สภาพอากาศเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เป็นห่วงสุขภาพของเด็ก

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 14.00 น.ที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองน่าน ถนนมหายศ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่านนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เผยว่า ตนร่วมกับ นางอริสา บุญสม รองนายกเทศมนตรี มีความประสงค์ให้เด็กนักเรียน ลูกหลานปลอดภัย จากปัญหาฝุ่นควันที่เริ่มส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองน่าน ภายในสำนักงานเทศบาลเมืองน่านซึ่งมีเด็กน้อยอายุ 2-3 ขวบ เดินทางมาเรียนที่ศูนย์ดังกล่าวฯ ด้วยความห่วงใยในสุขภาพของเด็กเล็กจึงเกิดแนวคิดให้ยืมเครื่องฟอกอากาศใช้ ลักษณะเช้าไป เย็นกลับ คือเช้านำมาใช้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เย็นหลังเด็กเลิกเรียนก็นำกลับไปใช้ที่บ้านต่อ เช่นในช่วงเช้าวันนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนจากเดิม 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในช่วงสายของวัน ลดลงเหลือเหลือ 37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ปกติ ปลอดภัย

ทั้งนี้จังหวัดน่าน ประสบปัญหากับมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะปัญหาหมอกควันไฟป่าที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี คุณภาพอากาศอาจสูงกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ประกอบกับผลการศึกษาวิจัยต่างๆที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า คุณภาพอากาศมีความสัมพันธ์กับการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะฝุ่นละอองที่เกิดจากหมอกควันไฟป่า นอกจากผลกระทบในเชิงสุขภาพแล้วยังก่อให้เกิดผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศน์และสภาพภูมิอากาศ โดยจะมีผลสืบเนื่องไปถึงความมั่นคงด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยรวม

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวต่ออีกว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเฝ้าระวังโรคหรือผลกระทบต่อสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้น จึงได้เกิดความร่วมมือในการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดน่านขึ้น ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชนหลายหน่วยงาน เช่น จังหวัดน่าน กรมควบคุมโรค กรมควบคุมมลพิษ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานภาคประชาชนที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการร่วมกันขับเคลื่อนงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายการดำเนินงานในการติดตามและตรวจสอบการทำงานด้านการตรวจวัดคุณภาพอากาศ ติดตามเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน รวมทั้งการดำเนินงานทั้งในระดับนโยบายจนถึงระดับปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดน่านต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น