ผู้ว่าเชียงใหม่แจง ไม่ห้ามเผากระดาษเงินกระดาษทอง ช่วงเทศกาลตรุษจีน ขอความร่วมมือให้เผาทีละน้อย ช่วยลดฝุ่นควันได้

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการเชียงใหม่ กล่าวในการแถลงข่าวมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 ว่าตามที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศงดเผาในที่โล่งทุกชนิด ตั้งแต่ 10 มกราคม – 30 เมษายน 2563 และผู้ที่กระทำผิดจะถูกจับกุมและดำเนินคดีตามกฏหมาย โดยมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000–2,000,000 บาท ระวางโทษจำคุก 3 เดือน ถึง 20 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ (ขึ้นอยู่กับฐานความผิด ที่กำหนดไว้ในกฎหมาย) นั้น

เนื่องจากว่าในช่วงเวลาห้ามเผาดังกล่าว ตรงกับช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีน จะมีกิจกรรมที่ต้องเผากระดาษเงินกระดาษทอง ตามประเพณีในงานเทศกาลดังกล่าวด้วย ดังนั้น ทางจังหวัดจะไม่ห้ามการเผากระดาษเงินกระดาษทองดังกล่าว เนื่องจากเป็นกิจกรรมในงานประเพณีและวัฒนธรมของชาวจีน แต่ขอความร่วมมือให้เผาทีละน้อย ๆ ไม่ควรเผาเป็นกองใหญ่ เนื่องจากจะเป็นการลดปริมาณควันที่เกิดจากการเผาดังกล่าว

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่าการประกาศงดการเผาดังกล่าว มุ่งเน้นการเผาขยะ วัสดุการเกษตร หรือในเขตพื้นที่ควบคุมตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่สามารถตักเตือนหรือจับกุมได้ เมื่อพบการกระทำความผิดดังกล่าว และสำหรับผู้ที่พบเบาะแส หรือพบการเผาทั้งในที่โล่งหรือพื้นที่ป่า สามารถแจ้งหน้าที่ตำรวจ ที่หมายเลข 053-232019 และ 053-112725 หรือสายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง และประชาชนสามารถดาวน์โหลด App ผ่อดีดี (PODD) โดยค้นหาชื่อ PODD สามารถสมัครได้ทั้งในระบบแอนดรอย และระบบ IOS (รหัสใช้ในการสมัคร คือ 8829257 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่)

“พบเห็นการกระทำผิด ช่วยกันแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไประงับเหตุ และจับกุมผู้กระทำผิด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่า รวมทั้งการเกิดปัญหามลพิษฝุ่นควันในเชียงใหม่ของเราทุกคน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น