ไข่มุกใต้ดิน!! ชาวบ้านออกขุดไข่แมงมันราคาพุ่ง กิโลกรัมละ 2,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม ของทุกปีชาวบ้านจะออกล่าไข่แมงมัน
หรือ”ไข่มุกใต้ดิน”เพื่อนำมาบริโภค หรือขาย ตามพื้นดินที่อุดมสมบูรณ์ปลอดจากยาฆ่าแมลง ซึ่งไข่แมงมันจะมีราคาสูงมาก 1 ซ้อนโต๊ะ ๆ ละ 50 บาท หรือ กิโลกรัมละ 2,000 บาท ราคานี้จะคงที่จนสิ้นสุดฤดูกาล เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนไข่แมงมันที่รอดจากการขุด จะเป็นตัวที่เรียกว่า”แม่แมงมัน” ผุดออกจากรังเพื่อไปผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติจะมีราคาแพงพอ ๆ กับไข่แมงมัน

สำหรับไข่แมงมัน ถือได้ว่าเป็นอาหารเลิศรสของชาวล้านนา สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลายหลากเมนู เช่น ไข่แมงมันดองผักข้างเคียงที่คู่กันก็ดอกสะเรียม, ห่อหมกไข่แมงมัน, แกงไข่แมงมันใส่ยอดผักหวาน เป็นต้น

ส่วนการออกหาไข่แมงมันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย คนที่ออกหาต้องมีคุณสมบัติพิเศษ คือ สายตาดีเพราะ
แมงมันทั้งตัวผู้ตัวเมียมีขนาดเล็กมากตัวเท่าปลายเข็ม และที่สำคัญต้องมีความอดทนในการขุดดิน
หาบางครั้งโพรงแมงมันอยู่ลึกมากไม่ต่ำกว่า 1 เมตร หรือขุดตามรูเล็ก ๆ ของมันไปไกลหลายเมตร ถึงจะเจอโพรงที่วางไข่จะผสมกับดินยุ่ยและมีรากฝอยไม้เส้นเล็ก ๆ ปะปนด้วย เมื่อพบโพรงแล้วก็ใช้ทับพีตักขึ้นมาใส่ถังอย่างทะนุถนอม แล้วนำไปกรอง หรือร่อน เอาแต่ไข่หลาย ๆ รอบจนเศษดินเศษรากไม้หมดไป จะเหลือแต่ไข่แมงมันที่เป็นสีขาวราวเหมือนไข่มุก

ชึ่งปัจจุบันถือได้ว่า “แมงมัน” เป็นสัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่หากินอยู่ใต้ดิน มีแนวโน้มว่าจะสูญพันธุ์ไปได้รับผลกระทบจากยาฆ่าแมลง รวมถึงมนุษย์ที่ออกตามล่าตามขุดกันทุกปี เมื่อแม่แมงมันรอดพ้นจากการถูกขุด เมื่อโผล่ออกจากโพรงเพื่อไปผสมพันธุ์ก็ยังถูกตามจับมาบริโภค มาขายกันอย่างแพร่หลายดังกล่าว

ขอขอบคุณ: เจ้าของภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น