จ.ลำปาง จัดงานรัฐพิธีวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

จังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ เทศบาลตำบลเกาะคา และหน่วยงานองค์กรจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ จัดงานรัฐพิธี “วันยุทธหัตถีของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช” เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2563 และวันย้อนรำลึกการกระทำยุทธหัตถีของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ เพื่อแสดงความสำนึกและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยได้มีการประกอบพิธีขึ้น ณ บริเวณมณฑลพิธี ที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สวนสาธารณะเทศบาลตำบลเกาะคา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง

มีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี นำคณะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการทั้งฝ่ายพลเรือน อัยการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ ตลอดจนพ่อค้า และประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีถวายพวงมาลัย เครื่องสังเวยบวงสรวง และอัญเชิญพานพุ่มดอกไม้สดถวายเป็นเครื่องราชสักการะ

ทั้งนี้ สำหรับงานรัฐพิธี “วันยุทธหัตถีของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช” ทางจังหวัดลำปาง ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานหลายภาคส่วนในพื้นที่ จัดกิจกรรมประกอบพิธีขึ้น เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อบูรพมหากษัตริย์ไทย ตลอดจนเพื่อเป็นการเชิดชูพระเกียรติยศ พระบรมเดชานุภาพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช บรรพกษัตริย์ชาตินักรบ ให้ประชาชนชาวไทยในจังหวัดลำปาง ได้น้อมสำนึกและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้ทรงมีคุณูปการต่อชาติและปวงชนชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ นับแต่ครั้งในอดีตด้วยวีรกรรมอันกล้าหาญ ที่พระองค์ได้ทรงกระทำยุทธหัตถี กับ พระมหาอุปราชาแห่งพม่า จนมีชัยชนะเป็นที่เรื่องลือระบือไกลไปทั่วทุกสารทิศ อีกทั้งได้ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทยและได้ทรงสถาปนาทำนุบำรุงประเทศชาติ ให้มีความเข้มแข็ง มั่นคง และคงความเป็นชาติไทย อันนำมาซึ่งความสงบสุขตราบจนถึงปัจจุบัน

โดยในการประกอบพิธี ได้จัดทำขึ้นอย่างสมพระเกียรติตามโบราณราชประเพณี ทั้งการประกอบพิธีถวายเครื่องสังเวยบวงสรวงตามพิธีพราหมณ์ การประกอบพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้สดเพื่อสักการะดวงทิพย์วิญญาณ พร้อมได้จัดการแสดงต่าง ๆ เพื่อเทิดพระเกียรติถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และเพื่อเป็นการเชิดชูพระเกียรติยศ ของพระองค์ท่าน ในค่ำคืนนี้ (18 มกราคม 2563) จังหวัดลำปาง ได้เตรียมเปิดพื้นที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ จัดกิจกรรมน้อมรำลึกประวัติศาสตร์ การแสดง แสง สี เสียง ตำนานมหาวีรกรรมศึกยุทธหัตถี ในชื่อการแสดงชุด “นเรศวร วีรกษัตราเกริกฟ้าคู่ปฐพี”

ทั้งนี้เพื่อจะบอกเล่าความเป็นมาของอดีต จากตำนานเล่าขานทางประวัติศาสตร์ ในการกอบกู้เอกราชสร้างบ้านแปงเมืองของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว รวมถึงลูกหลานเยาวชนคนรุ่นหลัง ได้รับรู้รับทราบถึงวีรกรรมอันเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ ซึ่งได้ผ่านพ้นมานานหลายร้อยปี โดยการแสดงดังกล่าวจะจัดขึ้น ณ บริเวณมณฑลพิธีลานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น