อบจ.ร่วมกับจ.เชียงใหม่ จัดโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก ภายในจังหวัด

นายบุญเลิศ บุรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดทำโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดรับ  ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก จังหวัดเชียงใหม่ (Chiang Mai Everyday Say No To Plastic Bags) ขึ้น   โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมบูรณาการงดใช้ถุงพลาสติก อาทิ สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่, สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่, นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่, หัวหน้าส่วนราชการ, หน่วยงานภาคีเครือข่าย, ผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก จำเป็นต้องมีการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ให้เข้ามามีบทบาท  ในการลดและเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single – Use Plastic) และเป็นการกระตุ้นเตือน   ให้ประชาชนทุกคนได้ตระหนักและเข้ามามีส่วนร่วมในการลดและเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง รวมทั้งสร้างเครือข่ายงดให้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

นาย นรินทร์ ประทวนชัย ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนการงดให้ถุงพลาสติก โดยให้ทุกหน่วยงานดำเนินการร่วมกันเป็นแบบอย่างในการงดใช้ถุงพลาสติก ในห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป โดยร่วมมือกับภาคเอกชน ในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การสร้างการรับรู้ และความเข้าใจในมาตรการดังกล่าวกับผู้บริโภคและผู้ประกอบการ รวมทั้งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ   และสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่, สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่,  ผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นหน่วยงานสนับสนุนกลไก  การขับเคลื่อนการงดให้ถุงพลาสติกของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ความสำเร็จของการดำเนินการดังกล่าว ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ดังนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์   ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก จังหวัดเชียงใหม่ (Chiang Mai Everyday Say No To Plastic Bags) ขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น