อบจ.แพร่ ติวเข้มผู้นำท้องถิ่น จัดสัมมนาโครงการ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 22 มกราคม 2563 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแพร่นครา นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผวจ.แพร่ เป็นประธานเปิดการอบรมสัมมนาโครงการ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของป่าชุมชน อบจ.แพร่ โดย นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายก อบจ. มอบหมายให้ นายวัฒนา ผาทอง รองนายก อบจ.แพร่ กล่าวรายงาน ว่า จ.แพร่ มีพื้นที่ป่าไม้จำนวน ร้อยละ 64.25 (ข้อมูล 5 มิ.ย. 2562 สำนักงาน จ.แพร่) ของเนื้อที่ จ.แพร่ จึงมีผลต่อความเป็นอยู่ของประชากร ในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและในด้านคุณภาพชีวิต

อบจ.แพร่ ได้เล็งเห็นความสำคัญ ในเรื่องทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเรื่องราวประวัติศาสตร์ รายได้ที่สำคัญของประชากร และมีความสำคัญต่อประเทศ ในปัจจุบันเป็นการประกอบอาชีพเกี่ยวกับการทำไม้ ยังเป็นรายได้ที่สำคัญ และสร้างชื่อเสียงให้แก่ จ.แพร่ ได้ยื่นหนังสือต่อประธานคณะปฏิรูปประเทศ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเสนอให้ จ.แพร่ เป็นจังหวัดนำร่องในเรื่องดังกล่าว

โดย อบจ.แพร่ ร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 , สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 , มหาวิทยาลัยแม่โจ้ – แพร่ เฉลิมพระเกียรติ อปท. , เครือข่ายป่าชุมชน จ.แพ ดำเนินงานและอบรมให้ความรู้แลกเปลี่ยนในการบริหารจัดการป่า โดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการของบ้านเหล่าเหนือ ต.บ้านกลาง อ.สอง ที่ได้รับรางวัลป่าชุมชนดีเด่น ในปี 2562 , ชุมชนป่า 3 ขา จ.ลำปาง , บ้านแม่ขมิง ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ , บ้านบุญแจ่ม ต.น้ำเลา อ.ร้องกวาง จ.แพร่ และป่าชุมชน ต.วังหงส์ อเมืองแพร่ มาปรับใช้ในพื้นที่เพื่อเป็นต้นแบบในการดำเนินงาน

ในการอบรมครั้งนี้ ได้นำ พ.ร.บ.ป่าชุมชน ปี 2562 การบริหารหลักการและการสร้างรายได้จากป่าในพื้นที่ป่าชุมชน 8 อำเภอ โดยมีสมาชิกป่าชุมชน จำนวน 400 คน ร่วมดำเนินการเพื่อเป็นต้นแบบการบริหารหลักการป่าสร้างรายได้ ลดปัญหาหมอกควัน ไฟป่า อย่างยั่งยืน ตามแนวทางการปฏิรูปของเครือข่าย ป่าชุมชนเป็นผู้ขับเคลื่อน โดยการมีส่วนร่วมจากส่วนราชการ อปท.และเอกชน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจสังคม และสิ่งแวดล้อมที่ดี ใน จ.แพร่ เป็นจังหวัดที่น่าอยู่อาศัยต่อไป

นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผวจ.แพร่ กล่าวกับผู้เข้ารับอบรมว่า ในการอบรมวันนี้ ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับรู้เกี่ยวกับกฏหมายใหม่ และสิทธิที่จะได้รับจากฎหมายใหม่ จะได้รู้ความหมายของป่าชุมชน และได้ร่วมกันปกป้องป่าชุมชนของพวกเรา หวังว่าผู้เข้ารับการอบรมจะได้ประโยชน์ และโครงการนี้คงจะบรรลุเป้าหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น