ประชาชนจิตอาสา จ.ลำปาง ร่วมทำความดีด้วยกาย บำเพ็ญประโยชน์ปรับภูมิทัศน์เรือนจำ

จังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมรวมใจจิตอาสา “เราทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์” นำประชาชนจากทุกภาคส่วนในเขตพื้นที่แต่งกายชุดพระราชทาน ร่วมสานพลังทำดีด้วยกายบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม รวมใจน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำทีมคณะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ พร้อมด้วยเหล่าบรรดาข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานส่วนราชการต่างๆ ทั้งฝ่ายพลเรือน อัยการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง นำกลุ่มพลังมวลชนจิตอาสา รวมจำนวนกว่า 350 คน แต่งกายด้วยชุดพระราชทาน ร่วมกันทำกิจกรรมความดีเพื่อสังคม “จิตอาสา Big Cleaning day ในเรือนจำ” เฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยได้ร่วมกันประกอบกิจกรรมทำความดีด้วยกาย บำเพ็ญประโยชน์ปรับแต่งภูมิทัศน์พัฒนาทำความสะอาดแหล่งสถานที่รอบบริเวณทัณฑสถาน เรือนจำกลางลำปาง ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง ทำการช่วยกันเก็บกวาดขยะมูลฝอย ใบไม้หญ้าแห้ง ตัดตกแต่งกิ่งไม้ เก็บกวาดเศษหิน ดิน ทรายตามบริเวณปากท่อระบายน้ำ ไหล่ทางถนน และทาสีตามขอบบริเวณทางเดินทางเท้า พร้อมทั้งฉีดน้ำกำจัดมูลนก ล้างถนนรอบแนวเขตรั้วทัณฑสถาน ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งอยู่ในเขตชุมชนเมือง เพื่อกำจัดฝุ่นละอองและช่วยลดมลพิษทางอากาศ

สำหรับการประกอบกิจกรรมสาธารณะบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมดังกล่าว จังหวัดลำปาง โดยที่ทำการปกครองจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกับ เรือนจำกลางลำปาง และหน่วยงานในสังกัดกรมราชทัณฑ์ในเขตท้องที่จังหวัดลำปางจัดทำขึ้น โดยได้ถือเอากิจกรรม “Big Cleaning day ในเรือนจำ” เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งภายใต้โครงการ “ราชทัณฑ์ปันสุข” ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามพระบรมราโชบาย พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงมีพระบรมราชโองการจัดตั้งโครงการ “ราชทัณฑ์ปันสุข” ขึ้น ด้วยทรงห่วงใยต่อผู้ต้องขังที่ส่วนใหญ่มักต้องประสบปัญหาในเรื่องของสุขภาพ โดยการปรับแต่งภูมิทัศน์พัฒนาทำความสะอาดสถานที่รอบบริเวณทัณฑสถานเรือนจำ จะช่วยบำรุงสภาพแวดล้อมให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจของผู้ต้องขัง

ซึ่งการทำกิจกรรมครั้งนี้ ทางจังหวัดลำปางยังได้นำหน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วนในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง ทั้งหน่วยงานส่วนราชการ ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชนเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกันแบบบูรณาการ โดยเพื่อให้เป็นกิจกรรมแห่งความดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ให้ประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ได้พร้อมใจร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี แสดงความกตัญญูกตเวทิตา ร่วมน้อมสำนึกถึงพระเมตตาคุณและพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่หาที่สุดมิได้ของพระองค์ ที่ได้ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย อีกทั้งการจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ยังเพื่อต้องการจะกระตุ้นเตือนสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนทุกภาคส่วน ทุกฝ่าย ได้เกิดความรัก ความผูกพัน มีความเทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามค่านิยมหลัก 12 ประการของคนไทย สร้างความรักความสามัคคี สร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อการเดินหน้าต่อเนื่องในการขับเคลื่อนสร้างกระแสวัฒนธรรม ปลูกจิตสำนึกของประชาชนในจังหวัดลำปาง ให้ได้เป็นผู้รู้จักการมีวินัยในตนเอง มีจิตสาธารณะในการที่จะช่วยกันรักษาความเป็นระเบียบร้อยของบ้านเมือง รวมทั้งยังเป็นกระบวนการสร้างสุขนิสัยรักษ์สะอาด อันจะนำประชาชนไปสู่การดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขบนพื้นฐานของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดี ตลอดจนการทำกิจกรรมยังเพื่อเป็นเทิดพระเกียรติสานพลังแห่งความดีของพี่น้องประชาชนชาวลำปางทั้งหมด รวมเป็นมหากุศลน้อมเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น