จัดแข่งเผาข้าวหลาม-ห่อข้าวต้มแบบภูมิปัญญาท้องถิ่น

วันที่ 8 มกราคม 2563 เวลา 18.00 น.บริเวณลานข่วงวัฒนธรรมตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าฯ พะเยาเป็นประธานเปิดงาน กว๊านพะเยาสายน้ำแห่งชีวิต ตานข้าวทิพย์พระเจ้าตนหลวง ที่ทางมหาวิทยาลัยพะเยาจัดขึ้น ซึ่งในงานได้มีการประกวดแข่งขันเผาข้าวหลามและห่อข้าวต้มแบบภูมิปัญญาท้องถิ่น ของจังหวัดพะเยา โดยมีกลุ่มแม่บ้านพ่อบ้าน 7 ตำบลรอบกว๊านพะเยา และชุมชนในเขตเทศบาลเมืองพะเยาจำนวน 14 ชุมชน เข้าร่วมแข่งขัน

สำหรับบรรยากาศของผู้เข้าร่วมแข่งขัน ห่อข้าวต้ม และ เผาข้าวหลาม ก็ได้มีบรรดาพ่อบ้านแม่บ้านในแต่ละชุมชน ก็ได้พากันเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการจัดเตรียมห่อข้าวต้ม และเผาข้าวหลาม ซึ่งมีรสชาดและรูปแบบการผลิต หลากหลายชนิดมีทั้งห่อ ด้วยใบตองกล้วย ใบเตย มีทั้งใส่ใส้ และไม่ใส่ใส้ ข้าวต้ม ซึ่งการห่อข้าวต้มมีหลากหลายชนิด ตั้งแต่ข้าวต้มโยน ข้าวต้มหัวหงอก ข้าวต้มหัวควาย ข้าวต้มมัด ข้าวต้มกล้วย ข้าวต้มถั่ว งา ซึ่งเริ่มตั้งแต่การก่อไฟ ต้มน้ำ มีทั้งปี๊บและหม้อ แขกใบเล็กใบใหญ่ เพื่อทำการต้มข้าวต้มที่ทำการห่อแล้วเสร็จ จนสุกและปรุงใส่เครื่อง จน นำมารับประทานได้และเพื่อให้กรรมการเข้ามาตรวจ และชิมดูเพื่อให้คะแนนว่า ของชุมชนไหนที่มีรสชาติอร่อย

และขณะเดียวกันได้มีการแข่งขันเผาข้าวหลามก็ได้มีกลุ่มชุมชนกลุ่มเดียวกัน ก็ได้มีการเตรียมไม้ข้าวหลามมาทำการตัดเป็นปล้องๆ นำข้าวที่แช่ไว้ ที่มีการผสม ทั้งถั่วงามันและอื่นๆแล้วนำ มาใส่กระบอกไม้ไผ่ข้าวหลาม ทำการเผาด้วยเตาถ่านและฟืนหลังจากเผาเสร็จก็มีการปลอกเปลือกข้าวหลามส่งเข้าประกวดให้กรรมการชิมรสชาด

นอกนั้นยังพบว่าบรรยากาศภายในบริเวณลานฝังวัฒนธรรมก็ได้มีตลาดหรือกาดหมั้ว โดยมีพ่อค้าแม่ค้าต่างนำเอาสินค้า อาหารมีทั้งแบบพื้นเมืองและทั่วไปทั้งคาวหวาน ต่างๆนำมาวางจำหน่ายโดยมีลูกค้าและผู้สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติพากันมาเดินเที่ยวชมและซื้อไปรับประทาน และเป็นที่ระลึกกันอย่างคึกคัก นอกนั้นก็จะมีงานขันโตกพร้อมกับมีการแสดงของนิสิตของมหาวิทยาลัยพะเยาเพื่อให้ผู้มาเที่ยวชมงานได้ดูชมอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น