หน่วยงานทุกภาคส่วน ร่วมจัดหน่วยเคลื่อนที่ ออกให้บริการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มแก่ ปชช.อ.งาว

หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ในจังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกัน จัดกิจกรรมโครงการ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน” สานพลังหน่วยงานนำชุดบริการเคลื่อนที่ ออกให้บริการช่วยเหลือแก่ประชาชนพื้นที่ห่างไกล ในเขตท้องที่อำเภองาว ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมโครงการขึ้น ที่บริเวณโรงเรียนบ้านแม่ตีบ ชุมชนบ้านหลวง หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ตีบ อำเภองาว โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานทำพิธีเปิดโครงการฯ พร้อมได้ร่วมกับคณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่ คณะผู้บริหารและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด กิ่งกาชาดอำเภอ นำสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค มอบบริจาคให้แก่ผู้ด้อยโอกาส และผู้ยากไร้ในชุมชนท้องที่ โดยมีคณะผู้บริหารจากหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ หัวหน้าส่วนราชการ ระดับจังหวัด-อำเภอ ตลอดจนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในชุมชนบ้านหลวง รวมไปถึงจากชุมชนใกล้เคียง ในเขตท้องที่ตำบลแม่ตีบ จำนวนกว่า 400 คน เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการฯ

สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่ทางจังหวัดลำปาง ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นกิจกรรมสื่อกลางในการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี สร้างความปรองดองสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้นแก่ประชาชนในพื้นที่ และเพื่อสนองตอบนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ในการขับเคลื่อนภารกิจตามแนวทางของรัฐบาล โดยมีหลายหน่วยงานจากทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ ออกมาให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ที่ห่างไกลความเจริญ ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้บริการในเชิงรุก ให้ส่วนราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ ได้ลงพื้นที่เพื่อร่วมรับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อน และความต้องการที่แท้จริงของประชาชน เพื่อจะได้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ให้เป็นไปได้อย่างเหมาะสม

ตลอดจนเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ สร้างความเข้าใจ ปรับเปลี่ยนค่านิยม และแนวคิดของประชาชน ให้เอื้อต่อการพัฒนาของสังคมในชุมชนท้องถิ่น ส่งเสริมให้ชาวบ้านได้น้อมนำเอาแนวพระราชดำริ “หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ไปปรับใช้ในวิถีชีวิตประจำวัน เพื่อจะได้พัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีหน่วยงานจากส่วนราชการประจำพื้นที่จังหวัดลำปาง และหน่วยงานในเขตท้องที่อำเภองาว รวมกว่า 50 หน่วยงาน ได้ร่วมกันนำงานบริการด้านต่าง ๆ ที่ประชาชนชื่นชอบมาออกบูธเปิดให้บริการถึงที่ อาทิเช่น การจัดนิทรรศการให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ ต่อการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิต, การให้คำแนะนำปรึกษาทางด้านกฎหมายทั้งทางแพ่ง และอาญา, การให้คำแนะนำปรึกษาด้านสุขภาพอนามัย, การจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการตรวจร่างกาย รักษาโรค แจกยาเวชภัณฑ์ฟรี

รวมถึงการให้บริการตรวจวัด-แจกแว่นสายตาแก่ผู้สูงอายุ, การอบรมด้านวิชาชีพ, การออกร้านจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาถูก เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน ให้แก่ประชาชน, การให้บริการวิชาการด้านการเกษตรทุกสาขา แนะนำถ่ายทอดเทคโนโลยีวิทยาการใหม่ ๆ ให้ประชาชน และเกษตรกรได้ศึกษาเรียนรู้ ทั้งในเรื่องหลักทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับพืช ปศุสัตว์ ประมง การพัฒนาที่ดิน และการเกษตรอื่น ๆ

ทั้งนี้เพื่อจะให้เกษตรกรในพื้นที่ได้เกิดการตื่นตัว พร้อมที่จะนำความรู้ไปใช้พัฒนาปรับปรุงเทคนิควิธีการทำการเกษตรในไร่นา เพื่อเพิ่มผลผลิตและรายได้ อันจะทำให้เกิดความมั่นคงยั่งยืนในอาชีพ ตลอดจนทางหน่วยงานภาครัฐ ยังได้มีการนำสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค มามอบช่วยเหลือให้แก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาส และผู้ยากไร้ในพื้นที่ ซึ่งประกอบไปด้วย การมอบถุงยังชีพ 100 ชุด ให้แก่ครัวเรือนที่ขาดแคลนและยากไร้, มอบรถจักรยาน ให้แก่เด็กนักเรียนโรงเรียนในเขตท้องที่ตำบลแม่ตีบ ตามโครงการ “จักรยานส่งน้องไปโรงเรียน” รวมทั้งได้มอบพันธุ์ปลา แจกจ่ายพันธุ์พืช ให้กับเกษตรกรชาวบ้านในชุมชนท้องที่ รวมกว่า 200 ครัวเรือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น