(มีคลิป) ชุมชนบ้านเมืองงิม ตัดสินใจขุดถนนเปิดทางน้ำ

ชุมชนบ้านเมืองงิม ตัดสินใจขุดถนนเปิดทางน้ำ ป้องกันน้ำกกเอ่อท่วมหมู่บ้าน

วันที่ 13 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝนตกในพื้นที่จังหวัดเชียงรายเริ่มดีขึ้น เพราะวันนี้พายุลดความรุนแรงและเปลี่ยนทิศทางเข้าสู่ประเทศเมียนมา แต่อิทธิพลจากพายุมู่หลานยังคงส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายพื้นที่ จ.เชียงราย เนื่องจากยังคงมีมวลน้ำจากพื้นที่ต้นน้ำไหลมารวมกับแม่น้ำสายสำคัญของจังหวัดเชียงราย เช่น แม่น้ำกก แม่น้ำสาย ที่มีมวลน้ำจากต้นน้ำมาสมทบ ก็ทำให้หลายชุมชนริมน้ำถูกน้ำท่วมเพราะระบายไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านเมืองงิม ม.4 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย เนื่อจากน้ำกกเพิ่มระดับเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน โดยเริ่มมีน้ำหลากท่วมทางฝั่งติดน้ำกก และมีทีท่าว่าจะล้นข้ามถนนไปยังพื้นที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ของหมู่บ้าน

ทางผู้นำชุมชนจึงตัดสินใจ นำรถแบ็คโฮมาขุดดินมาทำเป็นเนินดินกั้นน้ำไม่ให้ไหลข้ามถนน และได้ขุดเจาะถนนซึ่งเป็นทางเข้าบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ฝั่งริมน้ำกก เพื่อเปิดทางให้น้ำได้ไหลสะดวก ไม่ให้เอ่อข้ามถนนไปท่วมฝั่งตรงข้าม ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านอาศัยอยู่ที่บ้านจัดสรรดังกล่าวที่มีคนอยู่อาศัยประมาณ 7-8 ครัวเรือนเป็นอย่างดี ซึ่งการเปิดทางน้ำดังกล่าวส่งผลดีต่อชุมชน เพราะน้ำไหลสะดวกขึ้น และน้ำเริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง คาดถ้าไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มก็จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 2-3 วัน

แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีน้ำหลากท่วมพื้นที่บ้านเมืองซิม ก็มีชาวบ้านหลายครอบครัวที่อยู่ฝั่งริมแม่น้ำกกได้ถูกน้ำเอ่อท่วม ไม่สามารถขนย้ายสิ่งของออกมาได้ทัน บางหลังคาเรือนระดับน้ำสูงประมาณครึ่งบ้าน นายณรงค์ศักดิ์ พลการ อายุ 47 ปี ชาวบ้านเมืองงิม ม.4 ต.ริมกก เล่าว่า ตนมาอยู่ในชุมชนบ้านเมืองงิมมากว่า 10 ปีมาแล้ว แต่ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์น้ำท่วมแบบนึ้มาเลยสักครั้งตั้งแต่ย้ายมาอยู่ แต่รอบนี้มาเร็วมาก ตั้งตัวแทบไม่ทัน ตอนที่รู้ข่าวว่าน้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่ง ตนกำลังทำงานให้กับนายจ้างซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน พอทราบข่าวก็เลยรีบมาดูที่บ้าน ซึ่งบ้านของตนเป็นบ้านปูนชั้นเดียว เพิ่งสร้างใหม่ยังไม่มีเลขที่บ้าน แต่เมื่อมาถึงก็พบว่าน้ำได้เริ่มเอ่อท่วมพื้นที่บ้านของตนแล้ว

“แต่โชคดีที่ภรรยาที่ทำงานอยู่ รพ.สต.ใกล้บ้านรู้ข่าวก่อน และกลับมาขนข้าวของได้ไปบางส่วน แต่บ่อปลาถูกน้ำท่วมทั้งหมด และไก่พื้นเมืองที่เลี้ยงไว้ประมาณ 150 กว่าตัว ถูกน้ำท่วมตายเกือบทั้งหมด มีเพื่อนบ้านนำเรือท้องแบนมาช่วยขนย้ายไก่หนีน้ำได้มาประมาณ 30 ตัว ยอมรับว่ารอบนี้ท่วมหนักกว่าทุกปึที่ผ่านมา” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น