พะเยา ปลานิลราคาพุ่งรับภัยแล้ง

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จับปลานิลออกขายให้กับพ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อถึงบ่อเลี้ยงปลา หลังจากโตเต็มวัยแล้ว โดยแต่ละตัวมีน้ำหนัก ตัวละ 7 ขีด ขึ้นไปจนถึง 1 กิโลกรัม ซึ่งใช้เวลาเลี้ยงมานานกว่า 6 เดือน

โดยปัจจุบันราคารับซื้อหน้าบ่อเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 58 บาท ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาจำหน่ายได้เพียงกิโลกรัมละ 45 บาท เท่านั้น ซึ่งราคาที่สูงขึ้นเนื่องมาจากภัยแล้ง ทำให้เกษตรกรในหลายพื้นที่ที่บ่อปลาอยู่ไกลจากแหล่งน้ำ ไม่มีน้ำเพียงพอที่ใช้ในการเลี้ยงปลา

นายประพันธ์ ค้าไป เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา เปิดเผยว่า บ่อนี้เลี้ยงปลาประมาณ 40,000 ตัว เมื่อหักต้นทุนทุกอย่างแล้วได้กำไรหลักแสนบาท เทียบกับปีที่ผ่านมาถือว่าดีกว่าเป็นอย่างมาก

สัมภาษณ์ นายประพันธ์ ค้าไป เกษตกรผู้เลี้ยงปลา (เสื้อดำ)

ด้านพ่อค้าคนกลางเปิดเผยว่า ปีนี้ปลานิลขาดตลาด เนื่องจากภัยแล้งทำให้หลายพื้นที่ไม่มีน้ำสำหรับเลี้ยงปลา ส่งผลให้ราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะสูงขึ้นไปอีกจนถึงฤดูฝน ซึ่งในแต่ละวันตนเองจะรับซื้อในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาเฉลี่ยวันละ 3 ตันขึ้นไป ก่อนจะนำไปจำหน่ายต่อในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ แพร่ ลำปาง และน่าน ต่อไป

สัมภาษณ์ นายยุทธนา มั่นคง พ่อค้ารับซื้อปลา (เสื้อขาว)

สำหรับอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เป็นแหล่งเลี้ยงปลานิลใหญ่ที่สุดของจังหวัดพะเยา มีบ่อปลากว่า 1,000 บ่อ ปริมาณปลาออกสู่ตลาดเฉลี่ยวันละ 10 กว่าตัน ส่วนใหญ่จะมีพ่อค้ามารับซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายในพื้นจังหวัดใกล้เคียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น