ผู้ว่าฯ เชียงราย บวงสรวงขอพร การจัดงานพ่อขุนเม็งรายมหาราช และงานกาชาด ประจำปี 2563

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2562 เวลา 07:30 น. นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณพ่อขุนเม็งรายมหาราช โดยมีนายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ปลัดจังหวัดฯ และข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ของที่ทำการปกครองจังหวัดฯ ร่วมถวายสักการะดวงพระวิญญาณ ณ อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ห้าแยกพ่อขุน ถนนพหลโยธิน ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย เพื่อขอพรบารมีแห่งพ่อขุนเม็งรายมหาราช ดลบันดาลให้การจัดงานพ่อขุนเม็งรายมหาราช และงานกาชาด ประจำปี 2563 ดำเนินไปได้ด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัย บรรลุเป้าหมาย และสำเร็จลุล่วงตามความมุ่งหมายไปได้ด้วยดี

ตามที่จังหวัดเชียงราย ได้กำหนดจัดงานพ่อขุนเม็งรายมหาราช และงานกาชาด ประจำปี 2563 ขึ้นในระหว่างวันที่ 26 มกราคม ถึง วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ณ สนามบินฝูงบิน 416 จังหวัดเชียงราย เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเฉลิมพระเกียรติพ่อขุนเม็งรายมหาราช ที่ทรงสร้างเมืองเชียงรายให้มีความเจริญรุ่งเรืองแผ่ไพศาล ตราบถึงปัจจุบันมาเป็นเวลา 758 ปีแล้ว

สำหรับงานพ่อขุนเม็งรายมหาราช และงานกาชาด ประจำปี 2563 จะมีพิธีเปิด ซึ่งตรงกับวันสถาปนาเมืองเชียงราย หรือเมื่อวันที่ 26 มกราคม 1805 โดยจะเริ่มประกอบพิธีตั้งแต่ช่วงเช้า ประกอบด้วย พิธีสักการะพระบรมอัฐิพ่อขุนเม็งรายมหาราช ณ วัดดอยงำเมือง จากนั้น จะเป็นพิธีบวงสรวง สืบชะตา ทำบุญเมืองเชียงราย และถวายเครื่องราชสักการะ ณ บรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช และพิธีบวงสรวง “สร้างบ้านแป๋งเวียง พญามังรายหลวง” ที่ข่วงพญามังราย วัดฝั่งหมิ่น เพื่อเชิดชูบูรพกษัตริยาธิราชเจ้า และเหล่าบรรพชนผู้รวบรวมล้านนาให้เป็นปึกแผ่น อันเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพ่อขุนเม็งมหาราช ที่ทรงสถาปนาเมืองเชียงราย

จากนั้น ในช่วงบ่าย เริ่มตั้งแต่ 16.00 น. เป็นต้นไป มีการจัดขบวนแห่มวลชน ในรูปแบบส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่น และการกีฬาอย่างยิ่งใหญ่ จาก 18 อำเภอในพื้นที่ โดยเริ่มเคลื่อนขบวนจากสนามกีฬาโรงเรียนบ้านสันโค้งฯ ไปยังสนามบินฝูงบิน 416 (สนามบินเก่า) ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน และเริ่มพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ณ เวทีกลาง สนามบิน ฝูงบิน 416

โดยภายในงานจะมีการจัดแสดงผลงานความก้าวหน้า และการออกร้านนิทรรศการทั้งของกระทรวงและอำเภอ พร้อมด้วยกิจกรรมการประกวด การแสดงเวทีกลาง และการออกร้านของเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ในร้านกาชาดไชโย ที่จะมาเพิ่มเติมสีสันแห่งความสนุกในฤดูหนาว เหมันต์หรรษาในทุกค่ำคืน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวด้วยว่า งานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาด ประจำปี 2563 มีความมุ่งหมาย เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี อันงดงามของชาวล้านนา สำหรับปีนี้จะยิ่งใหญ่กว่าทุกปี โดยมีการนำเสนอเรื่องราว และของดีแต่ละอำเภออย่างสร้างสรรค์ สะท้อนอัตลักษณ์ของเมืองเชียงราย โดยเฉพาะครั้งนี้ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบริหารจัดการขยะภายในงาน และภายหลังเสร็จงานให้เรียบร้อย เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์เมืองเชียงราย สะอาด ปลอดภัย และน่าดู อีกด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
23/01/63

ร่วมแสดงความคิดเห็น