กรมป่าไม้และสำนักจัดการทรัพยากรที่ 3 ทำแผนการจัดการธรรมชาติที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 เวลา 09.00 น. ห้องประชุมตรึงใจบอลรูม โรงแรมน่านตรึงใจ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมบทบาท และภารกิจของหัวหน้าชุดปฏิบัติการคทช.อำเภอ จังหวัดแแพร่ – น่าน และการใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ในการจัดทำแผนการจัการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ในระดับพื้นที่ ผ่านระบบ วีดีโอคอนเฟอเรนซ์จาก กรมป่าไม้ มายัง ห้องประชุมตรึงใจบอลรูม โรงแรมน่านตรึงใจ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

โดยมีนายธีรยุทธ สมตน ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินป่าไม้ กรมป่าไม้ นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ / นางจรรจรีย์ บูรณเวช คณะอนุกรรมการด้านจัดทำข้อมูลและแผนที่(Nan Zandbox) เข้าร่วมการเปิดโครงการฯพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และวิทยากรจากสำนักจัดการที่ดินป่าไม้ฯเพื่อขับเคลื่อนโครงการคทช. ให้สำเร็จลุล่วง ภายในปีงบประมาณ 2563

นายธีรยุทธ สมตน ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินป่าไม้ กรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้และสำนักจัดการทรัพยากรที่ 3 สาขาแพร่ บริบทและภารกิจของหัวหน้าชุดปฏิบัติการคสชอำเภอจังหวัดน่านและการใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ในการจัดทำแผนการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่

ตามที่คณะกรรมการดำเนินงานพื้นที่จังหวัดน่าน ในการบริหารพื้นที่รูปแบบพิเศษเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนพื้นที่จังหวัดน่าน ได้จัดการประชุมครั้งที่ 4/2562 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 ที่อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดยที่ประชุมได้มีมิติให้กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จัดทำแผนปฏิบัติการ คทช. ในพื้นที่จังหวัดน่าน 99 ตำบลและดำเนินการขออนุญาตให้แล้วเสร็จภายในปี 2563 นั้น

นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมป่าไม้และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ จึงได้จัดให้มีการจัดอบรมหัวหน้าชุดปฏิบัติการใช 15 อำเภอและทีม GIS ในหัวข้อ บริบทและภารกิจของหัวหน้าชุดปฏิบัติการ คทช. อำเภอจังหวัดน่าน ทีม GIS และการใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ในการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่เพื่อหัวหน้าชุดปฏิบัติการอำเภอรับทราบบทบาทภารกิจหน้าที่จัดทำแผนปฏิบัติการฝึกทักษะภูมิศาสตร์สนเทศศาสตร์เพื่อลงมือปฏิบัติงานจริงในพื้นที่และสามารถจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่ ประกอบการยื่นขออนุญาตจัดสรรที่ทำกินให้เกษตรกร ตาม พ.ร.บ คทช.2562 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยสำนักจัดการที่ดินป่าไม้กรมป่าไม้และสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ร่วมกันกำหนดหัวข้อการอบรมเพื่อเป็นแนวทางการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่ทบทวนความรู้ภูมิศาสตร์สารสนเทศศาสตร์ (Geoitomabics) แนะนำข้อมูลพื้นฐานในการจัดทำข้อมูลการอ่านแปลตีความภาพถ่ายทางอากาศวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่นำเสนอผลการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่ นำเสนอผลการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ระดับพื้นที่ นำเสนอผลการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้พี่เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบภาคสนามต่อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น