้ประกอบธุรกิจทำกับผู้บริโภคต้องใช้สัญญาที่มีสาระสำคัญและเงื่อนไขชัดเจน หากผู้ประกอบธุรกิจรายใดไม่ส่งมอบหนังสือสัญญาที่มีสาระสำคัญตามที่กฎหมายกำหนดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคให้ได้ความเป็นธรรมมากที่สุด
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาออกประกาศให้ธุรกิจการรับจ้างก่อสร้างอาคารเพื่อการอยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2559 ซึ่งกำหนดให้สัญญารับจ้างก่อสร้างอาคารเพื่อการอยู่อาศัย ที่ผู้ประกอบธุรกิจทำกับผู้บริโภคต้องใช้สัญญาที่มีสาระสำคัญและเงื่อนไข ตามที่ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญากำหนด ปัจจุบันการก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยประเภท ตึก บ้าน เรือน และสิ่งที่สร้างขึ้น อย่างอื่นซึ่งบุคคลสามารถเข้าอยู่อาศัยต้องมีการว่าจ้างผู้ประกอบการหรือผู้รับเหมาก่อสร้างให้ดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับเรื่องการร้องทุกข์จากผู้บริโภคจำนวนมาก กรณีผู้รับเหมาก่อสร้างละทิ้งงานหรือใช้สัญญาที่ไม่เป็นธรรมก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้บริโภค
ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญาคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาอาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 ประกอบกับพระราชกฤษฎีกา กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการกำหนดธุรกิจที่ควบคุมสัญญาและลักษณะของสัญญา พ.ศ. 2542 ออกประกาศให้ธุรกิจการรับจ้างก่อสร้างเพื่อการอยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญาโดยสัญญาที่ผู้ประกอบธุรกิจทำกับผู้บริโภคต้องมีข้อความเป็นภาษาไทยที่สามารถ เห็นและอ่านได้ชัดเจนมีขนาดตัวอักษรไม่เล็กกว่า 2 มิลลิเมตรโดยมีจำนวนไม่เกิน 11 ตัวอักษรใน 1 นิ้ว และในสัญญาจะต้องใช้ข้อสัญญาที่มีสาระสำคัญและเงื่อนไข เช่นรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ทำสัญญา วันเดือนปีที่ทำสัญญา รายละเอียดที่เกี่ยวกับราคาก่อสร้างทั้งหมดรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม บัญชีแสดงปริมาณวัสดุที่ใช้ รายละเอียดที่เกี่ยวกับงวดงาน กับการชำระเงินกำหนดระยะเวลาในการยื่นคำขออนุญาตก่อสร้าง ระยะเวลาการรับจ้างสร้างอาคารให้แล้วเสร็จ สิทธิที่จะแก้ไขหรือเพิ่มเติมหรือลดงาน การผิดสัญญาเรื่องใดของผู้บริโภคที่ผู้ประกอบธุรกิจมีสิทธิ์เลิกสัญญาและอื่น ๆ ตามที่ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญากำหนดทั้งนี้หากผู้ประกอบธุรกิจรายใดไม่ส่งมอบหนังสือสัญญาที่มีสาระสำคัญตามที่กฎหมายกำหนดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น