(มีคลิป) หมอกควันปกคลุมพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ “Air Visual” จัดอันดับเชียงใหม่อยู่ที่ 16 จากทั่วโลก

วันที่ 23 ก.พ. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์หมอกควันเริ่มเข้าปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางขึ้นไปสังเกตการณ์ พบว่า จากตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อมองไปยังด้านทิศตะวันตกของเมือง พบว่า มีหมอกควันสะสมหนาตัวขึ้น จนทำให้เห็นดอยสุเทพได้เลือนลางเท่านั้น ซึ่งปกติจะมองเห็นวัดพระธาตุดอยสุเทพและตัวองค์พระธาตุอย่างชัดเจน เมื่อสภาพอากาศปกติ
ขณะเดียวกัน เมื่อขึ้นไปยังจุดชมวิวของดอยสุเทพ ซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนนักท่องเที่ยวนิยมเดินทาง ขึ้นไปชมความสวยงามทัศนียภาพของเมืองเชียงใหม่ แต่วันนี้เมื่อมองลงมาด้านล่าง ก็พบว่าทัศนวิสัยในการมองเห็นนั้นก็ลดลงเช่นกัน โดยจะสามารถสังเกตเห็นหมอกควันสีขาวได้อย่างชัดเจน ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งดัชนีวัดคุณภาพอากาศของเมืองเชียงใหม่ ที่เริ่มเข้าสู่ช่วงของความผิดปกติของสภาพอากาศ นอกจากนี้ในช่วงเช้าประชาชนส่วนหนึ่งที่ต้องออกมาทำกิจกรรม โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ก็เริ่มหาหน้ากากอนามัยมาสวมใส่ เพื่อป้องกันสุขภาพจากฝุ่นควันที่ปกคลุมในพื้นที่อย่างหนาแน่นในขณะนี้
ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้าน นางสุเนตร อินเสาร์ อายุ 50 ปี แม่ค้าขายของบริเวณจุดชมวิวดอยสุเทพ เปิดเผยว่า บรรยากาศในช่วงนี้ค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากนักท่องเที่ยวหายไปเป็นจำนวนมาก โดยผลกระทบมาจาก 2 ปัจจัย คือ เรื่องของไวรัสโควิด-19 ระบาด และเรื่องของหมอกควันและค่าฝุ่นละออง ที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ค่อยเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยว และในช่วงนี้ก็พบว่ามีการเผาป่ามากขึ้น โดยด้านบนจุดชมวิวนี้อาจจะไม่ได้กลิ่นควันไฟ แต่ข้างล่างจะรู้สึกได้เลย โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนเวลานอน และนอกจากนี้ยังพบว่าปีนี้หมอกควันมาเร็วและค่อนข้างหนาแน่น จากกรณีที่เกิดขึ้นก็ส่งผลกระทบต่อรายได้การขายของ เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็ยังพอมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวบ้าง แต่ตอนนี้แทบจะขายของไม่ได้เลย
ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบรายงานสถานการณ์สภาพอากาศจากเว็บไซต์ “air4thai” ล่าสุดพบว่า คุณภาพอากาศบริเวณ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ มีปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และนอกจากนี้จากข้อมูลของเว็บไซต์ “Air Visual” รายงานว่าจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในอันดับที่ 16 ของโลก ที่มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 132 AQI ขณะที่แนวโน้มสถานการณ์หมอกควันในเชียงใหม่ คาดการณ์ว่าสถานการณ์จะเริ่มรุนแรงขึ้น โดยแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ควรงดการเผาทุกพื้นที่ และควรเฝ้าระวังในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น