รพ.สวนปรุง เชิญชวนร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี

มูลนิธิสงเคราะห์ผู้ป่วยจิตเวช โรงพยาบาลสวนปรุง ร่วมกับโรงพยาบาลสวนปรุง ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุน จัดสร้างศูนย์การรักษาผู้ป่วยด้วยไฟฟ้า (ECT CENTER) ทอดถวาย ณ ศาลาเชียงรุ้งสามัคคีธรรมานุสรณ์ 72 ปี โรงพยาบาลสวนปรุง ในวันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00-12.00 น.

แพทย์หญิงสุวรรณี เรืองเดช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า โรงพยาบาลสวนปรุง เป็นโรงพยาบาลจิตเวช ขนาด 415 เตียง ให้บริการรักษาผู้ป่วยจิตเวชในเขตภาคเหนือที่มีอาการรุนแรงซับซ้อน ซึ่งผู้ป่วยส่วนหนึ่งไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาและจิตสังคมบำบัด จำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยไฟฟ้าโดยใช้ยาสลบ (Modified ECT) อาการจึงจะดีขึ้น ซึ่งต้องมีสถานที่และเครื่องมือทางการแพทย์ที่เหมาะสมเพียงพอ

มูลนิธิสงเคราะห์ผู้ป่วยจิตเวชโรงพยาบาลสวนปรุง และโรงพยาบาลสวนปรุง จึงได้ร่วมกันจัดตั้งองค์ผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนจัดสร้างศูนย์การรักษาผู้ป่วยด้วยไฟฟ้า (ECT CENTER) ทอดถวายในวันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ศาลาเชียงรุ้งสามัคคีธรรมานุสรณ์ 72 ปี โรงพยาบาลสวนปรุง โดยมี พระเทพปริยัติ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ทั้งนี้ การรักษาด้วยไฟฟ้า หรือ Electroconvulsive Therapy หรือเรียกย่อว่า ECT เป็นวิธีการรักษาหนึ่งสำหรับผู้ป่วยจิตเวชที่มีการใช้มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะเป็นวิธีที่ปลอดภัยและได้ผลทางการรักษาที่ดี เนื่องด้วยกลไกจากการที่กระแสไฟฟ้ากำลังวัตต์ที่เหมาะสมผ่านเข้าไปในสมองช่วยกระตุ้นให้มีการหมุนเวียนและปรับสมดุลของสารเคมีในสมอง โดยกลุ่มผู้ป่วยที่ใช้ ECT รักษาได้ผลดี คือ กลุ่มโรคซึมเศร้าและโรคจิตเภท ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่มีอาการรุนแรงไม่ตอบสนองต่อการใช้ยาต้านซึมเศร้าหรือมีความเสี่ยงสูงในการฆ่าตัวตาย ผู้ป่วยที่ไม่ยอมรับประทานอาหารที่อาจเสียชีวิตได้ ผู้ป่วยที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรงหรือมีอาการหลงผิด ที่จะทำร้ายผู้อื่น กลุ่มนี้เมื่อเข้ารับการรักษาด้วย ECT แล้วได้ผลดีอาการดีขึ้นถึงร้อยละ 80 ส่วนผู้ป่วยโรคจิตเภทที่ใช้ยารักษาโรคจิตแล้วอาการต่าง ๆ ไม่ดีขึ้น เมื่อมารักษาด้วย ECT แล้วอาการดีขึ้นได้ถึงร้อยละ 70

มูลนิธิสงเคราะห์ผู้ป่วยจิตเวชฯ และโรงพยาบาลสวนปรุง จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาสาธุชนทุกท่าน ร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนจัดสร้างศูนย์การรักษาผู้ป่วยด้วยไฟฟ้า (ECT CENTER) และขอเรียนเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดถวาย ในวันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ศาลา เชียงรุ้งสามัคคีธรรมานุสรณ์ 72 ปี โรงพยาบาลสวนปรุง โดยมี พระเทพปริยัติ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดยอดพระอารามหลวง เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

แพทย์หญิงสุวรรณี เรืองเดช กล่าวอีกว่า ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาสาธุชนร่วมสมทบทุนโดยโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาประตูเชียงใหม่ ชื่อบัญชี “มูลนิธิสุขภาพจิตโรงพยาบาลสวนปรุง เพื่อการสร้างศูนย์การรักษาด้วยไฟฟ้า” เลขที่บัญชี 986-7-98235-5 สำหรับผู้ร่วมสมทบทุนทอดผ้าป่า ตั้งแต่ 500 บาท (ห้าร้อยบาทถ้วน) จะได้รับใบอนุโมทนาบัตรจากมูลนิธิสงเคราะห์ผู้ป่วยจิตเวช โรงพยาบาลสวนปรุง สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 053-908500 ต่อ 60468 หรือ 60234 ในวันเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น