สดร. เตรียมเปิด “อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” แลนด์มาร์คแห่งใหม่ ให้บริการ 1 กุมภานี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เตรียมเปิดบริการ “อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” เชียงใหม่ แลนด์มาร์คดาราศาสตร์แห่งใหม่ ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในไทย พร้อมให้บริการ 1 กุมภาพันธ์ 2563 วันนี้ (21 ม.ค. 63) นางสาวจุลลดา ขาวสะอาด ผู้ช่วยอำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. กล่าวในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ วันอังคารที่ 21 มกราคม 2563 ที่ห้องประชุม 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ว่า อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร เป็นสำนักงานใหญ่ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) บนพื้นที่กว่า 54 ไร่ ตั้งอยู่ที่บริเวณตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์ครบวงจรแห่งใหม่ และใหญ่ที่สุดในไทย พร้อมให้บริการประชาชนอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ หวังเป็นแลนด์มาร์คดาราศาสตร์แห่งใหม่ เพื่อเป็นสถานที่รองรับการดำเนินงานตามภารกิจหลัก

ในด้านการศึกษาค้นคว้าวิจัยดาราศาสตร์ การพัฒนาเทคโนโลยีดาราศาสตร์ และการบริการวิชาการและสื่อสารดาราศาสตร์ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร เป็นศูนย์รวมศิลปวิทยาการ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับดาราศาสตร์ เป็นแหล่งค้นคว้า ศึกษาวิจัย บ่มเพาะและสร้างนักวิจัยดาราศาสตร์ เป็นศูนย์บริการข้อมูล ฝึกอบรม ถ่ายทอดเทคโนโลยีดาราศาสตร์ รวมถึงการจัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์ต่าง ๆ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวิชาการดาราศาสตร์ที่สำคัญ ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้จังหวัดเชียงใหม่ กลายเป็นเมืองหลวงดาราศาสตร์ของไทย และศูนย์กลางดาราศาสตร์อาเซียน

ในวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์ 2563 สดร. จะจัดงาน NARIT AstroFest 2020 มหกรรมดาราศาสตร์ ครั้งแรกในไทย ซึ่งรวมหลากหลายกิจกรรมพิเศษทางดาราศาสตร์ สำหรับทุกเพศทุกวัย จัดขึ้นตลอดสองวันสองคืน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 22.00 น. ภายในกิจกรรมประกอบด้วย นิทรรศการดาราศาสตร์ 19 โซนการเรียนรู้ ท่องเอกภพในท้องฟ้าจำลองฟูลโดมดิจิทัล ขนาดใหญ่ และทันสมัยที่สุดในประเทศไทย รวมถึงชมห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีดาราศาสตร์ขั้นสูง อาทิ วิศวกรรมเมคาทรอนิกส์ เทคโนโลยีการเคลือบกระจก ที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงต่าง ๆ มากมาย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม NARIT Family Camp ค่ายครอบครัวดาราศาสตร์ เพื่อทุกคนในครอบครัว ครั้งแรกในชียงใหม่ และ Meet the Astronomers ล้อมวงคุยเฟื่องทุกเรื่อง ที่สงสัยกับนักดาราศาสตร์ตัวจริงเสียงจริง ช่วงเวลา 14.00 – 15.00 น. และร่วมลุ้นรับกล้องโทรทรรศน์ภายในงาน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าได้ที่ www.facebook.com/NARITpage หรือ โทร. 053-121268-9 ต่อ 210-212

ร่วมแสดงความคิดเห็น