กมธ.วิสามัญฯ ศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำวังใน จ.ลำปาง

นายวีระกร คำประกอบ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ พร้อมคณะที่ปรึกษา และอนุกรรมาธิการฯ เดินทางลงพื้นที่ ติดตามสถานการณ์น้ำ และศึกษาแนวทางการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำวังตอนบน ในเขตท้องที่ จ.ลำปาง โดยเข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังรายงานสรุปผลภาพรวม เกี่ยวกับการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการน้ำ และการพัฒนาแหล่งน้ำในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำแม่วัง ของ จ.ลำปาง ที่ห้องประชุม ชั้น 4 สำนักงานชลประทานที่ 2 ต.สวนดอก อ.เมืองลำปาง

โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง เป็นตัวแทนในนาม จ.ลำปาง นำทีมคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานสังกัดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมเข้าร่วมประชุมนำเสนอในรายละเอียด ผลการปฏิบัติในการดำเนินงานโครงการต่าง ๆ รวมถึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นปัญหาอุปสรรค และขีดข้อจำกัดในเรื่องอื่น ๆ เพื่อให้ทางคณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ร่วมกันพิจารณาให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติ เพื่อให้การดำเนินงานด้านการบริหารจัดการน้ำ และการพัฒนาแหล่งน้ำในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำแม่วัง ของ จ.ลำปาง เป็นไปอย่างเหมาะสม ตลอดจนเพื่อเป็นข้อมูลแก่คณะอนุกรรมาธิการฯ ซึ่งจะได้นำไปใช้ประกอบการพิจารณาศึกษาหาแนวทางในการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ

โดยการประชุม ได้มีการนำเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานในภาพรวม เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำของ จ.ลำปาง เพื่อป้องกันบรรเทาปัญหาภัยแล้งในเขตพื้นที่ ซึ่งพบว่า ณ ปัจจุบัน จ.ลำปาง มีปริมาณน้ำในอ่างกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ อ่างกิ่วลม และอ่างกิ่วคอหมา รวมกันประมาณ 154 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น ร้อยละ 55 ของความจุอ่างทั้งหมด โดยในส่วนนี้ทาง จ.ลำปาง ได้จัดเตรียมน้ำไว้เพื่อใช้ในการบริหารจัดการ เบื้องต้นประมาณ 10.16 ล้าน ลบ.ม. จะเน้นกักเก็บน้ำไว้ใช้สำหรับการอุปโภค-บริโภคเพื่อให้พี่น้องประชาชนใน จ.ลำปาง ได้มีน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้งอย่างเพียงพอ และอีกกว่า 83 ล้าน ลบ.ม. จะกักเก็บไว้ใช้ตามลำดับความสำคัญ ทั้งการจัดสรรน้ำเพื่อการรักษาระบบนิเวศท้ายน้ำ, การสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝน เพื่อสนับสนุนการเพาะปลูกข้าวนาปี, การจัดสรรน้ำเพื่อการเกษตรกรรม และอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ในด้านการพัฒนาแหล่งน้ำลุ่มน้ำวัง ยังมีแผนที่จะดำเนินการจัดสร้างอ่างกักเก็บน้ำ ทั้งขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมมากกว่า 250 โครงการ ในจำนวนนี้เป็นโครงการพระราชดำริที่อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม 15 โครงการ จากแนวทางการบริหารจัดการน้ำ และการพัฒนาแหล่งน้ำในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำวังทั้งหมด

นายวีระกร คำประกอบ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ กล่าวว่า สำหรับ จ.ลำปางแล้ว ถือได้ว่ามีการบริหารจัดการน้ำที่ดี และช่วงหน้าแล้งนี้ สถานการณ์ภัยแล้งคงไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เพราะได้มีมาตรการความพร้อม สำรองน้ำไว้เพื่อการอุปโภค-บริโภค แล้วอย่างเพียงพอ ส่วนในอนาคตก็ได้มีการจัดเตรียมพื้นที่ สำหรับกักเก็บน้ำไว้ใช้ในอีกหลายพื้นที่

ซึ่งตามแผนการบริหารจัดการน้ำดังกล่าว หลาย ๆ จังหวัดในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำอื่น ๆ ก็ได้มีการนำไปใช้เป็นลักษณะรูปแบบเดียวกัน โดยรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้กล่าวแสดงความเป็นห่วงต่อพื้นที่ตอนล่าง ที่จะต้องขาดแคลนน้ำใช้ เนื่องจากพื้นที่ตอนบน มีการกักเก็บน้ำไว้เสียเป็นส่วนใหญ่ และเหลือปล่อยลงสู่พื้นที่ตอนล่าง ในปริมาณที่น้อยมาก

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลที่ได้รับทางคณะอนุกรรมาธิการฯ จะได้นำไปพิจารณาเพื่อหาแนวทางแก้ไข โดยแนวทางหนึ่งที่จะนำมาใช้ คือ การผันน้ำจากลุ่มน้ำยวม ลุ่มน้ำเมย นำไปเก็บกักไว้ที่เขื่อนภูมิพล นอกจากนี้ ในการดำเนินงานบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผลักดันให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเสียก่อน เพื่อให้เหมาะสมต่อการดำเนินงานบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ให้การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของประเทศ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้น้ำอย่างเต็มที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น