เตรียมตัวเที่ยว “เทศกาลร่มบ่อสร้าง ครั้งที่ 34” ในแนวคิด “ร่มเย็นด้วยพระบารมี”

เมื่อวันที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสภา เทศบาลเมืองต้นเปา “นายพรชัย คำบุญเรือง” รองนายกรักษาการนายกเทศมนตรีเมืองต้นเปา พร้อมด้วย นายวิมล มงคลเจริญ ปลัดเทศบาลเมืองต้นเปา และตัวแทนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าร่วมการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมการจัด “งานเทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง ครั้งที่ 34 ประจำปี 2560” ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2560 ณ บริเวณหมู่บ้านบ่อสร้าง ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
ที่งานนี้ทางเทศบาลเมืองต้นเปาร่วมกับอำเภอสันกำแพง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์กรภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน และเพื่อเป็นการถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ภายใต้แนวคิด “ร่มเย็นด้วยพระบารมี”
โดย นายวิมล มงคลเจริญ ปลัดเทศบาลเมืองต้นเปา เผยว่า “เทศกาลร่มบ่อสร้างและหัตถกรรมสันกำแพง ได้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งในปีนี้ได้มีการจัดขึ้น ภายใต้แนวคิด…ร่มเย็นด้วยพระบารมี…ซึ่ง ร่มเย็นแรก สื่อถึงการที่คนไทยอยู่กันได้ด้วยความร่มเย็นถึงทุกวันนี้ด้วยพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และอีกร่ม สื่อถึงร่มบ่อสร้างที่เป็นหมู่บ้านทำร่ม โดยการจัดงานในปีนี้ก็จะเน้นในเรื่องของความเป็นล้านนา และเอกลักษณ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นมากขึ้น โดยเวทีใหญ่จะอยู่ที่บริเวณสี่แยกบ่อสร้าง ขณะเดียวกันในปีนี้ก็จะมีการจัดประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง ที่แตกต่างจากปีก่อนๆที่จัดเป็นประกวดนางงามและธิดาร่มบ่อสร้าง แต่ในปีนี้จะเน้นการประกวดไปทางเชิงวัฒนธรรมในการสวมใส่ชุดผ้าซิ่นของคนสันกำแพง นอกจากนี้ก็มีกาดมั่วล้านนาที่บริเวณแยกบ่อสร้าง”
พร้อมกันนี้ นายวิมล ยังกล่าวอีกว่า “การประดับตกแต่งภายในงานปีนี้จะเน้นใช้ร่ม กระดาษสา และโคม มาประดับตกแต่งงาน เพื่อเป็นการฟื้นบรรยากาศของความเป็นล้านนา รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการต่างๆ ที่แสดงถึงพระอัจฉริยะภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และต่อเนื่องการขึ้นครองราชย์ของรัชกาลที่ 10 ส่วนความบันเทิงในปีนี้จะเน้นความเป็นล้านนามากขึ้น รวมไปถึงอัตลักษณ์ของคนพื้นเมืองที่ผสมผสานความทันสมัยเข้าไปด้วย เพื่อให้คนได้กลับไปย้อนรำลึกถึงความเป็นล้านนาในอดีต”
นอกจากนี้ปลัดเทศบาลเมืองต้นเปา ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “เรื่องของขบวนแห่ในปีนี้ จะมีด้วยกันทั้งสิ้น 11 ขบวน แต่ละขบวนจะเน้นในเรื่องของการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นหลัก ส่วนภายในหมู่บ้านก็จะเป็นถนนคนเดินที่มีการขายสินค้า OTOP ในราคาถูก จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนและผู้สนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกัน โดยจะมีพิธีเปิดงานในวันที่ 20 มกราคม 2560 เวลา 18.00 น.”
งานนี้เตรียมตัวมาเที่ยวกันนะครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น