(มีคลิป) พิธีโปรดวิญญาณเร่ร่อน กว่า 5 หมื่นดวง ทั่ว 25 อำเภอ ครั้งแรกในเชียงใหม่

ช่วงกลางดึกวันที่ 11 ม.ค.2563 ที่ผ่านมา รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกีบู่จูเต็กก่าเกาะต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศทำพิธีคุยกี อัญเชิญเทวดาอาจารย์ออกโปรดวิญญาณ ตามถนนสายต่าง ๆ ในพื้นที่บริเวณตัวเมืองเมืองเชียงใหม่ โดยแบ่งออกเป็นขบวนเป็นหลายสาย คือ ธงดำ ทำการโปรดวิญญาณทางทิศเหนือตัวเมืองเชียงใหม่, ธงแดง โปรดวิญญาณทางทิศใต้ตัวเมืองเชียงใหม่, ธงเขียว โปรดวิญญาณทางทิศตะวันออกตัวเมืองเชียงใหม่ และธงขาว โปรดวิญญาณทางทิศตะวันออกตัวเมืองเชียงใหม่

ทั้งนี้ พิธีได้มีร่างทรงเจ้าจัดเป็นขบวน ในร่างทรงมีการถือไม้กี 2 คน เดินไปตามถนนทั้งในเขตชุมชน และตามเส้นทางต่างๆ เพื่อเก็บวิญญาณเร่ร่อน ซึ่งปรากฏว่าเกือบตลอดเส้นทาง ทั้งทางแยก ทางโค้ง ซึ่งเคยเกิดอุบัติเหตุรถชน เหตุฆาตกรรมต่าง ๆ ร่างทรงจะให้หยุดรถแล้วลงไปทำพิธีเก็บวิญญาณ โดยการนำกระดาษเงินกระดาษทองเป็นม้วน ซึ่งหมายถึงม้วนละ 1 วิญญาณ หากจุดใดมีมากก็จะเพิ่มจำนวนตามที่ร่างทรงบอก และทำพิธีเก็บ เช่น 4 แยกข่วงสิงห์ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเกิดเหตุรถชนบ่อย มีผู้เสียชีวิตหลายราย รวมถึงถนนสายต่าง ๆ ในพื้นที่ เขต อ.เมืองเชียงใหม่ ทำให้ประชาชนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมา ขนลุกพองไปตาม ๆ กัน รวมแล้วการเก็บวิญญาณเร่ร่อนใน จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้นั้น คาดว่าจะสามารถโปรดดวงวิญญาณได้ประมาณ 50,000 ดวง

โดยหลังจากนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม 2563 เวลา 10.00-22.00 น. เป็นพิธีไหว้บรรพชน (ตุยจิ่ง) และคณะสงฆ์จีนนิกายประกอบพิธีกงเต็ก พาดวงวิญญาณข้ามสะพานโอฆสงสาร เตรียมสถานที่ตั้งไหว้ดวงวิญญาณ และเปิดโอกาสให้สาธุชนร่วมทำบุญจองพื้นที่ ตั้งไว้ป้ายวิญญาณบรรพบุรุษ ที่ วัดลัฏฐิวัน (พระนอนขอนตาล) อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม สำหรับพิธีกรรมดังกล่าวนี้เคยจัดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา โดยจากข้อมูลเผยว่าสามารถโปรดดวงวิญญาณได้กว่า 25,000 ดวง

ร่วมแสดงความคิดเห็น