งานป้องกันควบคุมโรค แนะนําประชาชนในการป้องกันโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่า 2019

ตามที่มีการระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรน่า 2019 ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน จากการสอบสวนโรค พบผู้ป่วยส่วนใหญ่ทํางานในตลาดหรือมีประวัติเดินทางไปที่ตลาดขายอาหารทะเล ซึ่งมีการค้าสัตว์หลายชนิด เช่น นก ไก่ฟ้า งู เครื่องในกระต่าย และสัตว์ป่าอื่น ๆ ขณะนี้ตลาดดังกล่าวได้มีการจัดการด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และถูกปิดแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 สํานักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ (สคร.1ชม.) ขอให้คําแนะนําดังนี้

ช่วงไปเมืองอู่ฮั่นหรือใกล้เคียง
– หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษ ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วย ไอ จาม หากจําเป็นให้สวมหน้ากากอนามัย
– หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วย หรือตาย และหลีกเลี่ยงการรับประทาน อาหารรวมถึงเนื้อสัตว์ที่ไม่สุกดี
– หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก และปาก
– ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น (เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว) เนื่องจากเชื้อก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจ สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ
– รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

หลังกลับจากเมืองอู่ฮั่นหรือใกล้เคียง
– ต้องผ่านการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ณ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ใน 4 ท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต โดยต้องวัดอุณหภูมิร่างกาย
– หากมีอาการไข้ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้ไปพบแพทย์ หรือบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่
– หลังเดินทางกลับถึงไทย ภายใน 14 วัน ถ้ามีอาการดังกล่าว ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวม และมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้
– หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ฟรี 24 ชม.

อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรณีโรคปอดอักเสบรุนแรงจากไวรัส กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข วันที่อัพเดต 17 มกราคม พ.ศ. 2563

ขอบคุณข้อมูลจาก สํานักงานป้องกันควบคุมโรคที่ เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น