ญี่ปุ่นสนับสนุนโครงการจัดหารถบัสสำหรับ โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร เชียงใหม่

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนโครงการจัดหารถบัสสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (จีจีพี) มูลค่า 2,800,000 บาท

ซึ่งกำหนดจัดพิธีลงนามในความตกลงว่าด้วยการสนับสนุนดังกล่าวระหว่าง นายซินยา อาโอกิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ กับ นางยุพิน คำปัน ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ.2559 ที่ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

นายซินยา อาโอกิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทรเป็นโรงเรียนรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ. 2524 เพื่อให้การศึกษาพิเศษแก่เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน

ปัจจุบันมีนักเรียนตั้งแต่ ระดับชั้นอนุบาล จนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมประมาณ 250 คนและส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่หอพักของโรงเรียน นอกจากการให้ความรู้ขั้นพื้นฐานแล้ว ทางโรงเรียนยังใด้พยายามจัดกิจกรรมนอกสถานศึกษาบ่อยครั้ง เพื่อเสริมโอกาสในการเรียนรู้ การฝึกทักษะดำรงชีวิต และทักษะอาชีพให้แก่นักเรียน

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้สนับสนุนงบประมาณแก่โรงเรียนโสตศึกษา อนุสารสุนทรเพื่อจัดหารถบัส (30 ที่นั่ง) พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน อาทิ สัญญาณไฟแจ้งสถานการณ์การขับขี่

ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่าการสนับสนุนในครั้งนี้จะช่วยขยายโอกาสในการศึกษา และ การฝึกทักษะดำรงชีวิตแก่นักเรียนโรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทรให้กว้างขวางยิ่งขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนโครงการช่วยเหลือผู้พิการอย่างต่อเนื่อง โดยผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์

????????????????????????????????????

ร่วมแสดงความคิดเห็น