อาบนํ้าเย็น หนาวไปนิดแต่ดีกับสุขภาพนะ

ใกล้ฤดูหนาวเข้ามาทุกที บางพื้นที่ก็คงมีอากาศเย็นในช่วงเช้ากันแล้วใช่ไหมล่ะคะ และปัญหาใหญ่ในช่วงอากาศหนาวๆ ก็คือ การอาบนํ้าเย็น เพราะกว่าจะทำใจอาบได้แต่ละทีก็ต้องใช้เวลา แถมบางทีก็รู้สึกหนาวจนไม่อยากอาบนํ้า เลยพาลทำให้วันนี้ก็ซักแห้งไปเสียเลย ใครที่ไม่ชอบอาบนํ้าเย็นต้องเปลี่ยนมุมมองแล้วล่ะ
เพิ่มระบบการเผาผลาญ ตามธรรมชาติแล้วเมื่อร่างกายของเราสัมผัสกับความหนาวเย็น ความหนาวเย็นนั้นจะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตไขมันสีนํ้าตาลซึ่งเป็นไขมันที่ใช้ในการเผาผลาญพลังงาน ยิ่งมีเจ้าไขมันชนิดนี้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะช่วยให้เผาผลาญแคลอรี่ได้ดียิ่งขึ้น
ร่างกายสร้างฮอร์โมนเพิ่มขึ้น อาจจะมีหนุ่มๆ หลายคนที่ไม่ชอบอาบนํ้าเย็น แต่เชื่อเถอะค่ะว่าการอาบนํ้าเย็นน่ะดีจริงๆ เพราะมีการศึกษาในปี 1993 พบว่า การอาบนํ้าเย็นนั้นช่วยให้ฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายเพิ่ม แถมยังมีการวิจัยเพิ่มเติมแสดงให้เห็นอีกว่าการอาบนํ้าเย็นช่วยทำให้ปริมาณของอสุจิเพิ่มขึ้น
ช่วยลดภาวะซึมเศร้า เชื่อหรือไม่ว่า แค่เพียงอาบนํ้าเย็นก็ช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้ นั่นก็เป็นเพราะว่าเมื่อนํ้าเย็นกระทบกับผิวแล้วมันจะส่งแรงกระตุ้นจำนวนมากจากปลายประสาทไปสู่สมอง ซึ่งให้ผลใกล้เคียงกับการยารักษาโรคซึมเศร้าเลยเชียว โดยจะทำให้ผู้ป่วยสงบจิตใจลงและลดอาการซึมเศร้าได้ค่ะ
บำรุงผมและผิวพรรณ คงมีสาวๆ จำนวนไม่น้อยเลยล่ะที่รักผมมากจนไม่ยอมให้ผมผ่านความร้อนใดๆ แต่กลับสระผมด้วยนํ้าอุ่น ทั้งๆ ที่จริงแล้วนํ้าอุ่นนี่ล่ะตัวร้ายเลย เพราะการสระผมด้วยนํ้าอุ่นจะทำให้หนังศีรษะแห้งจนลอกเป็นขุย
และกลายเป็นรังแคมากวนใจในที่่สุด
ช่วยทำให้มีแรง การอาบนํ้าเย็นช่วยทำให้เราตื่นได้เต็มตาไม่ต่างจากการดื่มกาแฟเลย
ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นนอกจากจะช่วยให้ตื่นตัวแล้ว การอาบนํ้าเย็นยังช่วยทำให้นอนหลับได้สบายอีกด้วยนะเพราะหลังจากที่ร่างกายตื่นตัวด้วยนํ้าเย็นแล้ว หลังจากนั้นร่างกายของเราก็จะผ่อนคลายและสงบลง ทำให้เรานอนหลับได้ดีขึ้นและยาวนานขึ้น
ป้องกันความเครียด การอาบนํ้าเย็นไม่เพียงช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย แต่ยังช่วยป้องกันความเครียด ซึ่งจะไปช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้ยังมีการแนะนำให้อาบนํ้าเย็นเพื่อบรรเทาอาการปวดเรื้อรังและอาการอักเสบอีกด้วย
ถึงแม้ว่าการอาบนํ้าเย็นจะไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไรในช่วงอากาศหนาว แต่เชื่อเถอะค่ะว่ามันมีประโยชน์มากมายจริงๆ ถึงแม้เราอาจจะรู้สึกหนาวจนสั่นเวลาอาบนํ้า แต่พออาบเสร็จแล้วเราจะรู้สึกอุ่นขึ้นมาในทันทีเลย ไม่เชื่อกันใช่ไหมล่ะค่ะ ถ้าอย่างนั้นลองทำดูสักวันสิ จะเป็นตอนเช้าหรือตอนเย็นก็ได้ รับรองว่าได้ผลดีต่อสุขภาพแน่นอนเลย
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ร่วมแสดงความคิดเห็น