เทศบาลเมืองน่าน จัดการเสวนาทิศทางการท่องเที่ยวน่านกับบริบทของพื้นที่เชิงวัฒนธรรม ตามโครงการ “หนาวนี้ กระซิบรักที่น่าน

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น.โรงแรมน้ำทองน่าน ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นางสิรินทร รามสูต รองประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวสภาผู้แทนราษฎร , สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดการเสวนาวิชาการ “ทิศทางการท่องเที่ยวน่านกับบริบทของพื้นที่เชิงวัฒนธรรม” ตามโครงการ “หนาวนี้ กระซิบรักที่น่าน” โดยมีนายพิชิต โมกศรี ปลัดเทศบาลเมืองน่าน กล่าวรายงาน ซึ่งมี หัวหน้าส่วนราชการ , ผู้แทนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ท่านผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , ท่านผู้นำชุมชน สื่อมวลชน , นักเรียน-นักศึกษา และผู้เข้าร่วมเสวนา โดยที่ เทศบาลเมืองน่าน มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาเมืองน่าน และมีนโยบายในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมือง “น่านนคร แห่งความสุข.. เมืองเก่าที่มีชีวิต” โดยบูรณา การมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะการรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ประชาชน และผู้ทรงคุณวุฒิ ส่งผลในเชิงประจักษ์ที่ทำให้เทศบาลเมืองน่าน ได้รับรางวัลต่างๆ อาทิ รางวัลเกียรติยศสูงสุดด้านการท่องเที่ยว Hall of Fame จากการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย / เมืองที่ได้รับประกาศเป็นชุมชนปลอดภัยระดับโลก /เมืองสิ่งแวดล้อมที่ดีระดับอาเซียน /เมืองท่องเที่ยวสะอาดมาตรฐานอาเซียน /เมืองที่มีการจัดผังเมืองอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล /เมืองที่มีสังคมคุณภาพ ประชาชนมีระเบียบวินัย มีจิตสาธารณะ /เมืองที่ได้รับรางวัลนครแห่งศิลปะและวัฒนธรรมดีเด่นระดับชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 มีกรอบวิสัยทัศน์และเป้าหมายมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านประเทศไทย จากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง มีความมั่นคงและยั่งยืน สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ ระยะยาวของประเทศ โดยมีตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ของประเทศ คือ ประเทศไทยเป็นประเทศรายได้สูงที่มีการกระจายรายได้อย่างเป็นธรรม เป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ของภูมิภาคสู่การเป็นศูนย์กลางค้าและบริการ เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย แหล่งอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และมีนวัตกรรมสูงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวทางส่งเสริมให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นแกนสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า เทศบาลเมืองน่านมีแนวคิดที่จะสนองนโยบายดังกล่าว ตามนโยบาย “เทศบาลเมืองน่าน.
ห้องรับแขกของจังหวัดน่าน” โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและความเป็นอัตลักษณ์น่าน เชื่อมโยงสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ/ และคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน โดยได้ให้ความสำคัญกับการบูรณาการจากทุกภาคส่วนในสังคม สู่การอนุรักษ์และพัฒนาเมือง โดยอาศัย ตัวบ่งชี้ ของการเป็นเมืองน่าอยู่ 6 มิติ ได้แก่
1.เมืองที่มีความสะอาดสวยงาม/ 2.เมืองที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดี
3.เมืองที่มีความปลอดภัย
4.เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม ประเพณีที่ดี
5.เมืองแห่งสังคมคุณภาพ ธรรมาภิบาล
6.เมืองแห่งโอกาสทางเศรษฐกิจ ถือได้ว่า แนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนของเทศบาลเมืองน่าน สามารถเปลี่ยนพฤติกรรมสังคม และสามารถปลุกเร้ากระแสตื่นรู้ สู่การเป็นเมืองน่าอยู่ได้อย่างจริงจัง สร้างกระบวนการรับรู้ ณ เมืองที่มีศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม ยึดมั่นในวัฒนธรรม ประเพณีที่ดี มีการรักษา ภูมิปัญญาท้องถิ่น มีกระบวนการสร้างเมืองให้เป็นสังคมแห่งคุณภาพ สังคมแห่งความเป็นธรรม สังคม เอื้ออาทร ประชาชนรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีวินัย เป็นท้องถิ่นแห่งการเรียนรู้ยึดมั่นในรูปแบบสังคมที่ไม่ทอดทิ้งกัน เป็นท้องถิ่นที่มีความปลอดภัยและสันติสุขต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น