จ.แพร่ ห่วงสุขภาพ ปชช. ปริมาณฝุ่นละออง ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดแพร่ รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (3-9 ม.ค. 63) ปรากฏว่าสถานการณ์ ปริมาณฝุ่นละอองจังหวัดแพร่ เริ่มมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเป็นวงกว้าง

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ จึงสั่งการให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ (ไฟป่าและหมอกควัน) ดำเนินการประชาสัมพันธ์แจ้งประชาชน ให้ดำเนินการไถกลบ แผนการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม รวมถึงไม่เผาในพื้นที่ริมทาง และริมทางหลวงท้องถิ่น และขอให้กำจัดวัชพืช หรือใบไม้ โดยให้นำไปรวมไว้ที่ธนาคารใบไม้ของหมู่บ้าน เพื่อผลิตปุ๋ยหมักแทนการเผา แต่หากมีความจำเป็นต้องดำเนินการเผา ให้แจ้งขออนุญาตจากกำนันหรือผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่นั้น และต้องดำเนินการเผาตามแผนการจัดการเชื้อเพลิง ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่าและหมอกควันกำหนดไว้เท่านั้น โดยให้ดำเนินการตามประกาศ ของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่าและหมอกควันกำหนดไว้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ 14 มกราคม 2563 พระมหารบุญชิต อติธัมโม รองเจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่/ เจ้าวาสวัดพระธาตุดอยเล็ง ตำบลป่าแดง ได้รับแจ้งจาก นายพูน แจ่มใส หน.หน่วยฯ พร.9(ช่อแฮ) ว่าเกิดเหตุไฟป่า ใกล้พระธาตุธาตุดอยเล็ง หลังจากนั้นได้นำเจ้าหน้าที่หน่วยฯ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองแพร่ กองร้อย อส.ที่ 1อำเภอเมืองแพร่ ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟแพร่ กำนัน ตำบลช่อแฮ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 และ ม.10 ตำบลช่อแฮ ร่วมกันดับไฟป่าบริเวณห้วยเตี้ย ห้วยตีนผี ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ก๋อน และป่าแม่สาย ม.7 บ้านปง ตำบลช่อแฮ พิกัด 47Q 627878E 1998340N สามารถควบคุมไฟได้ จึงทำแนวกันไฟและเฝ้าระวัง พื้นที่เสียหายประมาณ 15 ไร่ ปัญหาอุปสรรค เข้าดับไฟอยากลำบาก สภาพป่าเป็นเขาสูงชั้น เป็นป่าเบญจพรรณ สาเหตุเผาเศษวัชพืชในพื้นที่การเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น