หยุดยาว นักท่องเที่ยวแห่เยือนเชียงใหม่

อานิสงส์หยุดยาว นักท่องเที่ยวเยือนเชียงใหม่ แห่เลือกซื้อของฝาก เพื่อนำไปฝากญาติพี่น้องและเพื่อนๆ โดยเฉพาะใส้อั่วแคบหมู ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า พ่อค้าแม่ค้านำมาวางขายดีตลอดทั้งวัน สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ขณะที่ประชาชนยังคงเดินทางขึ้นไปกราบไหว้ พระธาตุดอยสุเทพขอพรปีใหม่เนืองแน่น
 ช่วงเช้าวันที่ 13 ธ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตามตลาดและแหล่งจำหน่ายอาหารพื้นเมืองและของฝาก ในตัวเมืองเชียงใหม่เป็นอย่างคึกคัก ส่งท้ายช่วงวันหยุดยาว 3 วัน เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ ซึ่งพบว่าตลอดทั้งวันมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แวะเวียนเข้าไปเลือกซื้อของฝากเพื่อนำกลับไปฝากครอบครัว และเพื่อนฝูงหลังจากเดินทางท่องเที่ยวหรือกลับมาเยี่ยมบ้าน ทั้งนี้พบว่าของฝากที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยมเลือกซื้อมากที่สุดยังคงเป็นอาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของเชียงใหม่ ทั้งไส้อั่ว แคบหมู และน้ำพริกหนุ่ม  รวมทั้งผลไม้อบแห้งต่างๆ ก็ได้รับความสนใจและมีการเลือกซื้อด้วยเช่นกัน
โดยที่บริเวณ ตลอดวโรรสหรือกาดหลวง และ ที่ตลาดต้นพะยอม ใกล้กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็ถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่จำหน่ายของฝากประเภทของกินพื้นเมือง อย่างแคบหมูไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม ผลไม้ ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นของฝากแบบเดียวกัน และมีความอร่อยไม่แพ้กันทั้งเจ้าดังอย่างน้องกิ๊ฟ เจ๊หงษ์ ดำรงค์ ก็มีวางจำหน่ายเหมือนกันที่ตลาดวโรรส เพราะสะดวกสบายเรื่องที่จอดรถมาก และราคาถูกกว่าเล็กน้อย จึงทำให้เป็นแหล่งจำหน่ายของฝากเชียงใหม่ ที่นี่มีนักท่องเที่ยวมาเลือกซื้อแคบหมู และไส้อั่วชื่อดัง กันอย่างคึกคัก
โดยพ่อค้าแม่ค้าบอกว่ตลอดช่วงวันหยุดยาวนี้ แทบจะไม่ได้พักผ่อนเนื่องจากต้องเตรียมของฝากมาจำหน่ายให้เพียงพอ ในปีนี้คึกคักกว่าหลายปีที่ผ่านมา พ่อค้าแคบหมูก็ต้องมาทอดกันสดๆ ที่ตลาดกันทั้งวันทั้งคืน เพื่อให้พอจำหน่าย และนักท่องเที่ยวจะได้ของใหม่ๆ เก็บไว้รับประทานได้หลายวัน ส่วนไส้อั่วก็ต้องนำมาย่างกันในเตาอบกันทั้งวัน เพื่อให้ทันวางขาย โดยไส้อั่วอยู่ที่กิโลกรัมละ 300-350 บาท มีบริการแพ็คแบบสูญญากาศเพื่อให้เก็บไว้ได้นานสำหรับเดินทางไกล ขณะที่ผลไม้อย่างส้ม และสตรอเบอรี่จากเชียงใหม่ก็ขายดีไม่แพ้กับอาหารพื้นเมือง และคาดว่าในวันนี้นักท่องเที่ยวชุดสุดท้ายที่ยังคกค้างก็จะเริ่มทยอยเดินทางออกจากเชียงใหม่ และสายเหนือกันจนเกือบหมดแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้แล้วที่บริเวณพระธาตุดอยสุเทพ ได้มีบรรดาประชาชนและนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเดินทางขึ้นไปกราบไหว้พระธาตุกันเป็นจำนวนมาก จนถนนสายดังกล่าวเกิดการจราจรติดขัดอยู่บ้าง เนื่องจากวันอาทิตย์นี้ถือเป็นวันสุดท้ายของวันหยุดยาว โดยตลอดทั้งวันมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปร่วมสักการะและขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตัวเองและครอบครับ รวมทั้งขอให้เดินทางโดยปลอดภัย และเริ่มต้นชีวิตในปีใหม่ที่ราบรื่นปราศจากอุปสรรค

ร่วมแสดงความคิดเห็น