เลขที่ 164 คดีชาวบ้าน : สงสัยมั้ย ข่มขืนเมีย จะโดนอะไรบ้าง?

สามีภรรยาหรือผัวเมียนั้นเมื่อตกลงจะใช้ชีวิตร่วมกันแล้วต้องอยู่กันอย่างผัวเมียจริงๆ แม้แต่กฎหมายแพ่งของบ้านเรายังระบุไว้ว่า “สามีภรรยาต้องอยู่กินด้วยกันฉันสามีภรรยา และสามีภรรยาต้องช่วยเหลืออุปการะ
การอยู่กินกันฉันสามีภริยา หมายถึง การอยู่บ้านเดียวกัน ใช้ชีวิตร่วมกันในการครองเรือน มีการร่วมประเวณีกัน (มีเพศสัมพันธ์กัน) แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนบธรรมเนียมประเพณีของสามีภรรยานั้นด้วย โดยคำนึงถึงอายุ สุขภาพ ฐานะทางสังคมและสภาวะทางการเงินของ สามีภริยา
แต่ทั้งนี้หากคู่สมรสฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ยอมอยู่กินด้วย อีกฝ่ายจะไปบังคับขู่เข็ญให้เขามาอยู่ด้วยไม่ได้ นอกจากนั้นยังไม่สามารถใช้สิทธิฟ้องร้องต่อศาลได้ด้วย เพราะเป็นเรื่องของสิทธิเฉพาะตัว
มีคดีหนึ่งเมียถูกผัวขอมีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้ง หากเมียไม่ยอมก็จะหาเรื่องเรียกลูกมาดุด่าเป็นเวลานานๆ แม้ตอนที่เมียเจ็บป่วยมดลูกอักเสบก็ไม่เว้นจนฝ่ายเมียต้องหนีออกจากบ้านไป ต่อมาได้ยื่นฟ้องหย่าผัว ฝ่ายผัวต่อสู้ว่าการเป็นผัวเมียกันมันต้องมีเพศสัมพันธ์กันซึ่งเป็นเรื่องปกติ กฎหมายก็เขียนไว้
คดีนี้ศาลฎีกาวินิจฉัยว่าแม้โจทก์และจำเลยเป็นสามีภริยาต้องอยู่กินด้วยกันฉันสามีภริยาตามกฎหมาย ซึ่งจะต้องมีการร่วมประเวณีกันบ้าง แต่การร่วมประเวณีต้องเกิดจากความยินยอมของทั้งสองฝ่าย หากอีกฝ่ายไม่ยินยอมก็ไม่อาจบังคับได้ หากขืนใจถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๗๖
การที่จำเลยเรียกบุตรผู้เยาว์มาฟังคำด่าจนโจทก์ยอมให้จำเลยร่วมประเวณีเพื่อให้บุตรผู้เยาว์ไปพักผ่อน เช่นนี้จะถือว่าโจทก์ยอมให้จำเลยร่วมประเวณีไม่ได้ และการที่โจทก์มดลูกอักเสบจากการร่วมประเวณีของจำเลย จำเลยทราบแต่ไม่หยุดร่วมประเวณีกับโจทก์ จนโจทก์ต้องหนีออกจากบ้าน
พฤติกรรมของจำเลยถือเป็นการทำร้ายหรือทรมานจิตใจโจทก์อย่างร้ายแรง อันเป็นเหตุหย่าตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๕๑๖ (๓) และยังถือเป็นพฤติการณ์ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการเป็นสามีภริยากันอย่างร้ายแรง ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๕๑๖ (๖) ด้วย
แต่ก่อนนั้นการข่มขืนเมียตนเองถือว่าไม่ผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายเขียนไว้ว่า “ผู้ใดข่มขืนกระทำชำเราหญิงอื่นซึ่งมิใช่ภริยาของตน” ดังนั้นหากข่มขืนภรรยาตนเองจึงไม่ผิดกฎหมาย แต่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๒๗๖ ในปัจจุบันมุ่งคุ้มครองบุคคลทุกคน ไม่ว่าเพศหญิงหรือเพศชายหรือเพศทางเลือก ทอมดี้ ตุ๊ด เกย์ รวมถึงหญิงซึ่งเป็นภรรยาด้วย โดยความผิดฐานข่มขืนภรรยาตนเองถูกบัญญัติไว้ในวรรคท้ายว่า “ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำความผิดระหว่างคู่สมรส และคู่สมรสนั้นยังประสงค์จะอยู่กินด้วยกันฉันสามีภริยา ศาลจะลงโทษน้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้เพียงใดก็ได้
หรือจะกำหนดเงื่อนไขเพื่อคุมความประพฤติแทนการลงโทษก็ได้ ในกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำคุก และคู่สมรสฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ประสงค์จะอยู่กินด้วยกันฉันสามีภริยาต่อไป และประสงค์จะหย่า ให้คู่สมรสฝ่ายนั้นแจ้งให้ศาลทราบ และให้ศาลแจ้งพนักงานอัยการให้ดำเนินการฟ้องหย่าให้” ส่วนวัยอย่างผู้เขียนนั้นกลับตาลปัดตรงกันข้าม เพราะเพื่อนฝูงที่โทรมาปรึกษาว่าถูกคู่สมรสข่มขืนนั้นกลับเป็นฝ่ายชายชราวัยฉกรรจ์ ยุให้ฟ้องเมียฐานข่มขืนก็ไม่เอาเพราะกลัวเมียติดคุก

ร่วมแสดงความคิดเห็น