อปท.​ ช่วยเหลือเสียหายจากพายุ “มู่หลาน”

ปภ.​ สรุป​ “มู่หลาน” ส่งผลกระทบเขียงใหม่​ รวม 5 อำเภอ 18 ตำบล 77 หมู่บ้าน​ ทุกพื้นที่​ อปท.​ เร่งให้ความช่วยเหลือแล้ว

วันที่​ 12​ ส.ค.​ 65​ เวลา​ 17.00​ น.​ สนง.ปภ.จังหวัดเชียงใหม่ สรุปสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดิเปรสชั่น ระหว่างวันที่ 11 – 12 สิงหาคม 2565 เป็นต้นมา ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบ รวม 5 อำเภอ 18 ตำบล 77 หมู่บ้าน ประกอบด้วย

อำเภอฝาง มีน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ 7 ตำบล ได้แก่ หมู่ที่​ 1-20 ต.เวียง , หมผุ่ที่​ 1 ต.ม่อนปิ่น , หมู่ที่​ 1-7 ต.โป่งน้ำร้อน , หมู่ที่​ 1 ต.แม่สูน , หมู่ที่​ 14 ต.แม่งอน , หมู่ที่​ 4,6,10,11 ต.แม่ข่า และ​ หมู่ที่​ 1-3,5,6,10,16 ต.สันทราย เบื้องต้นฝ่ายปกครอง และอปท.ในพื้นที่ เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยนำกระสอบทรายวางกั้นไม่ให้เข้าบ้านเรือนราษฎรบริเวณนั้น พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในการสัญจร ขณะนี้ฝนเริ่มตกน้อยลง คาดว่าระดับน้ำท่าที่ล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังรอการระบาย จะกลับสู่สภาวะปกติในคืนนี้ หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม

อำเภอแม่อาย​ เกิดเหตุน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินสไลด์ ในพื้นที่ อ.แม่อาย 5 ตำบล ดังนี้​ ตำบลสันต้นหมื้น​ หมู่ที่ 2-5, 7, 11, 12 น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่
ทั้งนี้ เทศบาล และองค์การบริหารส่วนในพื้นที่ อยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป

ตำบลแม่สาว​ หมู่ที่​ 3, 6, 8, 10, 13-15 อปท.ในพื้นที่ เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยอยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป

ตำบลแม่อาย​ หมู่ที่ 5-8 เทศบาลตำบลแม่อาย อยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป

ตำบลแม่นาวาง หมู่ที่​ 2, 15 องค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาวาง อยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป

ตำบลบ้านหลวง​ หมู่ที่​ 10 องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหลวง อยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป

ขณะนี้ฝนเริ่มตกน้อยลง คาดว่าระดับน้ำท่าที่ล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังรอการระบาย จะกลับสู่สภาวะปกติในคืนนี้ หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม

อำเภอเชียงดาว​ เกิดน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นถนน และพื้นที่ทำการเกษตร และบ้านเรือนของราษฎรได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างในพื้นที่ 4 ตำบล ดังนี้​ ตำบลเมืองนะ​ หมู่ที่​ 2, 5, 6, 12 ตำบลทุ่งข้าวพวง​ หมู่ที่​ 2, 3, 4, 7 ตำบลเมืองงาย​ หมู่ที่​ 5 และตำบลเชียงดาว​ หมู่ที่​ 2, 9
ทั้งนี้ นายอำเภอเชียงดาว สั่งการให้กำนัน ผญบ. อปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน

อำเภอเวียงแหง​ น้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นถนน และพื้นที่ทำการเกษตรของราษฎรได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างในพื้นที่ ต.เปียงหลวง ได้แก่ ม.2 บ้านจอง , ม.4 บ้านม่วงเครือ และม.5 บ้านห้วยไคร้ เบื้องต้น อบต.เปียงหลวง อยู่ระหว่างเข้าดำเนินการสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นหลายพื้นที่ของอำเภอเกิดน้ำท่วมสูง ถนนหลายสายถูกตัดขาดหลายหมู่บ้านรถเล็กไม่สามารถสัญจรเข้าไปได้ โดยจะเร่งให้การช่วยเหลือเบื้องต้นตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

อำเภอสะเมิง​ ระดับน้ำห้วยแม่ตาดมีระดับเพิ่มสูงขึ้น(จะไหลไปรวมกับน้ำแม่ขาน) , ถนนทางเข้าพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย และพื้นที่การเกษตร(นาข้าว) ถูกน้ำหลากเข้าท่วมขังบางจุด ในพื้นที่หมู่ 7 บ้านกิ่วเสือ ต.ยังเมิน

ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ยังไม่มีรายงานสถานการณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น