น่าน ชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ เชื้อสายอิ้วเมี่ยน จัดงานเทศกาลปีใหม่เมี่ยน

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 เวลา 09.00 น.ที่บ้านป่ากลาง ตำบลป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน นายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงานเทศกาลปีใหม่เมี่ยน ประจำปี 2563 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหารตำรวจ และชาวอิ้วเมี่ยน ร่วมงาน เป็นจำนวนมาก ประเพณี ปีใหม่อิ้วเมี่ยน เป็นประเพณีของชาวไทยเชื้อสายอิ้วเมี่ยน ที่มีวัฒนธรรม ประเพณีอันล้ำค่าที่สืบทอดกันมาช้านาน และเป็นเอกลักษณ์ของตนเองเช่นภาษาพูดการแต่งกาย และเป็นการเผยแพร่ประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามสู่สาธารณชน และสร้างความภาคภูมิใจให้กับอนุชนรุ่นหลังได้เห็นความสำคัญและคงอนุรักษ์สืบสาน ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของกลุ่มชาติพันธุในจังหวัดน่าน

ประเพณีในช่วงเทศกาลปีใหม่เมี่ยน (ตรุษจีน) ประชาชนชาวอิ้วเมี่ยน ทุกคนจะหยุดพักจากการงานทุกอย่าง ได้พบปะพี่น้องญาติมิตร และร่วมกินดื่มสังสรรค์เพื่อขอพรจากผู้ใหญ่ วัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีชนเผ่าอิ้วเมี่ยน “เทศกาลปีใหม่อิ้วเมี่ยน” ให้คงอยู่สืบไป เพื่อให้ชนเผ่าอิ้วเมี่ยนได้ร่วมกิจกรรมต่างๆในเทศกาลปีใหม่ สร้างความรักความหวงเห็นวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาของชนเผ่า เพื่อให้ชนเผ่าอิ้วเมี่ยนตำบลป่ากลางและแขกผู้มาเยือนได้พบปะและร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่ร่วมกัน สร้างความรักความสามัคคีและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อเผยแพร่สร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยนถึงความดีงามของวัฒนธรรมระหว่างชนเผ่าที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตามนโยบายรัฐบาล

กิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การแสดงศิลปะและวัฒนธรรมของอิ้วเมี่ยนได้แก่การตีกลอง จุดประทัด ไหว้เจ้าโดยอาจารย์ผู้ทำพิธีสู่ขวัญ การแสดงของชนเผ่า อาทิ การรำถาด รำเมี่ยงเซี๊ยะเป็นต้น และยังมีการจำลองวิถีชีวิต ของชาวอิ้วเมี่ยนได้แก่การสาธิตทำเครื่องเงิน ปักผ้า ทำขนมเป็นต้น

ด้าน นายวิทยา แซ่จ๋าว ผู้ใหญ่บ้านห้วยสะนาว หมู่ที่ 2 ตำบลป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน กล่าวว่า ชาวอิ้วเมี่ยน แต่เดิมมีถิ่นฐานอยู่ประเทศจีนได้เข้ามาอาศัยในประเทศไทย ที่อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน เมื่อปี พ.ศ. 2521 จังหวัดน่านมีการแทรกแซงของระบบ คอมมิวนิสต์ ทาง หน่วยงานความมั่งคง ให้ชาวบ้านมาอาศัยอยู่ที่ บ้านป่ากลาง รายได้ส่วนใหญ่ของประชาชนมาจาก ผลิตภัณฑ์ชุมชนอาทิเช่น เครื่องเงิน ผ้าลายเขียนเทียน ผ้าปัก และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงให้ปลูกตันยางพารา มีพี่น้องชาวอิ้วเมี่ยน ออกไปขายน้ำเต้าหู้ ตามจังหวัดต่าง ๆ ที่สร้างรายได้ให้กับ ชุมชน ตำบลป่ากลางมาจนทุกวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น