อย่าหลงเชื่อ แอบอ้างโอนเงินเบี้ยยังชีพหัวละ 2,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ได้นำเสนอเรื่อง การแอบอ้างกรมบัญชีกลางจะโอนเงินเบี้ยยังชีพผ่านบัญชีธนาคาร รายละ 2,000 บาท ต่อผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เนื่องจากทางอำเภอได้รับการประสานงานแจ้งจาก ทต.ป่าเมี่ยง ว่ามีการส่งข้อความผ่านไลน์ แอพพลิเคชัน แอบอ้างว่ากรมบัญชีกลางจะโอนเงินเบี้ยผู้สูงอายุ หรือคนพิการ (โดยแจ้งเลขบัญชีธนาคารของตน ผ่านเบอร์โทรศัพท์ 082-946-4808) ทั้งนี้ นายนันท์ เครือนพรัตน์ นายก ทต.ป่าเมี่ยง ได้แจ้งประชาชนในพื้นที่อย่าหลงเชื่อ พร้อมแจ้งทาง อ.ดอยสะเก็ด ในกรณีที่เกิดขึ้นเพื่อรายงานจังหวัด ให้สำนักงานท้องถิน จ.เชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์แจ้งทุก อปท. ให้เตือนชาวบ้าน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อต่อไป

ด้าน น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่ากรมบัญชีกลาง จะทำหน้าที่จ่ายเงินตรงเข้าบัญชีผู้มีสิทธิรับเงินสวัสดิการสังคม และเงินอื่นแทนส่วนราชการ หรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสวัสดิการสังคมแต่ละประเภท ซึ่งได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลร่วมกัน และกรมการปกครอง ได้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลบุคคล โดยจะสามารถจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยความพิการของ อปท. ครบทั้ง 76 จังหวัด จำนวน 7,774 แห่ง ในเดือนมกราคม 2563

โดยโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของผู้มีสิทธิโดยตรง จะมีรอบการจ่ายทุกวันที่ 10 ของเดือน หากเดือนใดวันที่ 10 ตรงกับวันหยุดราชการ จะจ่ายในวันทำการก่อนวันหยุดนั้น ๆ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2563 กรมบัญชีกลางได้จัดทำปฏิทิน การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยความพิการ เพื่อให้ผู้มีสิทธิได้ตรวจสอบ ดังนี้ วันที่ 10 ม.ค.,วันที่ 7 ก.พ., วันที่ 10 มี.ค, วันที่ 10 เม.ย.,วันที่ 8 พ.ค., วันที่ 10 มิ.ย., วันที่ 10 ก.ค., วันที่ 10 ส.ค., วันที่ 10 ก.ย. กรณีมีการเปลี่ยนแปลงการโอนเงินตามปฏิทินการทำงานฯ กรมบัญชีกลางจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

ผู้นำชุมชนในพื้นที่เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่าน ๆมารูปแบบการจ่ายเบี้ยยังชีพทุกประเภท จะเป็นการจัดหน่วยเคลื่อนที่ของแต่ละ อปท. ซึ่งจะมีคณะผู้บริหารมีบรรดาสมาชิกไปยืนเรียงแถวถือซองเบี้ยแต่ละประเภท ให้ชาวบ้านเข้าคิวรับ,บางแห่งก็อาจจะมี สท. มีผู้บริหารกับหัวคะแนนตระเวณแจกตามบ้าน เป็นบุญเป็นคุณกันมานาน การปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยโอนเบี้ยยังชีพ เงินสวัสดิการต่าง ๆ ที่ชาวบ้านได้รับตามสิทธิ์ ก็เป็นวิธีการที่ดีเหมาะสมตามยุคสมัย แต่ก็น่าห่วงว่าบางแห่ง การกดเงินอาจมีความยากลำบาก โดยเฉพาะพื้นที่สูง ถิ่นทุรกันดาร ทางแก้ปัญหาก็มีการขยายจุดตั้งตู้เอทีเอ็ม เพิ่มการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุในปัจจุบัน จะได้รับเงินช่วยเหลือเป็นรายเดือนต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ตลอดชีวิต โดยเป็นอัตราเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันได ตามช่วงอายุ คือ 60-69 ปี ได้รับเงิน 600 บาท/เดือน 70-79 ปี ได้รับเงิน 700 บาท/เดือน 80-89 ปี ได้รับเงิน 800 บาท/เดือน 90 ปีขึ้นไป ได้รับเงิน 1,000 บาท/เดือน เท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น