มอบปิ่นโต ให้โรงพยาบาล ทดแทนการใช้ถุงยางพลาสติก

15 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น.คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ โดยนโยบายของ พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งพระเจ้าอาวาส และเจ้าคณะอำเภอในพื้นที่เชียงใหม่ ได้ร่วมด้วยช่วยกัน พระครู ดร.สถิตธรรมภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ ได้นำเอาปินโตที่วัดมาร่วมพร้อมทั้งพระครูบุรีตารกานุรักษ์ วัดอินทาราม พระครูกัลป์ยาณวัตรสุนทร วัดสันปูเลย พระครูสุทธิญาณรังสี วัดรังสีสุทธาราม พระครูปัญญาวิเชียร วัดแม่ริม พระครูสุวัฒน์วรธรรม วัดงาแมง พระครูโอภาสปัญญาคม วัดดับภัย พระครูโสรัจพัฒนคุณ วัดทรายมูล พระครูขันติคุณาธาร วัดแม่สาปเหนือ พระครูโกวิทชาครธรรม วัดบ้านป็อก

พระครูเทพวรธรรม วัดทุ่งล้อม พระครูชาคริยานุรักษ์ วัดแม่ตุงติง พระปลัดอาทิตย์ อภิวัฑฒโน เจ้าคณะตำบลศรีภูมิ และนายธีรพงษ์ อิทร์พันธุ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ น.ส.จันทนา อ้นคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ นายณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอสะเมิง และ สจ.อำเภอสะเมิง ได้ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมด้วยช่วยกัน ให้งดใช้ถุงยางพลาสติกที่ย่อยสลายยาก แล้วหันมาใช้ปิ่นโตทดแทน เพื่อจะไม่ต้องใช้ถุงพลาสติกในการใส่อาหาร หรือสิ่งของเพื่อเป็นการสนองนโยบายรัฐบาล

โดย นพ.สมมิตร สิงห์ใจ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสะเมิง ได้ดำเนินการรณรงค์ให้โรงพยาบาลใช้ปิ่นโตแทนการใช้ถาดหลุม ในการจัดอาหารสำหรับคนไข้ เพื่อรักษาความสะอาดและปลอดการปนเปื้อนของเชื้อโรค จึงได้ขออนุเคราะห์ทางคณะสงฆ์ ในการประเดิมแรกขอใช้ปิ่นโต จำนวน 200 สายก่อน ซึ่งทางคณะพระสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดให้ในวันนี้ โดยการบริจาคของส่วนราชการ ส่วนเอกชนได้รับปิ่นโตจำนวนประมาณ 400 สาย ซึ่งโรงพยาบาลสะเมิง เป็นโรงพยาบาลขนาดเล็ก และขาดงบประมาณ แต่ก็ได้รับการช่วยเหลือจากคณะสงฆ์ ส่วนราชการ และส่วนเอกชน ที่มาร่วมบริจาคเป็นสิ่งของ

ซึ่งทาง นพ.สมมิตร สิงห์ใจ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสะเมิง จะนำปิ่นโตใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ส่วนที่เหลือมอบให้กับโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล เพื่อใช้ทดแทนถุงพลาสติก จากนั้นทางคณะได้เข้าพื้นที่หมู่บ้านอนุรักษ์ป่าบ้านแม่ลานคำ หมู่ที่ 6 ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อมอบปิ่นโตให้เลิกใช้ถุงยาง และยังมอบผ้าห่มกันหนาว พร้อมเสื้อกันหนาวให้ชาวบ้านจำนวน 170 หลังคาเรือน เพราะเป็นหมู่บ้านกระเหรี่ยงพุทธ โดยมี นายนะพอ โชคส่งเสริม ผู้ใหญ่บ้าน นำชาวบ้านมารับมอบอย่างมีความสุขถ้วนหน้า

ร่วมแสดงความคิดเห็น