คณะครุศาสตร์ มร.ชม. จัดงานวันครู ประจำปี 2563

คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จัดงานวันครู ประจำปี 2563 โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 ณ ศาลาร่มโพธิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์เวียงบัว

วันครู ได้จัดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2500 สืบเนื่องมาจากการประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ พ.ศ. 2488 ซึ่งระบุให้สภาในกระทรวงศึกษาธิการเรียกว่า คุรุสภาเป็นนิติบุคคลให้ครูทุกคนเป็นสมาชิกคุรุสภา โดยมีหน้าที่ในเรื่องของสถาบันวิชาชีพครู ในขณะเดียวกันก็มีหน้าที่ให้ความเห็นเรื่องนโยบายการศึกษาและวิชาการศึกษาทั่วไปแก่กระทรวงศึกษาธิการ ควบคุมจรรยาและวินัยของครู รักษาผลประโยชน์ ส่งเสริมฐานะของครู จัดสวัสดิการให้กับครูและครอบครัวให้ได้รับความช่วยเหลือตามสมควร ส่งเสริมความรู้และความสามัคคีของครู

และในปีนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญเนื่องในวันครู ครั้งที่ 64 ประจำปี 2563 ว่า “ครูไทย รักศิษย์ คิดพัฒนา” คณะครุศาสตร์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของวิชาชีพครู จึงได้จัดกิจกรรมงานวันครูขึ้นในวันที่ 16 มกราคม ของทุกปีโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมยกย่องเชิดชูครูที่ได้รับรางวัลดีเด่นในด้านต่าง ๆ ส่งเสริมความร่วมมือและความเข้าใจอันดีระหว่างครู ร่วมทั้งธำรงไว้ซึ่งขนมธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีของชาติ

โดยกิจกรรมในวันครูปีนี้ประกอบด้วย พิธีทางพุทธศาสนา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับครูบาอาจารย์ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว ตลอดจนเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน,การแสดงของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ วิชาเอกนาฏศิลป์ และการแสดงของนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่,พิธีบูชาพระคุณบูรพาจารย์ โดยตัวแทนอาจารย์อาวุโส กล่าวคำฉันท์เพื่อรำลึกถึงพระคุณครู และนำกล่าวคำปฎิญาณตน,ตัวแทนผู้บริหาร และตัวแทนอาจารย์ มอบของที่ระลึกให้กับอาจารย์อาวุโส และรับพรจากตัวแทนอาจารย์อาวุโส,พิธีมอบโล่และเกียรติบัตรเพื่อแสดงความยินดีให้กับครูที่ได้รับการเชิดชูเกียรติประจำปี 2563 รวมทั้งสิ้น 41 คน ซึ่งมี อาจารย์อาวุโส ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ผศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้กล่าวให้โอวาทแก่ผู้ร่วมงานว่า “ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้วันที่ 16 มกราคมของทุกปีเป็นวันครู แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการศึกษา  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และการจัดการศึกษาจะบรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ได้ต้องอาศัยครูเป็นกลไกสำคัญ “ครู” คือ ปูชนียบุคคลที่มีความสำคัญอย่างมาก มีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ในด้านวิชาการ คุณธรรม จริยธรรมและประสบการณ์ต่าง ๆ ให้กับศิษย์ ตลอดจนเป็นผู้ที่มีความเสียสละ อบรมสั่งสอนให้กับศิษย์ได้พบกับแสงสว่างแห่งปัญญา อันเป็นหนทางแห่งการประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองรวมทั้งนำพาสังคมประเทศชาติก้าวไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองในอนาคต ทางคณะครุศาสตร์ฯ ได้ให้ความสำคัญต่อครูและวิชาชีพครู ซึ่งเห็นได้จากการมีกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น การประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อทำบุญให้กับครูบาอาจารย์ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว การรำลึกถึงพระคุณครู การรับพรจากอาจารย์อาวุโส และขอแสดงยินดีกับครูที่ได้รับรางวัลด้านต่าง ๆ ประจำปี 2563 ทั้ง 41 ท่าน และขอให้ทุกท่านรักษาคุณงามความดีที่ท่านได้ปฏิบัติ  เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครู นักศึกษา และนักเรียนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น